FPT Edu - Tin tức chung

Quán quân bảng C – Handrawing, FPT Edu Color Up 2022: Hai ngày làm việc không ngừng nghỉ để chuẩn bị cho chung kết

29/04/2022
Hà Hải Ngân
1926

Vượt qua hơn 1000 bài dự thi bảng C để đến với chung kết FPT Edu Color Up 2022, đội HÊN, THPT FPT Cần Thơ lại tiếp tục xuất sắc giành về vị trí quán quân của bảng Hand Drawing. Chia sẻ về hành trình đến với chung kết và giải thưởng cao nhất của cuộc thi, các thành viên đã tiết lộ nhiều điều thú vị.


Chào Gia Khang, Trung Nhân và Bảo Trân. Trước tiên, xin được chúc mừng 3 bạn đã xuất sắc giành được giải Nhất bảng Handrawing FPT Edu Color Up 2022. Được biết là do một số lý do mà nhóm không thể tham dự lễ trao giải, vậy cảm xúc của nhóm như thế nào?

Thực sự là khi thấy tên nhóm được xướng ở hạng mục giải Nhất, cả 3 thành viên đã rất bất ngờ, vui mừng nhưng cũng có chút bối rối và tiếc nuối. Vui mừng vì những nộ lực của nhóm trong cuộc thi đã nhận được thành quả, còn tiếc nuối vì không thể trực tiếp nhận giấy chứng nhận và phần thưởng tại lễ trao giải.

Vậy không biết suy nghĩ nào đã đưa 3 thành viên đến với FPT Edu Color Up 2022?

Lúc chúng mình thấy thông báo khởi động cuộc thi thì cũng là thời điểm cả 3 vừa vặn đang ngồi với nhau. Đọc chủ đề của cuộc thi, chúng mình chợt nghĩ rằng, à hay cứ cùng nhau thử sức mang văn hóa miền Tây đi thi thử xem sao, nếu may mắn còn có thể đến Hà Nội và đưa văn hóa vùng mình tới được với mọi người nữa.

Tất nhiên, lúc đầu, chúng mình không đặt kỳ vọng quá nhiều vào giải thưởng. Bên cạnh mục đích đưa văn hóa miền Tây tới nhiều đối tượng công chúng hơn, chúng mình chỉ mong có thể thử sức, đem năng lực của bản thân đi "cọ sát" với các đội chơi khác để có thêm kinh nghiệm cũng như biết được bản thân cần sửa đổi và tích lũy thêm điều gì. Và thế là chúng mình quyết định lập nhóm và bắt đầu hành trình sáng tạo tác phẩm đầu tiên trong bộ tác phẩm - "Cội nguồn trên lưng". Cho tới khi nhận tin vào chung kết, chúng mình mới tự nhủ phải cố gắng hết sức mình, cố gắng nhiều hơn nữa để đạt được nguyện vọng lan tỏa nét đẹp văn hóa miền Tây đến với mọi người.

Các thành viên đội chơi HÊN giới thiệu về tác phẩm Tín ngưỡng từ cội tại chung kết FPT Edu Color Up 2022

Để giúp mọi người có thể hiểu hơn về hành trình sáng tạo của đội thi, nhóm có thể chia sẻ thêm về tác phẩm mà 3 thành viên đã mang đến chung kết không?

Sau khi tác phẩm đầu tiên của nhóm được công nhận tại vòng sơ khảo, thì BTC FPT Edu Color Up tại THPT FPT Cần Thơ có tổ chức một chuyến đi thực tế. Và chuyến đi đó cũng chính là nguồn cảm hứng để nhóm mình sáng tạo tiếp sản phẩm thứ 2. Trong tác phẩm thứ 2, chúng mình vẽ 3 linh vật tiêu biểu trong văn hóa miền Tây - cá sấu Năm chèo, đền thờ, ông Cọp, và con Hạc. Qua những biểu tượng đó, chúng mình muốn gợi nhớ về tín ngưỡng của ông cha ta từ xa xưa, về những câu chuyện tâm linh khuyên con cháu nên sống thiện với đời, không ích kỷ, đố kỵ, và đặc biệt là không quên đi cội nguồn của bản thân. Và đó cũng chính là những điều mà nhóm luôn tâm niệm.

