Quản lý bền vững trong giáo dục đại học: Góc nhìn từ hội thảo FCBEM 2024
Hai báo cáo về phát triển nguồn nhân lực ngành logistics và giáo dục vì phát triển bền vững thuộc phiên thảo luận với chủ đề "Sustainable Management in Higher Education" có cách tiếp cận chuyên sâu và định hướng rõ ràng, mở ra những giải pháp thực tiễn cho phát triển bền vững tại Việt Nam.
Phát triển nguồn nhân lực logistics: Động lực cho nền kinh tế Việt Nam
Logistics được xem là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu và chuyển đổi số. Tuy nhiên, sự thiếu hụt nhân lực chất lượng cao đang là rào cản lớn đối với sự phát triển bền vững của ngành này. Hiểu rõ thực trạng đó, nhóm tác giả Nguyễn Hoàng Ân, Đặng Thanh Tuấn (Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng), Vũ Bảo (Trường ĐH FPT) và Nguyễn Ngọc Ân Thy (Trường CĐ Công thương, TP. HCM) đã mang đến FCBEM 2024 đề tài nghiên cứu: "Building a Competitive Workforce: Factor Analysis of Human Resource Development in Vietnam's Logistics Sector" (Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực trong ngành logistics tại Việt Nam).
Nghiên cứu của nhóm tác giả sử dụng phương pháp hỗn hợp, kết hợp phân tích nhân tố khám phá (EFA) và hồi quy, nhằm tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển nguồn nhân lực logistics. Kết quả chỉ ra rằng các yếu tố như chính sách nhà nước, chất lượng đào tạo của giảng viên, năng lực các cơ sở giáo dục, và điều kiện thị trường lao động đóng vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng nhân lực ngành này.
Nghiên cứu không chỉ phản ánh thực trạng mà còn đề xuất các giải pháp mang tính định hướng để cải thiện công tác quản lý nhân lực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc gắn kết giáo dục và nhu cầu phát triển kinh tế bền vững.
Điểm đặc biệt của nghiên cứu không chỉ nằm ở việc phân tích các vấn đề hiện tại, mà còn đưa ra giải pháp như tăng cường hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp, cải thiện chính sách đào tạo và đầu tư nâng cao năng lực giảng viên. Những khuyến nghị này hướng đến xây dựng một lực lượng lao động không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại mà còn đủ sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Giáo dục vì phát triển bền vững: Cơ hội và thách thức
Đó là nội dung được thể hiện qua đề tài nghiên cứu "What is the Purpose of Education? Exploring Education for Sustainable Development in Vietnam" (Mục tiêu của giáo dục: Khám phá giáo dục vì phát triển bền vững tại Việt Nam) của nhóm tác giả Nguyễn Quế Anh (Trường ĐH FPT) và Phó Thị Mỹ Hạnh (Trường ĐH RMIT).
Cụ thể, trong bối cảnh các trường đại học tại Việt Nam được kỳ vọng đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), nghiên cứu này đã phân tích cách thức giáo dục vì phát triển bền vững (ESD) hiện đang được triển khai ở nước ta và những bất cập tồn tại.
Qua phương pháp phân tích tài liệu và đánh giá các công cụ hiện hành, nhóm tác giả nhận thấy sự khác biệt đáng kể giữa chính sách của chính phủ và cách thực hiện ESD tại các trường đại học. Nhiều cơ sở chỉ tập trung vào yếu tố môi trường, trong khi bỏ qua các khía cạnh xã hội và kinh tế, dẫn đến sự thiếu toàn diện trong tiếp cận.
Từ đó, nhóm tác giả đã đề xuất xây dựng bộ chỉ số đánh giá mới, được thiết kế để phù hợp hơn với bối cảnh Việt Nam. Những giải pháp này không chỉ giúp các trường đại học thực hiện tốt hơn mục tiêu phát triển bền vững mà còn tạo ra tác động dài hạn cho chiến lược quản lý giáo dục đại học.
Cả hai tham luận đều thể hiện tính học thuật sâu sắc và gắn bó chặt chẽ với chủ đề "Quản lý bền vững trong giáo dục đại học" của phiên thảo luận. Dù tập trung vào hai lĩnh vực cụ thể khác nhau, nhưng cả hai nghiên cứu đều chung tầm nhìn về việc xây dựng các chiến lược dài hạn nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững. Đây là những đóng góp học thuật giá trị, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng hội thảo mà còn gợi mở các giải pháp thực tiễn cho Việt Nam.
Linh Phương