FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên ĐH FPT TP Hồ Chí Minh làm phim về bệnh tâm lý

09/05/2023
AnhNTP49
3234

Phim hoạt hình 2D “Cõi phán định” gửi gắm thông điệp có ý nghĩa cảnh tỉnh về một chứng bệnh tâm lý có khả năng ảnh hưởng tiêu cực tới người trẻ. Đây là một trong những sản phẩm tốt nghiệp của SV ĐH FPT TP Hồ Chí Minh được đánh giá cao tại đợt bảo vệ kỳ Spring 2023 vừa qua.

Với niềm yêu thích làm phim hoạt hình và quan tâm các vấn đề xã hội mà người trẻ đã, đang gặp phải, nhóm SV Phạm Thùy Trang, Bùi Gia Hân và Lưu Khánh Hân (chuyên ngành Thiết kế Mỹ thuật số, ĐH FPT TP Hồ Chí Minh) quyết định dùng vốn kiến thức đã học được để làm phim về “hội chứng kẻ mạo danh”.

Trước đó, cả 3 người thực hiện khảo sát và phát hiện nhiều người trẻ (bao gồm cả chính mình) có biểu hiện tự nghi ngờ bản thân. Đây là một trong những dấu hiệu của hội chứng kẻ mạo danh (impostor syndrome). Hội chứng này khiến người mắc thường xuyên cảm thấy thiếu tự tin, cho rằng thành công đạt được là do may mắn, chứ không phải trình độ hay tài năng thực thụ.

Nhóm sinh viên làm phim “Cõi phán định”

“Chúng mình phát hiện bạn bè của mình cũng thường xuyên gặp những biểu hiện và trạng thái cảm xúc liên quan đến hội chứng kẻ mạo danh. Điều này thôi thúc cả nhóm làm bộ phim “Cõi phán định”, hướng tới người trẻ đang mắc phải hội chứng kẻ mạo danh để giúp các bạn hiểu bản thân mình hơn”, trưởng nhóm Phạm Thùy Trang chia sẻ.

Bộ phim hoạt hình ngắn 2D “Cõi phán định” kể về một họa sĩ tên Chattan. Anh mang trong mình hội chứng kẻ mạo danh ở ‘Cõi phán định’. Mặc dù phải đối mặt với nhiều trắc trở từ những nỗi lo âu mà hội chứng này mang lại, song cuối cùng Chattan cũng có cơ hội được nhìn nhận và chấp nhận những thành thành tựu của bản thân dưới sự giúp đỡ của vị phán quan trông coi Cõi này.

Tạo hình nhân vật Chattan trong phim.

Qua hành trình của Chattan, nhóm SV này mong muốn gửi gắm đến Gen Z thông điệp rằng hãy “nhìn đúng và nhìn đủ” về những thành tựu mà bản thân đã và đang đạt được. Vì chỉ khi biết yêu thương và chấp nhận với bản thân mình thì chúng ta mới có thể chữa lành và hạnh phúc.

Chia sẻ về quá trình xây dựng tính cách nhân vật, nhóm đã khai thác ý tưởng từ những bài nghiên cứu khoa học về hội chứng kẻ mạo danh, nguyên nhân dẫn đến cũng như cách giải quyết vấn đề, từ đó lồng ghép vào câu chuyện.

Không chỉ khai thác khía cạnh nội dung mới lạ, bộ phim được thiết kế với nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau song vẫn giữ được sự hài hoà xuyên suốt.

Nhiều phong cách nghệ thuật được ứng dụng để tạo nên những hình ảnh bắt mắt trong phim.

“Phim bao gồm 3 phong cách chính ở những hồi phim khác nhau. Mở đầu phim, nhóm phát triển “styleframes” bằng cách sử dụng loại hình “tribal art” (nghệ thuật bộ lạc) và được truyền cảm hứng bởi Warli Art, một loại hình nghệ thuật của bộ lạc sống ở miền Tây Ấn Độ.

Ở trường đoạn chính của phim, nhóm sử dụng phương pháp vẽ minh hoạ trang trí kết hợp giữa mảng và nét để phát triển cho cả tuyến nhân vật và bối cảnh. Ngoài ra ở một trường đoạn “flashback” kể về quá khứ của nhân vật chính, nhóm quyết định đi theo concept “tối giản” bao gồm việc phát triển nhân vật ở dạng silhouette (nhiếp ảnh cắt bóng) kết hợp các hình khối geometric trừu tượng để làm rõ hơn câu chuyện quá khứ của nhân vật”, đại diện nhóm nói.

Chia sẻ về những khó khăn khi làm phim, các nữ sinh cho biết việc lên ý tưởng và phát triển concept là khoảng thời gian “cam go” nhất. Nhóm đã dành hơn một tháng cho việc phác họa ý tưởng đoạn đầu. Sau đó là một khoảng thời gian thử và sai liên tục để tìm giải pháp về mặt visual và animation.

“Nhóm cũng phải kiểm soát thời gian để đảm bảo được chất lượng từ đầu đến cuối bộ phim”, Thùy Trang nói.

Việc phác thảo ý tưởng gây khó khăn về thời gian cho nhóm.

Để làm được điều này, ngoài việc lên một thời khoá biểu cho cả nhóm và cập nhật tiến độ mỗi ngày, nhóm học cách phân chia công việc phù hợp với sở trường của từng cá nhân để mỗi bạn trong nhóm có thể phát huy được khả năng một cách tốt nhất trong một khoảng thời gian cấp bách. Các thành viên trong nhóm cũng luôn động viên và tâm sự về những khó khăn riêng của bản thân để kịp thời hỗ trợ lẫn nhau và tìm ra hướng giải quyết mới.

Kết quả vượt ngoài mong đợi, “Cõi phán định” nhận được những phản hồi tích cực từ Hội đồng chấm đồ án trong đợt bảo vệ tốt nghiệp kỳ Spring 2023 vừa qua.

Hội đồng dành nhiều lời khen ngợi và điểm số cao cho đồ án này.

Đồng hành cùng nhóm trong suốt quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm, GV Phan Bảo Châu nhận xét: “Phim hoạt hình 2D “Cõi phán định” có nội dung rất hấp dẫn và mãn nhãn về mặt thị giác. Nhóm SV đã tạo dựng được một thế giới - một cõi rất riêng biệt và không bị trộn lẫn. Hình tượng nhân vật được xây dựng có chiều sâu và độc đáo, thể hiện được cá tính riêng. Hệ thống bối cảnh lấy cảm hứng từ văn hoá Ấn Độ cũng đặc biệt thú vị. Diễn hoạt được thể hiện mượt mà với nhiều chuyển cảnh hấp dẫn.”

Khoảnh khắc nghe Hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp công bố điểm 9,5 dành cho phim “Cõi phán định”, cả nhóm vỡ òa trong hạnh phúc. “Các nhóm khác đều có đề tài đa dạng và làm rất chỉn chu, khiến nhóm mình không đặt kỳ vọng quá cao cho sản phẩm cuối cùng mà chỉ cố gắng gọt giũa từng phần nhỏ. Đây là một kết quả ngoài mong đợi so với kỳ vọng ban đầu của chúng mình”, đại diện nhóm cho hay.

Sau sự thành công của “Cõi phán định”, các thành viên của nhóm đã có cho mình những dự định riêng, song khi có cơ hội, cả nhóm đều “rất sẵn sàng cùng nhau phát triển một dự án mang nhiều ý nghĩa xã hội.”

Phương Anh

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

3234

Nhân vật