Để hoàn thiện được tác phẩm đó, nhóm có gặp nhiều khó khăn không?

Trong quá trình hoàn thiện cả 2 sản phẩm, điều khó khăn nhất mà nhóm gặp phải là sự gấp rút về mặt thời gian. Ở vòng đơn vị, thời điểm thi trùng với thời điểm thi ở trường, còn trước vòng Chung kết thì nhóm chỉ có thời gian 2 ngày để hoàn thiện tác phẩm thứ 2. Chúng mình đã tập hợp lại nhà của một bạn trong nhóm và vẽ liên tục trong suốt 2 ngày. Trong suốt 2 ngày đó, tính ra mỗi thành viên chỉ có thể ngủ từ 2-3 tiếng và hầu như là thay phiên ngủ để có thể hoàn thành bài thi kịp lúc.

Và có lẽ cũng bởi vậy mà việc thức đêm để hoàn thành bài thi đã trở thành kỉ niệm ấn tượng nhất đối với cả nhóm. Mặc dù tới bây giờ nghĩ lại vẫn thấy rất cực, mệt và đuối sức, nhưng chắc chắn đó sẽ là kỉ niệm mà cả nhóm không thể nào quên trong quá trình học tập và trải nghiệm tại trường.

Quay trở lại vòng chung kết, khi dự thi cùng nhiều đội thi xuất sắc khác, các bạn cảm thấy thế nào?

Thực sự là rất hưng phấn và nể phục các đội chơi khác khi chứng kiến mỗi một đội lại mang một màu sắc, văn hóa đặc trưng đến với cuộc thi. Qua các tác phẩm và sự chia sẻ của các đội chơi, chúng mình đã được mở mang kiến thức văn hóa, lịch sử vùng miền, kĩ năng vẽ cũng như dùng màu một cách mới lạ để đem đến những tác phẩm ấn tượng.

Đặc biệt, dù bảng thi Handrawing chỉ mới được mở vào năm nay, nhưng đã quy tụ rất nhiều các bạn trẻ tài năng đến từ các đơn vị Tiểu học, THCS, THPT FPT trên toàn quốc tham gia. Chúng mình cũng đặc biệt nể phục các thí sinh nhỏ tuổi vì dù tuổi còn nhỏ nhưng các em đã rất tài năng và tự tin thể hiện bản thân.

Vậy nhóm cho rằng, điều gì đã đưa các thành viên đến với chiến thắng tại vòng chung kết?

Chúng mình nghĩ rằng, đó là sự nỗ lực không dễ dàng từ bỏ. Bởi vì trong suốt quá trình tham gia cuộc thi chúng mình chưa từng nghĩ tới sẽ đạt được giải thưởng cao nhất, mà chỉ nghĩ rằng khi đã đăng ký tham gia và đặt mục tiêu rõ ràng thì phải cố gắng thực hiện dù có gặp khó khăn thế nào đi nữa. Đồng thời, chúng mình cũng đã bỏ rất nhiều thời gian để được training về kỹ năng vẽ, cũng như đầu tư thời gian để tìm hiểu sâu những tài liệu về văn hoá, kiến trúc, màu sắc của người dân miền Tây sông nước.

Và tất nhiên, sau chiến thắng này, nhóm cũng sẽ vẫn tiếp tục học hỏi thêm để bù đắp những điểm mà bản thân còn thiếu sót, cũng như tiếp tục phát huy năng khiếu, kiến thức và khả năng vốn có của từng thành viên. Rất mong nếu có cơ hội quay trở lại FPT Edu Color Up ở một mùa sau, nhóm sẽ có thể làm tốt hơn, thể hiện những kỹ năng thuần thục hơn.

Cảm ơn Gia Khang, Trung Nhân và Bảo Trân. BTC cũng mong rằng có thể sớm gặp lại các bạn trong FPT Edu Color Up mùa tiếp theo!

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1926

Nhân vật