FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên dùng AI cải thiện dịch vụ hành chính công

29/05/2020
Hồ Thị Khánh Như
1089

VnExpress - Nhóm sinh viên ĐH FPT không ngừng học cùng trải nghiệm để sáng tạo VNPost Appointment Letter - giải pháp công nghệ giúp tối giản các bước trong quy trình hành chính công của Bưu điện Việt Nam.

Học cùng trải nghiệm để tối giản cuộc sống 

Theo đó,  Nguyễn Thế Nam, Lê Huy Nam Anh, Nguyễn Vũ Minh, Lương Tuấn Vinh và Nguyễn Anh Bình tiến hành demo sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp.

học cùng trải nghiệm với trí tuệ nhân tạo để cải thiện cuộc sống
Nhóm sinh viên ĐH FPT tiến hành demo sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp.

VNPost Appointment Letter gồm một ứng dụng web được tích hợp với mô-đun AI để hỗ trợ khách hàng trong quá trình nhập dữ liệu và một ứng dụng di động có chức năng tương tự để cung cấp thêm lựa chọn cho khách hàng.

Để sử dụng, người dùng đăng ký thông tin cá nhân, địa chỉ nhận, thông tin người nhận cũng như đăng tải ảnh chụp giấy hẹn lên website của hệ thống này. Công nghệ AI được tích hợp sẽ nhận diện và trích xuất nội dung văn bản từ hình ảnh giấy hẹn và gửi đến hệ thống của VNPost. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, tạo sự thuận tiện, đơn giản trong các dịch vụ hành chính công và giảm thiểu sai sót thông tin.

học cùng trải nghiệm với trí tuệ nhân tạo để cải thiện cuộc sống
Nhóm 5 sinh viên thuyết trình về sản phẩm ứng dụng AI trước hội đồng phản biện tốt nghiệp Trường ĐH FPT.

Nhóm đã tiến hành thử nghiệm với các ảnh chụp của nhiều loại văn bản khác nhau, trong nhiều điều kiện ánh sáng, góc chụp, với cả những biển báo, bảng hiệu ngoài thực tế và đều cho kết quả nhận diện văn bản tốt.

Ngoài những tính năng trên, hệ thống còn giúp người dùng theo dõi vị trí và trạng thái của các tài liệu về tiến trình giao giấy tờ, tùy chọn thay đổi địa chỉ nhận, người nhận...

Học cùng trải nghiệm để áp dụng vào thực tiễn 

Sau khi chứng kiến quá trình chạy demo, khả năng nhận diện và trích xuất thông tin nhanh, giao diện thân thiện với người dùng, thầy Trần Bình Dương, giảng viên ĐH FPT chia sẻ: "Tôi đánh giá cao phần kỹ thuật của sản phẩm. Sản phẩm demo cho thấy các bạn có tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng tốt những công nghệ mới, hiện đại như trí tuệ nhân tạo AI. Có thời gian hoàn thiện thêm thì tiềm năng của sản phẩm là rất lớn".

Nam Anh - một thành viên của nhóm cho biết, Cách mạng Công nghiệp 4.0 thúc đẩy để công nghệ tiến sâu vào đời sống và giúp ích cho con người. Là các sinh viên CNTT, nhóm hy vọng có thể ứng dụng công nghệ để giải quyết các bài toán thực tế, phục vụ nhu cầu của đời sống.

"VNPost Appointment Letter là một sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo để giúp tối giản các thủ tục, giúp dịch vụ bưu điện được tối ưu, người dùng tiết kiệm thời gian và thấy thuận tiện hơn khi sử dụng dịch vụ", Nam Anh nhận định.

VNPost là doanh nghiệp được Nhà nước giao nhiệm vụ nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong các lĩnh vực do các Bộ, Sở, Ngành quản lý được triển khai trên phạm vi toàn quốc, như: Chứng minh nhân dân, Giấy phép lái xe, Cấp đổi Hộ chiếu, Giấy đăng ký xe, Thu nộp phí xử phạt giao thông và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, Phiếu lý lịch tư pháp, Bảo hiểm xã hội... và các giấy tờ hành chính khác từ cơ quan giải quyết thủ tục hành chính đến tận tay cho công dân. Nhờ đó, công dân có thể nhận tại nhà hoặc chỉ định địa chỉ nhận giấy tờ, tài liệu.

Với quy trình truyền thống, công dân sau khi nhận được giấy hẹn từ cơ quan hành chính công cần phải đến một bưu điện của VNPost và ủy quyền cho bưu điện lấy các tài liệu kết quả. Đồng thời, hiện tại sẽ cần một giao dịch viên để điền tất cả thông tin cần thiết từ giấy hẹn vào hệ thống nội bộ của VNPost.

Theo VnExpress

1089

Nhân vật