Sinh viên FAI chia sẻ muôn kiểu giao tiếp trong thời @ cùng chuyên gia tại Zoom Talk
Thời hiện đại với muôn kiểu giao tiếp hữu hình và vô hình khiến chúng ta cần phải khéo léo sử dụng nó như một môn nghệ thuật. Zoom Talk “Nghệ thuật giao tiếp thời @” diễn ra sáng 23/11 vừa qua đã đưa ra những góc nhìn khác nhau về các cách thức giao tiếp mới mẻ, cách tiếp cận sáng tạo từ chuyên gia đào tạo kỹ năng mềm tới sinh viên FAI toàn quốc.
Xuất hiện trong vai trò là người chia sẻ tại Zoom Talk, chị Bùi Thị Thu Hà - Giảng viên Nội bộ đến từ Trung tâm Đào tạo FPT Telecom, cũng là gương mặt quen thuộc trong các giờ học doanh nghiệp đào tạo kỹ năng mềm đã đem tới một góc nhìn mới về kỹ năng giao tiếp.
Bên cạnh đó chính sự thấu hiểu về kỹ năng này cũng giúp cho những kiến thức kỹ năng được cô truyền đạt một cách tự nhiên và thu hút nhất. Những kinh nghiệm thực tế từ bản thân chị Hà hay từ chính người tham gia tại Zoom Talk cũng khiến cho buổi chia sẻ được diễn ra một cách gắn kết và hiệu quả.
Giao tiếp là một trong những cách thức hiệu quả trong việc truyền đạt thông tin, tạo sự thấu hiểu, tương tác lẫn nhau... Vậy nên, chúng ta nên cố gắng để có thể rèn luyện kỹ năng mềm này một cách nhanh chóng và vận dụng hiệu quả vào trong cuộc sống.
Bản chất của giao tiếp
“Nghệ thuật giao tiếp” tưởng chừng là một khái niệm khó hiểu, nhưng bản chất nó không phải là điều gì quá học thuật mà đơn thuần chỉ là quá trình trao đổi thông tin thông qua các phương thức nói - nghe - viết và ngôn ngữ cơ thể để nhằm đạt được một mục tiêu hoặc mối quan hệ nào đó. Đối với bất kỳ lứa tuổi nào, đặc biệt là những người ở độ tuổi đi làm, đi học thì việc giao tiếp để làm quen, xây dựng mối quan hệ với mọi người xung quanh, với các bạn khác giới càng trở nên quan trọng hơn.
Để giao tiếp hiệu quả, người nói và người nhận/nghe nên có chung “tần số” với nhau trong việc chuyển và tiếp nhận thông điệp. Điểm nút của quá trình giao tiếp này chính là ở việc “mã hóa - giải mã thông tin”. Quá trình này sẽ giúp thông tin được hiểu và tiếp nhận một cách đúng đắn giữa những người tham gia. Hãy tự đặt câu hỏi cho bản thân - đặt mình vào vị trí người nghe: “Nếu mình nói như thế này thì người kia sẽ hiểu như thế nào...?” , đây cũng là một cách giúp giảm thiểu mâu thuẫn thông tin trong giao tiếp của đôi bên.
Trong quá trình giao tiếp, trao đổi thông tin chính là điều cơ bản mà bất cứ cuộc hội thoại/ giao tiếp nào cũng nên cần phải đạt được để đảm bảo chất lượng thông thường của một cuộc giao tiếp. Sau đó, những yêu cầu cao hơn về chất lượng như hiểu biết lẫn nhau, hay tạo tác động ảnh hưởng lên đối phương...
Những lỗi sai chí mạng trong giao tiếp biến chúng ta trở nên “đáng ghét”
Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều mắc lỗi khi giao tiếp, chỉ khác ở chỗ là liệu chúng ta có nhận thức được lỗi sai đó hay lỗi sai đó có nghiêm trọng quá mức hay không. Trong Zoom Talk vừa qua, chị Hà cũng đã chỉ ra những lỗi sai chí mạng để các sinh viên rút kinh nghiệm cũng như là cải thiện hơn trong giao tiếp sau này.
Những lỗi sai trong giao tiếp phổ biến như mong muốn thể hiện hơn người khác (nên nhớ nguyên tắc A và A+ đề khắc phục), nói quá nhiều (về bản thân mình hay nói không đúng trọng tâm), nói thẳng nhưng làm mất lòng người khác… Với những lỗi sai đã được bật mí như thế này, hy vọng là các bạn sinh viên có thể hạn chế tối đa những sai lầm giao tiếp đáng tiếc.
Giao tiếp hiệu quả không khó!
Lý thuyết chỉ là nền tảng, còn thực hành chất lượng hay nói cách khác là biết cách vận dụng lý thuyết vào thực tiễn mới là quan trọng. Vậy suy cho cùng, điều khiến chúng ta trở thành một người giao tiếp chất lượng trong cuộc giao tiếp là gì?
Tất cả những bí kíp tạo thiện cảm trong giao tiếp đã được chị Hà bật mí như Biết lắng nghe vì “ai cũng muốn được lắng nghe”, biết quan sát biểu cảm thái độ của đối phương, ghi chú những điều quan trọng để phục vụ cho mục đích trao đổi thông tin, thể hiện sự quan tâm tới người khác, đừng chỉ quan tâm chú ý tới bản thân mình (me, me, me) mà nên chuyển sang “you” - người đối diện, nói ít mà chất lượng còn hơn nói nhiều mà vô nghĩa.
Và suy cho cùng, điều quan trọng nhất của một cuộc giao tiếp chính là sự cảm thông và thấu hiểu lẫn nhau, tạo được thiện cảm nơi đối phương.
Trong suốt buổi chia sẻ, chính những người tham gia cũng đã có những tín hiệu tích cực và bắt đầu thực hành khả năng giao tiếp một cách mạnh dạn hơn.
Hy vọng là qua những chia sẻ từ chị Hà cũng như các phần thực hành trực tiếp, các bạn tham gia đã hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống. Mỗi ngày chúng ta hãy cùng nhau không ngừng rèn luyện và đúc kết kinh nghiệm từ chính bản thân, từ đó, tìm ra phương thức riêng để linh hoạt ứng biến trước mọi tình huống giao tiếp và đạt được những mục tiêu đã định.
Lộc Toàn