FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên Đại học FPT sáng tạo sản phẩm nâng cao trải nghiệm học tập tại trường

06/09/2022
Hà Hải Ngân
2967

Lựa chọn đề tài mang tính thực tế, các nhóm sinh viên ĐH FPT sáng tạo các hệ thống quản lý nhằm nâng cao trải nghiệm học tập tại trường.

Hệ thống quản lý Câu lạc bộ của Đại học FPT

Có nhiều trải nghiệm tiếp xúc và làm việc trong hoạt động sự kiện do các cán bộ Phòng Hợp tác Quốc tế và Phát triển cá nhân (IC - PDP) tổ chức, Ninh Công Lực, Phạm Tiến Đạt, Nguyễn Đình Khuê, Hoàng Phương Thảo, Nguyễn Trung Hiếu – sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, ĐH FPT campus Hà Nội, hiểu được những khó khăn còn tồn tại. Những khó khăn đó bao gồm: tổng hợp báo cáo thủ công bằng cách "copy paste"; việc trao đổi và gửi yêu cầu thường được thực hiện qua Facebook dưới hình thức nhắn tin, rất khó để họ để xem lại lịch sử, đôi khi có thể dẫn đến thiếu hụt hoặc lỡ thông tin…

Từ những thông tin ấy, nhóm nhận thấy rằng có thể xây dựng một hệ thống hoàn để giúp phòng IC-PDP giải quyết những vấn đề kể trên. Hệ thống bao gồm gần 100 chức năng, trong đó có những chức năng như: gửi báo cáo, yêu cầu, xem lại lịch sử, tự động nhắc nhở, tự động xóa những dữ liệu không quan trọng sau một chu kỳ nhất định… Bên cạnh tính năng quản lý, trang web cũng có thể được sử dụng để quảng bá cho các hoạt động của phòng ban, thu hút sự quan tâm của sinh viên tới các hoạt động.

Một phần giao diện của Hệ thống quản lý Câu lạc bộ của Đại học FPT

Để hoàn thành sản phẩm, nhóm đồ án đã làm việc không ngừng nghỉ trong vòng 4 tháng. Hình thức làm việc của nhóm thường là call meeting, do các thành viên đều đang có một công việc fulltime tại các doanh nghiệp. Cũng bởi vậy, để có thể phát triển dự án này, nhóm đồ án đã nỗ lực rất nhiều.

Tại hội đồng bảo vệ Kỳ Summer 2022, sản phẩm của nhóm đã được đánh giá cao ở tính ứng dụng thực tế. Đồng thời, sản phẩm đã được sử dụng thực tế trong hơn một tháng và nhận được phản hồi rất tốt từ phía phòng IC-PDP. Sản phẩm có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, tốc độ xử lý nhanh, giảm bớt các thao tác xử lý thủ công, giải quyết được nhu cầu của người sử dụng…

Nhóm đồ án Hệ thống quản lý Câu lạc bộ của Đại học FPT cùng thầy hướng dẫn Lê Thanh Hải tại buổi bảo vệ

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, sản phẩm cũng được hội đồng góp ý để cải thiện một số tính năng, ví dụ như xử lý triệt để hơn việc check các báo cáo trùng lặp từ các CLB để giảm thiểu thời gian xử lý và sàng lọc báo cáo.

Hiện tại, sản phẩm đang được sử dụng tại đường link https://fcms.icpdp.net/ và trở thành một trong những hệ thống góp phần vào việc nâng cao trải nghiệm học tập của sinh viên ĐH FPT campus Hà Nội.

F-care hệ thống chăm sóc sinh viên

Đã từng có những trải nghiệm của tân sinh viên khi tìm kiếm nhà trọ, quán ăn, xe bus, câu lạc bộ và phòng ban trong trường, nhóm 6 sinh viên Nguyễn Hữu Hoàng Long, Đặng Quang Dũng, Phạm Thị Thu Hồng, Nguyễn Thị Mỹ Hòa, Nguyễn Ngọc Cầu và Nguyễn Anh Quang cũng đã gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm những thông tin cần thiết.

Hiện nay, nhiều sinh viên ĐH FPT campus Hà Nội lựa chọn trọ học tại nhà dân bên ngoài trường. Trong khi đó, các chiến dịch tìm nhà trọ vẫn còn nhiều hạn chế và khá tốn thời gian cũng như công sức. Do vậy, một hệ thống cung cấp thông tin chất lượng, đầy đủ và tiện lợi là một giải pháp hỗ trợ tiện lợi cho sinh viên của trường. Ý tưởng về F-care hệ thống chăm sóc sinh viên đã ra đời như thế.

