FPT Edu - Tin tức chung

Phụ huynh FPT Edu trải lòng về trải nghiệm học tập của con

18/07/2022
Hà Hải Ngân
691

Tin tưởng lựa chọn trường học trải nghiệm FPT Edu cho con em mình, nhiều phụ huynh chia sẻ, thực sự yên tâm khi nhìn thấy con trưởng thành và tự lập trong cả học tập và cuộc sống.

Trưởng thành và tự lập

Đây là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Huyền, phụ huynh em Trần Minh Khôi, THPT FPT. Từ nhỏ, sức khỏe của Khôi không tốt lắm, nên mọi người trong gia đình thường bao bọc và che chở em trong tất cả mọi việc. Thế nhưng tới khi Khôi học những năm cuối cấp THCS, chị Huyền nhận thấy dường sự quan tâm đôi khi thái quá của gia đình đang khiến con cảm thấy bị bó buộc, phụ thuộc và mất tự tin. Và chị biết, đây chính là thời điểm cần cho con một “khoảng trời” tự do để có thể phát triển.

Sau thời gian tìm hiểu, chị Huyền đã lựa chọn Trường THPT FPT thuộc FPT Edu với mô hình học tập nội trú cho Minh Khôi với mong muốn con có thể tự học được những kỹ năng sống, cũng như có môi trường phù hợp để tự lập và trưởng thành hơn. Trước thời gian nhập học khoảng 6 tháng, chị cùng chồng đã lần lượt dạy Khôi những kỹ năng cơ bản khi sống xa gia đình để con bớt bỡ ngỡ: nấu những món đơn giản, giặt đồ, dọn phòng ốc… cho tới cách ứng xử khi sống tập thể… Chị Huyền cũng không quên dặn con, mỗi khi gặp khó khăn, luôn có thể trao đổi, chia sẻ cùng thầy cô hoặc bố mẹ. Chị mong rằng, với sự chuẩn bị đó, Khôi sẽ thích nghi tốt với những trải nghiệm mới.

Sống xa gia đình nhưng học sinh THPT FPT thuộc FPT Edu luôn nhận được sự quan tâm và hướng dẫn của các giáo viên quản nhiệm để làm quen với đời sống nội trú

Thế nhưng, sau nửa năm cho con theo học tại trường, chị Huyền đã thực sự ngạc nhiên vì Khôi thay đổi nhiều hơn mong đợi. Cậu bé trắng bóc nhìn có vẻ yếu ớt ngày nào giờ đã có nước da rám nắng. Khôi khoe cậu còn có cả cơ tay do tập thể thao cùng các bạn thường xuyên. Đặc biệt hơn, Khôi trưởng thành hơn trong cả suy nghĩ và hành động.

"Cuối tuần về nhà, con chủ động dậy sớm nói sẽ đưa mẹ đi chợ và xách đồ giúp mẹ. Con khuyên tôi mỗi tuần nên dành ít nhất một buổi để chăm sóc bản thân, đi cà phê, hẹn hò với bạn… Con bảo tôi đừng lo nếu mỗi cuối tuần con về mà mẹ không có ở nhà để nấu cơm. Con bảo có thể tự đi chợ mua đồ về nấu được. Điều ấy khiến tôi biết được con đã trưởng thành và tự lập hơn nhiều rồi" – chị Huyền chia sẻ.

Có nhiều kỹ năng không có trong sách vở

Đồng ý cho con đi xe tuyến, di chuyển mỗi ngày gần 30km để theo học tại Trường TH&THCS FPT thuộc FPT Edu, anh Nguyễn Trung Toàn, phụ huynh của em Nguyễn Trung Quân, học sinh lớp 8 tại trường chia sẻ: "Tôi lựa chọn FPT Edu với mong muốn con có môi trường tốt để để phát triển tri thức và nhân cách. Nhưng thực tế, gia đình tôi còn nhận được nhiều hơn thế từ FPT School".

Sở dĩ, anh Toàn nói như vậy là bởi, nhờ những trải nghiệm ở trường, con trai anh không chỉ nắm chắc kiến thức mà còn trở thành một cậu bé hoạt bát và vui vẻ. "Trước khi theo học tại trường, con khá nhút nhát và rụt rè. Con gặp khó khăn trong việc bày tỏ quan điểm và suy nghĩ. Vậy nên, tôi nghĩ một ngôi trường với những cư xử dịu dàng sẽ phù hợp và an toàn với con. Nhưng thật bất ngờ, sau hơn 2 năm theo học tại trường, con cứ từ từ trở nên cởi mở và tự tin".

