FPT Edu - Tin tức chung

Quán quân Kinh tế - QTKD FPT Edu ResFes 2022: Hành trình từ giải Triển vọng đến "ngai vàng" 2 năm liên tiếp

10/10/2022
Bùi Linh Phương
690

3 năm liền chinh phục đường đua FPT Edu ResFes là 3 lần đổi màu "huy chương". Đó là thành tích của đội Maverick gồm các sinh viên ĐH FPT campus Đà Nẵng - Quán quân tiểu ban Kinh tế - Quản trị kinh doanh FPT Edu ResFes 2022.

Các thành viên Maverick team (FPTU Đà Nẵng).

Xuất sắc ẵm 2 giải Poster ấn tượng nhất và Quán quân Tiểu ban Kinh tế - Quản trị kinh doanh cuộc thi FPT Edu ResFes 2022, 4 thành viên đội Maverick tự tin sải bước trên bục vinh quang, niềm hạnh phúc dâng tràn nhưng có lẽ không còn lạ lẫm. Bởi ngay lần đầu tiên tham gia FPT Edu ResFes từ 2 năm trước, nhóm đã được xướng tên ở giải Triển vọng - Potential Award. Và chỉ 1 năm sau, tiềm năng ấy tiếp tục được mài giũa, phát huy khi nhóm trở thành tân Quán quân FPT Edu ResFes 2021, Tiểu ban Kinh tế - Quản trị kinh doanh.

Đã thành công khẳng định mình ở ngôi vị cao nhất, điều gì khiến các thành viên Maverick tiếp tục trở lại chinh phục FPT Edu ResFes 2022?

Giải thưởng không phải là đích đến duy nhất của nhóm mình, vậy nên khi có cơ hội thì nhóm vẫn tiếp tục tham gia cuộc thi để được thỏa mãn niềm đam mê nghiên cứu. Chúng mình nhận ra nghiên cứu khoa học đã thật sự khơi nguồn sự đam mê, sức sống mới cho mỗi thành viên, vậy nên khi biết chủ đề của FPT Edu ResFes 2022 là "Research sparks new vitality - Nghiên cứu khơi nguồn sức sống mới", nhóm đã rất thích thú và rủ nhau ghi danh ngay lập tức. Với đề tài “đánh giá ý định làm nghiên cứu của sinh viên”, nhóm muốn thông qua cuộc thi để khẳng định tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học trong Tổ chức Giáo dục FPT và truyền tải động lực làm nghiên cứu đến tất cả sinh viên FPT Edu. Và may mắn lại đến với nhóm khi một lần nữa khi đạt giải Quán quân - Tiểu ban Kinh tế-QTKD, đồng thời đạt cú đúp khi nhận thêm giải Poster Ấn tượng do khán giả bình chọn. Thật là một mùa giải ý nghĩa với nhiều kỷ niệm ùa về trong suốt hành trình 3 năm chúng mình tham gia cuộc thi.

So với chính mình ở 2 mùa giải trước, điểm tương đồng khác biệt của nhóm khi trở lại “đường đua” năm nay là gì?

Cùng một cuộc thi nhưng qua mỗi mùa, chúng mình lại tích lũy được thêm rất nhiều kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng bằng việc nghiên cứu. Do đó, khác với mục tiêu phải "chiến đấu" của 2 mùa trước, Maverick trở lại “đường đua” năm nay với “đích ngắm” hoàn toàn khác biệt, đó là muốn đưa nghiên cứu khoa học đến gần hơn với các bạn sinh viên. Làm sao để các bạn hiểu rằng nghiên cứu khoa học không tuy “khó nhằn”, khô khan nhưng cũng có rất nhiều điều hay ho và thú vị. Từ đó, nhóm muốn góp phần khơi dậy ngọn lửa nghiên cứu của các bạn ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, đúng như tinh thần của cuộc thi năm nay - "Nghiên cứu khoa học khơi nguồn sức sống mới".

Thay đổi về mục tiêu nhưng tinh thần chung thì vẫn luôn giữ vững, Maverick đi thi với tâm thế giao lưu học hỏi, tiếp nhận những tư duy, góc nhìn mới, vậy nên mỗi một lời nhận xét, góp ý của mentors hay Hội đồng BGK đều là một bài học lớn để chúng mình sửa đổi và dần hoàn thiện hơn.

“Muốn đưa NCKH đến gần hơn với các bạn SV”, có phải vì mục tiêu này nên các đề tài nhóm chọn để dự thi FPT Edu ResFes đều rất gần gũi, xuất phát từ thực tế học tập của sinh viên, với các khảo sát được thực hiện ngay tại ĐH FPT campus Đà Nẵng?

