FPT Edu - Tin tức chung

Quán quân bảng Graphic Design, FPT Edu Color Up 2022: Vẫn còn xúc động khi nghĩ về chiến thắng

28/04/2022
Hà Hải Ngân
1616

Khai thác đề tài các làng nghề truyền thống tại Việt Nam, kết hợp với kỹ năng đồ họa thuần thục, đội chơi Miền Tây Plus đã thành công thuyết phục BGK chung kết FPT Edu Color Up 2022 để giành chiến thắng tại bảng B – Graphic Design. Chia sẻ về chiến thắng tại cuộc thi và tác phẩm bộ poster Làng nghề Việt Nam, Miền Tây Plus cho biết vẫn còn cảm giác bồi hồi, xúc động khi nghĩ về chiến thắng của nhóm.

Chào Tuyết Nhi, Anh Huy và Tấn Nghĩa, không biết cả 3 đã kịp bình tĩnh lại sau chiến thắng tại chung kết bảng B, FPT Edu Color Up 2022 chưa?

Tới bây giờ các thành viên trong nhóm vẫn còn xúc động mỗi khi nghĩ đến chiến thắng vừa qua. Bởi ban đầu, khi cả 3 đến với cuộc thi, chúng mình không hề đặt kỳ vọng quá cao vào giải thưởng, mà chỉ tự nhủ là cố gắng và cố gắng hết sức mà thôi. Nhưng thực sự, việc giành được giải thưởng cao nhất tại cuộc thi đã khiến các thành viên vô cùng hạnh phúc và tự hào.

Miền Tây Plus giới thiệu về bộ Poster Làng nghề Việt Nam tại chung kết FPT Edu Color Up 2022

Nhóm có chia sẻ là tham gia cuộc thi nhưng không đặt kỳ vọng cao vào giải thưởng, vậy nhóm kỳ vọng sẽ nhận được điều gì sao cuộc thi?

Mục tiêu của chúng mình khi đến với FPT Edu Color Up năm nay một phần là để thỏa mãn niềm đam mê về thiết kế. Chúng mình coi đây là cơ hội để thử thách chính mình và hoàn thiện bản thân hơn. Không chỉ vậy, nhóm còn mong muốn có thể gặp gỡ, giao lưu và học hỏi từ các đội chơi đến từ các cơ sở khác trên toàn Tổ chức Giáo dục FPT nữa.

Một lần nữa các bạn có thể chia sẻ về ý tưởng tác phẩm đã đem về giải Nhất cho Miền Tây Plus không?

Được chứ. Ý tưởng của tác phẩm bắt nguồn từ các chuyến đi chơi của nhóm. Chúng mình đã đi qua các tỉnh thành khác nhau, được chiêm ngưỡng và trải nghiệm những văn hóa khác nhau của người địa phương. Và chúng mình đã nhận thấy rằng, rất nhiều địa phương mà chúng mình đi qua đều có những làng nghề mang đặc điểm khác nhau. Nó gắn liền với đời sống, văn hóa, môi trường, khí hậu… tại địa phương đó, và đã từng là nguồn kinh tế nuôi sống người dân bản địa.

Tuy nhiên, do công nghệ ngày càng tiên tiến, đời sống ngày càng phát triển, chúng ta cứ dần quên đi những làng nghề đó. Quên đi những kỹ năng đã từng rất quen thuộc, quên đi những nét văn hóa gắn liền với nghề truyền thống đó. Chính bởi vậy, bộ poster Làng nghề Việt Nam, với 8 tấm poster về 8 làng nghề truyền thống chính là sự đóng góp nhỏ nhoi của nhóm cho sự phát triển trở lại của các làng nghề.

Vậy trong quá trình phát triển sản phẩm, đội chơi có gặp nhiều khó khăn không?

Thực sự là cũng nhiều *cười*.