Các thành viên nhóm đồ án F-care hệ thống chăm sóc sinh viên

Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên lý cung cấp thông tin hai chiều. Trong đó các chủ nhà ăn, nhà trọ và các câu lạc bộ sẽ là người đưa thông tin của mình lên hệ thống, nhằm mục đích tiếp cận các bạn sinh viên. Đồng thời, sinh viên cũng có thể xem, tìm kiếm thông tin, báo cáo nhà cung cấp nếu thông tin sai sự thật. Ngoài ra, hệ thống cũng được tích hợp những thông tin khác như các tuyến xe buýt quanh trường, thông tin về các phòng ban chức năng của ĐH FPT để dễ dàng tra cứu.

Sản phẩm được đánh giá cao về tính thực tế, mục đích và sự tiện lợi của một số tính năng. Đồng thời, tại Hội đồng bảo vệ, sản phẩm cũng được góp ý để hoàn thiện hơn nữa như phát triển tính năng đăng nhập với mail @fpt, tạo tài khoản cho câu lạc bộ, kiểm tra bài viết của các chủ kinh doanh trước khi hiển thị với người dùng…

Nguyễn Ngọc Cầu – Thành viên nhóm đồ án chia sẻ: "Để hoàn thiện dự án lần này, bọn mình đã phải nỗ lực suốt thời gian 4 tháng vừa học các môn học của kì 9 vừa làm đồ án cùng sự giúp đỡ tận tình của thầy hướng dẫn. Tuy có vất vả, nhiều đêm phải thức đến sáng, rồi những lúc xảy ra tranh cãi, bất đồng song mọi người đã cố gắng vượt qua, thấu hiểu nhau hơn và cùng nhau bước tới vạch đích".

Hệ thống quản lý kỳ OJT

Hệ thống quản lý kỳ OJT là sản phẩm của nhóm đồ án gồm 5 bạn sinh viên: Đỗ Duy Thái, Phan Trường Giang, Nguyễn Tiến Đạt, Khuất Mạnh Hoàng, Lê Thị Vân Anh. Sản phẩm được thiết kế để tập trung vào việc hỗ trợ các các bộ phòng quan hệ doanh nghiệp và cựu sinh viên quản lý thông tin của các bạn sinh viên đã, đang và chuẩn bị tham gia vào kỳ thực tập. Bằng cách sử dụng hệ thống, người dùng có thể giảm thiểu các công việc thủ công, thông tin được tập trung, dễ dàng tra cứu và quản lý. Nhờ vậy, cán bộ quản lý sẽ có thêm thời gian để hỗ trợ sinh viên.

Sản phẩm của nhóm nhận được nhiều sự quan tâm của hội đồng và các bạn sinh viên Trường ĐH FPT campus Hà Nội

Bên cạnh đó, hệ thống cũng hỗ trợ những sinh viên có nhu cầu tìm được cơ hội việc làm phù hợp, quản lý CV và nhận góp ý về CV của bản thân. Cuối cùng hệ thống cũng hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá sinh viên giữa kỳ và cuối kỳ, làm cơ sở để đánh giá kỳ thực tập của sinh viên.

5 thành viên chụp ảnh lưu niệm sau khi hoàn thành bảo vệ

Với những tính năng đó, sản phẩm được đánh giá cao ở tính thực tế và hữu dụng. Đặc biệt là khi sản phẩm biến rất nhiều công việc phải xử lý bằng tay trở nên tự động hóa, đơn giản hóa quy trình. Đồng thời, hội đồng cũng có những góp ý liên quan đến việc chú trọng tư vấn, cải thiện quy trình sao cho phù hợp và hiệu quả hơn.

Nhờ giải quyết những vấn đề tồn tại trong thực tế, những sản phẩm của 3 nhóm đồ án đều được đánh giá cao ở tính thực tế. Đặc biệt hơn, những sản phẩm này đã giúp nâng cao trải nghiệm học tập của sinh viên tại Trường Đại học FPT campus Hà Nội.

Từ ngày 24/08 – 31/08, sinh viên Đại học FPT sẽ bắt đầu tham gia đợt bảo vệ tốt nghiệp học kỳ Summer 2022 tại các cơ sở Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Đợt bảo vệ có sự góp mặt của của các sinh viên cũng nhiều đề tài đồ án thuộc 8 ngành/chuyên ngành An toàn thông tin, Dự án kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh, Khoa học máy tính, Thiết kế đồ họa, Truyền thông đa phương tiện, Kỹ thuật phần mềm.

Các đề tài trong lần bảo vệ tốt nghiệp này của sinh viên Đại học FPT hướng tới đa dạng các lĩnh vực trong đời sống như phát triển hệ thống quản lý, kết nối, giải pháp giáo dục, phát triển game, và hành động vì xã hội…

Theo dõi thông tin tại website: https://fpt.edu.vn/

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

2967

Nhân vật