FPT Edu - Tin tức chung

Phim tốt nghiệp của SV ĐH FPT: Lôi cuốn về nội dung, chỉn chu về hiệu ứng

06/09/2022
XuanVB
1887

Trong đợt bảo vệ tốt nghiệp kỳ Summer 2022, sinh viên chuyên ngành Thiết kế mỹ thuật số ĐH FPT Hà Nội công chiếu nhiều tác phẩm phim 2D và 3D có nội dung lôi cuốn, chỉn chu về tạo hình nhân vật và hiệu ứng đồ họa.

Phim 3D lấy cảm hứng thiết kế từ đời sống người Việt

Poster phim Brotherhood - đồ án của nhóm sinh viên K14 chuyên ngành Thiết kế mỹ thuật số

Bộ phim Brotherhood được lấy cảm hứng từ một câu chuyện thực tế kể về cậu bé 6 tuổi, tên Bridger Walker đã dũng cảm nhảy ra đối đầu với một con chó hung dữ tấn công em gái mình. Từ đó, Dương Phương Chi và Nguyễn Đăng Thắng đã xây dựng một câu chuyện về hai anh em ở nông thôn Bắc Bộ, mê bóng đá và thường dành thời gian chơi với nhau với những mâu thuẫn và hoà giải đơn thuần của hai đứa trẻ.

Điều ấn tượng nhất của đồ án là hai bạn đã tận dụng triệt để những chất liệu Việt Nam để đưa vào tác phẩm. Về bối cảnh bộ phim, đại cảnh được dựng dựa trên một chung cư cũ ở Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội. Trong đó, các chi tiết như cây cau, cột điện, ghế đá, các mảng tường rêu, cửa sổ gỗ xanh, nền gạch, bình nước, đều được dựng lên sát thực tế, tạo ra một không khí rất “Việt Nam”.

Các chi tiết để tạo nên một bộ phim “cộp mác" Việt Nam

Trang phục của nhân vật cũng được thiết kế là đồng phục của đội tuyển Việt Nam, với 2 cái tên quen thuộc là Công Phượng số 10 và Phan Văn Đức số 20.

Chia sẻ về quá trình xây dựng bộ phim, Phương Chi chọn phần khó nhất là quá trình khảo sát bối cảnh thực tế, nghiên cứu tỉ lệ và chi tiết để dựng hình, chiếm khoảng 4 tuần.

Xử lý ánh sáng bối cảnh ban đêm là chi tiết mà Chi và Thắng rất tâm đắc

Cô bạn chia sẻ thêm: “Từ nhỏ mình đã yêu thích các bộ phim hoạt hình Disney và muốn kể những câu chuyện ở Việt Nam qua 3D animation nên mình mới chọn chuyên ngành Thiết kế mỹ thuật số ở Đại học FPT. Trong đồ án lần này, dù còn nhiều thiếu sót, tụi mình đã hài lòng với việc khá thành công đem đến một câu chuyện rất đời thường và rất Việt Nam, để sau này nhìn lại đồ án, có thể nhớ lại mong ước ban đầu của bản thân.”.

Câu chuyện tình bạn giữa người và thú cưng

Lựa chọn một câu chuyện quen thuộc trong điện ảnh - tình bạn giữa người và thú cưng, bộ phim Puppey dùng đồ hoạ để gửi gắm thông điệp về tình cảm chân thành và đơn giản.

Bộ phim được xây dựng với 6 bối cảnh chính mang đậm dấu ấn vùng ngoại ô nước Mỹ cùng hiệu ứng “đất sét" lạ mắt

Câu chuyện được xây dựng ở bối cảnh ngoại ô nước Mỹ, xoay quanh tình bạn giữa một chú cún con và một cậu bé sống cùng một người bố đơn thân.

Hai sinh viên Nguyễn Hòa Bình và Nguyễn Khánh Hoà đã lựa chọn tạo hình với hiệu ứng đất sét để tạo ra sự độc đáo. Hòa Bình và Khánh Hòa cũng tỉ mỉ tạo hình lại những nét vân tay, những vết nứt ghép nối giữa các phần bộ phận cơ thể để tăng tính chân thực cho đường nét hoạt hình. Đôi mắt hạt nhãn không có tròng trắng cũng là một thử thách thú vị mà các bạn đặt ra cho chính mình, tuy khó khăn trong việc xây dựng biểu cảm nhân vật nhưng lại tạo ra sự khác biệt nhất định so với tạo hình nhân vật phim hoạt hình thông thường.

“Bộ phim đã được xây dựng trong 3 tháng và sau đó render trong 3 tuần trời. Chúng mình phải thay phiên nhau trông 2 chiếc máy tính chạy cùng lúc”, Bình và Hòa chia sẻ.

 

Hai bạn đã chụp lại những bức hình lưu niệm với poster phim và Giảng viên hướng dẫn là thầy Lê Tất Nguyên Khang

Sau buổi bảo vệ, đồ án của 2 bạn đã nhận được lời khen và những đóng góp tích cực từ các thầy cô giáo. Hơn cả một đồ án, quá trình xây dựng bộ phim cũng đã củng cố thêm cho 2 sinh viên ĐH FPT Hà Nội này những kiến thức, trải nghiệm và sự tin tưởng vào tương lai tiếp tục đồng hành cùng nhau theo đuổi lĩnh vực 3D Animation.