Sự thay đổi của Trung Quân không diễn ra chỉ sau một buổi học. Bởi đó là kết quả của một quá trình dài những học tập, trải nghiệm và thích nghi. Anh Toàn còn nhớ có những tối đi làm về muộn, anh thấy Quân vẫn còn ngồi đợi bố. Hỏi ra thì mới biết, hóa ra con được giao bài tập kể về một ngày đi làm của một người thân trong gia đình. Thế là hai bố con có dịp được trò chuyện, trao đổi về công việc, học tập và cả cuộc sống.

Trường học trải nghiệm tạo ra môi trường phát triển toàn diện về cả tri thức lẫn kỹ năng cho các học sinh phổ thông

Những bài tập như thế chỉ là một phần nhỏ trong hành trình trải nghiệm của Trung Quân ở trường. Con kể con thích những tiết học kỹ năng mềm. Qua những tiết học ấy, con biết cách gọi tên cảm xúc của bản thân, dám dũng cảm bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình. Con cũng tìm được nhiều bạn bè có cùng suy nghĩ và sở thích hơn, mở lòng hơn với mọi người.

"Nhìn con mạnh dạn và tự tin, tôi hiểu rằng có những kỹ năng còn quý giá hơn cả kiến thức. Thật may vì ở trường học trải nghiệm, con tôi được dạy hài hòa cả hai thứ đó" – anh Toàn tâm sự.

Cởi mở và thấu hiểu hơn với cha mẹ

Chị Nguyễn Lan Hương, phụ huynh em Nguyễn Nhật Lệ, sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật, ĐH FPT thuộc FPT Edu cảm nhận rõ điều ấy sau khi con gái trở về từ những chuyến đi trải nghiệm. "Con đã thấy những em nhỏ vùng cao còn nhỏ xíu đã địu em, cõng củi, xách nước… giúp bố mẹ. Con đã thấy những thiệt thòi, thiếu thốn của người vùng cao. Con đã tự tay cuốc đất, trồng cây và nấu một bữa cơm bằng củi. Đặc biệt, con đã thấu hiểu sự vất vả, khó khăn của bố mẹ khi lo toan mọi việc trong gia đình mà vẫn cố gắng lo nghĩ cho con. Con đã tâm sự với tôi như thế sau chuyến đi đó. Và tôi tin rằng, những trải nghiệm như vậy trong thời gian học tập tại FPT Edu chính là lý do khiến con mở lòng hơn và thấu hiểu bố mẹ hơn" – chị Hương chia sẻ.

Những chuyến đi trải nghiệm giúp các bạn sinh viên có cái nhìn toàn diện và khách quan hơn về cuộc sống

Cụ thể, sau thời gian theo học tại FPT Edu, cứ mỗi lần có dịp về nhà, cô bạn lại chủ động hỏi han, tâm sự, và giúp đỡ bố mẹ việc nhà. Nhật Lệ dường như cũng điềm đạm và kiên nhẫn hơn khi đối mặt với những khúc mắc với bố mẹ, với những vấn đề trong gia đình. Do vậy, những câu chuyện giữa bố mẹ và con cái cũng trở nên dễ nói hơn, thấu hiểu nhau hơn.

"Con nói với tôi, những trải nghiệm tại trường đại học đã giúp con hiểu hơn về bản thân, về cuộc sống, đồng cảm nhiều hơn và trân trọng nhiều hơn. Con cũng học được cách lắng nghe và bày tỏ quan điểm một cách khéo léo. Đôi khi, bố mẹ và con không cùng quan điểm, con cũng kiên nhẫn giải thích và thuyết phục. Con nói, đây là kỹ năng đàm phán mà con học được ở trường đó mẹ. Nghe vậy, tôi cũng cười xòa và thỏa hiệp với con" – chị Hương cho biết.

Trong xã hội hiện đại, khi kỹ năng sống được đánh giá có tầm quan trọng ngang hàng với tri thức, nhiều phụ huynh đã lựa chọn trường học trải nghiệm là nơi chốn rèn giũa cho con em mình. Và thật may mắn khi ngày càng có nhiều phụ huynh cảm thấy an tâm và tin tưởng với lựa chọn ấy.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

691

Nhân vật