Chúng mình đã mất khá nhiều thời gian để chọn lọc những làng nghề đặc trưng để đưa vào tác phẩm, và sau đó là chọn lọc những hình ảnh đặc trưng của làng nghề đó, để thể hiện được hết cái "thần", cái cảm xúc của làng nghề đó đến với người xem. Đó cũng là quá trình tốn nhiều thời gian và phải đầu tư nhiều tâm huyết nhất.

Đến với chung kết FPT Edu Color Up, nhóm có tiếp tục chuẩn bị và hoàn thiện sản phẩm của mình không?

Chúng mình có chuẩn bị thêm các ấn phẩm in ấn như Zine và inforgraphic để đưa đến ban giám khảo. Tuy nhiên do thời gian khá gấp rút nên chúng mình không đủ thời gian lựa chọn ra được chất liệu in ấn tốt nhất và sản phẩm in cũng chưa thật sự hoàn hảo. Tuy nhiên mọi thứ đã diễn ra tốt đẹp và vượt ngoài mong đợi nên chúng mình cũng không còn điều gì hối tiếc.

Hình ảnh bộ poster khi được in thành thành phẩm

Tại vòng chung kết, khi đứng trước các đối thủ mạnh, suy nghĩ và cảm xúc của các bạn lúc ấy như thế nào? Các bạn nghĩ rằng, điều gì đã đưa mình đến với chiến thắng?

Tại vòng chung kết, khi được xem và cảm nhận các tác phẩm của những đội thi khác, chúng mình có rất nhiều cảm xúc đan xen, vừa ngưỡng mộ lại vừa hồi hộp và lo lắng. Thậm chí, có những tác phẩm, chúng mình đã phải thốt lên rằng tại sao các bạn có thể làm tốt đến vậy. Tuy nhiên chúng mình cũng tự rút kinh nghiệm cho bản thân từ phần trình bày của các bạn, xem lại tác phẩm của mình còn thiếu sót ở điểm nào và cố gắng cải thiện phần thuyết trình.

Và có lẽ, chiến thắng của chúng mình một phần đến từ may mắn, một phần đến từ sự cố gắng không ngừng nghỉ của cả nhóm. Từ khâu lên ý tưởng, phác thảo cho đến tác phẩm hoàn thiện, nhóm đã không ngừng sáng tạo và cải thiện. Chúng mình học cách chấp nhận từ bỏ một số phương án không phù hợp, để tìm kiếm một phương pháp khác, thử nhiều và làm nhiều nhất có thể. Bên cạnh đó, chúng mình cũng đã học hỏi có chọn lọc, không bó buộc hay học theo quá nhiều từ bất kỳ một tác phẩm nào, thay vào đó là sự tiếp thu điểm tốt, đổi mới và sáng tạo để có một giá trị hoàn toàn mới lạ. Và cuối cùng chiến thắng của nhóm có một phần đến từ sự hỗ trợ, nhận xét góp ý đến từ cô giáo và bạn bè cùng ngành học.

Sau chiến thắng tại FPT Edu Color Up, các thành viên trong nhóm có dự định gì?

Dự định của chúng mình sau khi tham gia cuộc thi này là phát triển bộ poster thành các ấn phẩm, dự án lớn hơn để mọi người biết đến nhiều hơn các làng nghề truyền thống của Việt Nam như định hướng ban đầu. Truyền tải đi thông điệp gìn giữ và phát huy bản sắc các Làng nghề truyền thống dân tộc. Nếu có cơ hội, nhóm sẽ thực hiện thêm một số dự án khác cũng về chủ đề “Nguồn” vì đây là một chủ đề rất hay và ý nghĩa.

Cảm ơn Miền Tây Plus vì những chia sẻ nhiều cảm xúc. Mong rằng, các bạn sẽ đạt được mục tiêu trong việc truyền tải đi thông điệp gìn giữ và phát huy bản sắc các Làng nghề truyền thống dân tộc như mong muốn.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1616

Nhân vật