Thông điệp kiếm tìm hạnh phúc cho người trẻ gửi gắm qua phim ngắn

Lựa chọn đồ hoạ 2D, Thuỳ Dung và Lan Tường đã thực hiện đồ án này với một đề tài phim hiện thực, gần gũi, và quen thuộc trong lĩnh vực điện ảnh - câu chuyện về hạnh phúc.

 

Câu chuyện về một cô gái trẻ không ngừng phấn đấu vì công việc trong một xã hội bận rộn, đến mức dường như quên đi niềm hạnh phúc của bản thân.

Phong cách phim 2 bạn lựa chọn là phong cách nhẹ nhàng trong trẻo ảnh hưởng của phim hoạt hình Nhật Bản, phong cách anime vốn đã quá quen thuộc với nhiều người và là nét đặc trưng của phong cách hoạt hình châu Á, phù hợp với bối cảnh nhân vật trong truyện, cụ thể là Việt Nam.

Storyboard được xây dựng tỉ mỉ cẩn thận từng cảnh quay, từng góc máy với những nét vẽ tay

Màu sắc phim nhẹ nhàng, xinh xắn theo phong cách anime Nhật Bản.

Lan Tường và Thuỳ Dung đã có một buổi bảo vệ thành công cho sản phẩm của mình

Đặc biệt, 2 bạn đã xây dựng được một tuyến nhân vật khá dày trong một thời gian ngắn để phục vụ cốt truyện tốt nhất. Bộ phim của Lan Tường và Thuỳ Dung đã nhận được nhiều lời khen trong tạo hình nhân vật, phối cảnh, phối màu và đem tới một câu chuyện có ý nghĩa vô cùng thiết thực trong bối cảnh hiện tại.

Chủ đề khoa học viễn tưởng đi vào phim 2D

HOME SPACE HOME là một bộ phim khoa học viễn tưởng lấy bối cảnh tận thế và thám hiểm vũ trụ, cũng là một chủ đề quen thuộc trong điện ảnh, lấy cảm hứng từ bộ phim đình đám Interstellar (2014). Chia sẻ về lý do lựa chọn đồ hoạ 2D, Hoàng Anh và Việt Hoàng khẳng định cả hai đều cảm thấy hoạt hình 2D tạo cảm giác gần gũi và thú vị với người xem.

Poster bắt mắt của đồ án 2D HOME SPACE HOME tập trung vào màu sắc và hình khối

Với 2 bối cảnh chính, hai bạn đã lựa chọn phong cách thiết kế tập trung vào lấy màu sắc và hình khối làm chủ đạo, tông vàng, đỏ và các màu đơn sắc trắng xám đen. Trong đó, bối cảnh trái đất bị diệt vong có màu vàng của sự tàn úa nhưng cũng ấm áp, nơi có tình cảm gia đình, tình người, còn bối cảnh vũ trụ có tông đỏ của sự nguy hiểm.

Bộ phim được xây dựng trên tông màu đỏ, vàng và các màu đơn sắc trắng xám đen

Trong bộ phim, Hoàng Anh và Việt Hoàng đã kết hợp 2 phương pháp tạo chuyển động là Frame by Frame & Vectorial Animation, tuy nhiên vẫn giữ được sự đồng bộ chuyển động cho toàn bộ phim.

Texture 2 bạn lựa chọn để hoàn thiện các cảnh phim là texture cát (grain), từ đó tạo hiệu ứng chân thực cho tổng thể thiết kế

Bộ phim đã nhận được những nhận xét tích cực về phối màu và tạo hình từ Hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp.

Đồ án là kỷ niệm đẹp cuối cùng của Hoàng Anh và Hoàng Việt trong quãng đời sinh viên

Được biết, qua phim ngắn này, hai nam sinh ĐH FPT Hà Nội gửi gắm thông điệp ý nghĩa “Nhà là nơi ta ở cùng với những người thương yêu".

 

Từ ngày 24/08 – 31/08, sinh viên Đại học FPT sẽ bắt đầu tham gia đợt bảo vệ tốt nghiệp học kỳ Summer 2022 tại các cơ sở Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Đợt bảo vệ có sự góp mặt của của các sinh viên cũng nhiều đề tài đồ án thuộc 8 ngành/chuyên ngành An toàn thông tin, Dự án kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh, Khoa học máy tính, Thiết kế đồ họa, Truyền thông đa phương tiện, Kỹ thuật phần mềm.

Các đề tài trong lần bảo vệ tốt nghiệp này của sinh viên Đại học FPT hướng tới đa dạng các lĩnh vực trong đời sống như phát triển hệ thống quản lý, kết nối, giải pháp giáo dục, phát triển game, và hành động vì xã hội…

Theo dõi thông tin tại website: https://fpt.edu.vn/

Xuân Vũ

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 

1887

Nhân vật