Đúng vậy, thực ra ngay từ đầu nhóm cũng gặp không ít khó khăn, loay hoay trong việc tìm kiếm những ý tưởng NCKH mới mẻ và sáng tạo. Thế rồi chúng mình nhận ra thay vì đau đầu khai phá những đề tài “đao to búa lớn” thì chúng mình hoàn toàn có thể bắt đầu nghiên cứu từ những chủ đề gần gũi, thiết thực nhất, thông qua việc quan sát và ghi nhận thực tế học tập, đời sống thường nhật của sinh viên. Ví dụ, năm 2021, xuất phát từ thực tế đang diễn ra tại ĐH FPT campus Đà Nẵng, chúng mình nhận thấy bản thân và các bạn SV khác đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi áp dụng E-learning trong bối cảnh học online. E-learning tuy không phải là một hình thức mới nhưng phương pháp này vẫn chưa thực sự phổ biến tại các trường học ở Việt Nam. Hạn chế đó cũng chính là cơ hội để các nhà lãnh đạo, quản lý và chuyên gia đánh giá lại hiệu quả của việc áp dụng E-learning một cách đột ngột tại các cơ sở giáo dục, do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Vậy nên nhóm đã mang đến cuộc thi FPT Edu ResFes 2021 đề tài: "Đánh giá việc áp dụng E-learning của sinh viên: Từ nghiên cứu đến đổi mới giáo dục / Assessing Students’ Adoption of E-learning: From research to educational innovation". Mục tiêu của nghiên cứu nhằm hướng đến các giải pháp xây dựng, cải thiện hệ thống E-learning ngày càng hoàn thiện, trở thành một công cụ thiết yếu của giáo dục trong tương lai.

Maverick thuyết trình về đề tài NCKH của mình tại Chung kết FPT Edu ResFes 2022.

Với mùa giải năm nay, nhóm tiếp tục làm nghiên cứu về sinh viên với đề tài: Đánh giá ý định nghiên cứu của sinh viên tại Đại học FPT: "Khơi nguồn sức sống mới cho giáo dục bậc đại học/ Assessing the research intentions of students at FPT University Danang: The new vitality of undergraduate education". Ý tưởng cho nghiên cứu khoa học này xuất phát thực tế mà nhóm ghi nhận được ở ĐH FPT Đà Nẵng, đó là môi trường học thuật tại trường vẫn chưa thực sự được đẩy mạnh và lan tỏa sâu rộng đến các bạn sinh viên. Nhiều bạn vẫn chưa hiểu NCKH là gì và lợi ích của việc làm nghiên cứu đối với bản thân mình cũng như xã hội.

Do đó, nhóm quyết định thực hiện đề tài này để đánh giá chung về các yếu tố có ảnh hưởng quan trọng đến ý định làm nghiên cứu của sinh viên, từ đó đưa ra các đề xuất và gợi ý thiết thực cho trường ĐH FPT Đà Nẵng để nâng cao, cải thiện môi trường làm nghiên cứu và ý định làm nghiên cứu cho các bạn trẻ. Các cơ sở khác trong và ngoài hệ thống FPT Edu có thể xem ĐH FPT campus Đà Nẵng như một case study để tham khảo và áp dụng các đề xuất sao cho phù hợp với tình hình thực tế của mình. Bên cạnh đó, bài nghiên cứu này cũng đóng góp vào kho tàng học thuật thế giới, giải quyết một số khoảng trống trong nghiên cứu và làm nền tảng cho những nghiên cứu khác trong tương lai.

Được biết, đề tài dự thi FPT Edu ResFes 2022 của nhóm đã nhận về rất nhiều phản hồi tích cực từ phía Hội đồng chuyên môn, cùng với đó là những góp ý thẳng thắn giúp báo cáo khoa học tăng sức thuyết phục và ấn tượng hơn nữa. Vậy rời khỏi cuộc thi, nhóm có dự định sẽ bổ sung hay phát triển thêm gì cho đề tài của mình hay không?

Về cơ bản, Maverick thực sự đã đầu tư rất nhiều về phần nội dung nghiên cứu cho báo cáo dự thi FPT Edu ResFes 2022, nên chúng mình cũng không nuối tiếc gì cả. Tuy nhiên, nếu có thể, chúng mình mong muốn bổ sung nhiều hơn những yếu tố liên quan đến ý định làm nghiên cứu của sinh viên tại ĐH FPT Đà Nẵng, như lời nhận xét của Hội đồng chuyên môn. Từ đó, phần ứng dụng thực tiễn có thể dễ dàng áp dụng và sâu sát với thực tế hơn nữa tại chính nơi mà chúng mình đã và đang học tập.

Từ kinh nghiệm dày dạn tại "đấu trường" FPT Edu ResFes, Maverick có lời khuyên hay kinh nghiệm nào có thể chia sẻ cho các "tân binh" sẽ "chinh chiến" ở những mùa giải sau?

Một lời khuyên mà nhóm muốn chia sẻ đến các “tân binh” mùa sau đó chính là các bạn hãy luôn thi đấu với tinh thần học hỏi. Mỗi sân chơi, mỗi cuộc thi đều là nơi để các bạn đánh giá khả năng của bản thân mình đang ở đâu, điểm mạnh thế nào và điều gì còn đang thiếu. Nếu như Maverick “dám nghĩ, dám làm” và bắt đầu từ con số 0 khi đến với ResFes 2020 thì bây giờ, chúng mình đã trở thành Quán quân FPT Edu ResFes 2022 và ngày càng trưởng thành hơn trên con đường nghiên cứu khoa học. Chúng ta không so sánh mà chúng ta đang chia sẻ, học hỏi và cải thiện bản thân để tốt hơn mỗi ngày. Vì thế, hãy gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực dù bạn chưa từng có kinh nghiệm nghiên cứu khoa học hay chưa thành công ở mùa giải FPT Edu ResFes năm nay. Hãy tự tin, kiên trì, bền bỉ trở lại vào mùa giải năm sau, với nỗ lực và quyết tâm gấp 2, gấp 3. Đó đã là thành công bước đầu khi bạn chiến thắng chính mình rồi đó.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

690

Nhân vật