FPT Edu - Tin tức chung

Quán quân bảng A FPT Edu Hackathon 2022 vỡ òa cảm xúc trong giây phút lên ngôi

07/09/2022
Bùi Linh Phương
1775

"Ngay khoảnh khắc "5Blockers” được xướng tên vô địch bảng A, cả 5 đứa tụi mình đều không kiềm được cảm xúc mà phải hét thật to, nhảy thật cao. Tụi mình rất bất ngờ và vỡ òa hạnh phúc vì kết quả này đã vượt xa kỳ vọng ban đầu của nhóm khi đến với FPT Edu Hackathon mùa giải này..."

Đó là chia sẻ của SV Ngô Việt Tiến, trưởng nhóm 5Blockers - đội đã xuất sắc giành giải Nhất bảng A (khối Đại học) tại cuộc thi lập trình FPT Edu Hackathon 2022. Cùng với Quang Sáng, Hoàng Long, Đức Thiện và Hiếu Nguyên, 5 nam sinh của ĐH FPT TP. HCM đã đi qua đủ cung bậc cảm xúc, từ hồi hộp chờ đợi đến bất ngờ và vỡ òa niềm vui khi 5Blockers được xướng danh ở ngôi vị quán quân. Kết quả này đã vượt xa kỳ vọng ban đầu của nhóm khi đến với cuộc thi, đó là “cùng nhau cố gắng để được đi Đà Nẵng tham dự vòng Chung kết”.

"Điều khiến mình tự hào nhất có lẽ là việc ngày trước đã dám lập team và không chần chừ đăng ký tham gia FPT Edu Hackathon 2022, để rồi 5Blockers có thể bước lên đỉnh vinh quang mà mình nghĩ là cả nhóm hoàn toàn xứng đáng sau bao nỗ lực, tâm huyết", Việt Tiến cho biết.

Khoảnh khắc vỡ òa cảm xúc khi đăng quang ngôi vương bảng A của đội 5Blockers.

Cùng là những sinh viên K16 ngành Kỹ thuật phần mềm và Trí tuệ nhân tạo tại FPTU TP. HCM nên đam mê lập trình chính là "chất keo" gắn kết và đưa 5Blockers đến với FPT Edu Hacktathon 2022. Với chủ đề cuộc thi về “Ứng dụng phân tán trên nền tảng Blockchain”, nhóm 5 SV đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi và nảy ra ý tưởng về việc xây dựng một MXH ứng dụng Blockchain, có tính năng gắn NFT vào các clip, bức hình nhằm bảo vệ bản quyền tác giả.

“Tụi mình nhận ra rằng tốc độ lan truyền thông tin trên mạng xã hội càng nhanh, càng rộng thì khả năng hình ảnh, video clip, bài viết bị sao chép, thậm chí “sang tên đổi chủ” càng cao. Do đó, nhóm muốn sáng tạo ra một mạng xã hội phân tán ứng dụng NFT phát triển trên nền tảng Blockchain của IC, nơi người dùng có thể lựa chọn gắn NFT vào mỗi bức hình, clip đăng lên nhằm đánh dấu bản quyền “chính chủ””, 5Blockers chia sẻ.

Lấy tên là DeSome (Decentralized Social Media Platform), mạng xã hội ứng dụng Blockchain do nhóm SV FPT Edu phát triển cũng sở hữu các tính năng cơ bản tương tự một số mạng xã hội phổ biến hiện nay. Điểm khác biệt ở chỗ, DeSome cho phép người dùng lựa chọn gắn NFT vào hình ảnh, clip họ đăng lên để khẳng định bản quyền. Đồng nghĩa với việc những bức ảnh bị “trộm cắp”, sao chép online sẽ bị xóa khỏi hệ thống, kèm theo “cờ cảnh báo” gửi đến tài khoản đăng những bức hình đó.

Đặc biệt, hình ảnh hay video clip được gắn NFT sau đó hoàn toàn có thể trao đổi mua bán giữa các tài khoản khác nhau. DeSome cũng sẽ phát hành một loại token riêng mang tên OCC để phục vụ mua bán trao đổi NFT giữa các tài khoản.

 

5Blockers trong "cuộc chiến" code xuyên đêm tại Chung kết FPT Edu Hackathon 2022.

Chia sẻ về quá trình thực hiện sản phẩm và demo trước Hội đồng BGK tại Chung kết FPT Edu Hackathon 2022, 5Blockers cho biết khó khăn lớn nhất mà nhóm gặp phải đó là phải làm sao để… thoát được cơn buồn ngủ và giữ được cho tâm trí được bình tĩnh, sáng suốt khi thi lập trình xuyên suốt 27h liền. “Thực sự đây là một thử thách rất khó vì hầu hết chỉ trải qua 15 tiếng thôi là không ai trong team còn tỉnh táo để làm việc tốt nhất nữa rồi. Tụi mình nghĩ chắc chẳng có cách nào để vượt qua khó khăn ấy mà vẫn ngồi code được cả nên cách mà cả nhóm chọn là… tắt máy đi ngủ”, nhóm hài hước kể.

Thành quả sau 27 tiếng lập trình có thể vẫn còn một số hạn chế nhất định, tuy nhiên khi tham gia thuyết trình trước BGK, 5Blockers vẫn rất tự tin trình bày ý tưởng và demo các chức năng đã được hoàn thành. Nhóm đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ Hội đồng chuyên môn giành chiến thắng thuyết phục tại bảng A FPT Edu Hackathon 2022. Bật mí về kế hoạch “giải ngân” phần thưởng cuộc thi, 5Blockers cho biết các thành viên đã có chuyến “quẩy” xuyên màn đêm tại TP. HCM. Không “ngủ quên” trên chiến thắng quá lâu, 5 chàng trai giờ đây chuẩn bị bước vào học kỳ mới, với những dự định trải nghiệm công nghệ mới.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

1775

Nhân vật