FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên ĐH FPT đưa ra hướng giải quyết các vấn đề xã hội trong đồ án tốt nghiệp

10/05/2023
AnhNTP49
3225

Ứng dụng các công nghệ hiện đại, sinh viên ĐH FPT phát hiện và đưa ra hướng giải quyết một số vấn đề trong lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục thông qua đồ án tốt nghiệp của mình.

Phát hiện và cảnh báo tài xế ngủ gật 

Để giải quyết các vụ tai nạn giao thông liên quan đến tài xế ngủ gật khi lái xe, nhóm 5 sinh viên ĐH FPT TP Hồ Chí Minh, gồm Trần Thanh Tùng (trưởng nhóm), Lê Trần Duy Anh, Lê Phi Hải, Ngô Vũ Khả Minh, Nguyễn Huy Hoàng đã thực hiện đồ án “Hệ thống phát hiện và cảnh báo tài xế ngủ gật”.

Bằng cách sử dụng máy ảnh camera, hệ thống này theo dõi hành vi của tài xế, đặc biệt là độ mở mắt và vị trí vô lăng, nhằm xác định xem họ có đang ngủ hay không.   

Nhóm sinh viên thực hiện demo hệ thống cảnh báo.

“Thay vì nhận diện khuôn mặt dựa trên những thông số được thiết lập sẵn như những bên khác từng làm, nhóm mình sử dụng AI để đem đến độ chính xác cao hơn. Việc thay đổi khuôn mặt dưới những yếu tố môi trường xung quanh như trời râm, mưa, nắng, phản xạ ánh sáng dưới kính xe,... cũng được AI phát hiện sớm và dễ dàng”, trưởng nhóm Trần Thanh Tùng chia sẻ. Tùng cho biết thêm, trong 3 tháng, nhóm đã thu thập trên 400.000 hình ảnh khuôn mặt, nét mặt người ở các châu lục để tập hợp dữ liệu.

Dựa trên dữ liệu đó, khi AI phát hiện tài xế ngủ gật, hệ thống sẽ gửi thông báo (tin nhắn và cuộc gọi) đến ứng dụng di động của tài xế và người nhà nếu cả tài xế và người nhà đang trực tuyến (có Internet). Nếu cả tài xế và người nhà đều ngoại tuyến thì hệ thống sẽ sử dụng những thiết bị ngoại vi để cảnh cáo tài xế và người đi đường nhận biết trường hợp nguy hiểm, giúp họ cảnh giác và tránh tai nạn giao thông.

Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống giúp tài xế chủ động và linh hoạt hơn, dễ dàng kiểm soát tình huống khi mệt mỏi và buồn ngủ, đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện. Về phía xã hội, hệ thống này có thể giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông.

“Sau khi hoàn thiện hệ thống, tụi em cũng nghĩ về các hệ thống thông minh hơn, tiện lợi hơn, can thiệp sâu hơn vào trong các bộ phận sẵn có của xe hơi. Ví dụ như dừng xe khi tài xế có nồng độ cồn quá cao”, trưởng nhóm chia sẻ.

Learning Hub - nền tảng học tập kỹ năng cho mọi người

Là một trong những đồ án được đánh giá cao trong đợt bảo vệ tốt nghiệp kỳ Spring 2023 vừa qua, đồ án “Nền tảng cung cấp bài giảng hướng nghiệp, kỹ năng” khiến nhóm sinh viên Nguyễn Công Thái Sơn, Võ Nhật Huy, Võ Minh Hiếu, Trang Hiển Khoa (ĐH FPT TP Hồ Chí Minh) không khỏi tự hào. 

Nền tảng cung cấp bài giảng hướng nghiệp, kỹ năng được gọi là Learning Hub. Đây là một nền tảng online, mang đến cơ hội học tập và phát triển kỹ năng trong cuộc sống và công việc cho mọi người.

Learning Hub - nền tảng cung cấp các khóa học kỹ năng.

Để xây dựng nền tảng này, nhóm đã tích hợp AI của Google để phân tích video hỗ trợ admin cho việc kiểm duyệt các khóa học, đảm bảo video bài giảng không chứa nội dung nhạy cảm hoặc bạo lực, đáp ứng được tiêu chí của khóa học.

Chỉ trong 6 tháng lên ý tưởng và hoàn thiện dự án, nhóm sinh viên đã chứng minh được tính ứng dụng của đồ án này và được các thầy cô trong hội đồng đánh giá cao. 

“Kết quả đó là những gì nhóm chúng mình mong đợi. Nhưng chúng mình chưa muốn dừng lại tại đó mà tiếp tục phát triển để thu hút sự chú ý của doanh nghiệp. Nhóm muốn phát triển mobile app để thuận lợi cho việc sử dụng; tự training AI để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, chúng mình cần áp dụng cân bằng tải cho toàn bộ server, vì hiện tại chỉ có 1 sever xử lý toàn bộ request từ người dùng”, Nguyễn Công Thái Sơn (trưởng nhóm) cho hay.

Hệ thống quản lý phòng khám tư nhân 

Nhóm SV Võ Thanh Phong, Phan Công Hậu, Lê Quốc Hùng, Trần Đại Lĩnh Nam (ĐH FPT Cần Thơ) mong muốn làm ra một sản phẩm để giúp phòng khám hoạt động hiệu quả hơn và đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Theo tìm hiểu của nhóm SV, hiện đa số các phòng khám tư nhân đã sử dụng các phần mềm quản lý song chưa được tối ưu hóa về việc lưu trữ, theo dõi lịch sử bệnh của bệnh nhân, quản lý thuốc, đặt lịch hẹn và tổ chức lịch khám.

Phần mềm quản lý dành cho phòng khám tư nhân.

“Nhóm mình phải nhiều lần đến phòng khám để tìm hiểu nghiệp vụ, phát hiện được những ưu điểm, hạn chế trong cách vận hành, quản lý để áp dụng vào việc phát triển phần mềm của mình”, trưởng nhóm Võ Thanh Phong chia sẻ.

Sau khi thu thập đủ dữ liệu, nhóm tập trung phát triển đồ án “Hệ thống quản lý phòng khám tư nhân”, bao gồm các hạng mục: quản lý hồ sơ bệnh nhân, lên lịch khám, đặt lịch hẹn, quản lý nội bộ. Ngoài ra, hệ thống có thêm chức năng nổi bật là phát hiện sớm hội chứng Alzheimer. 

Ưu điểm của đồ án này là không chỉ tối ưu hóa quy trình và tiết kiệm thời gian cho phòng khám và bệnh nhân, mà còn giúp phòng khám nâng cao chất lượng dịch vụ và bệnh nhân có những trải nghiệm tốt. 

Phương Anh

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

3225

Nhân vật