FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên FAI chia sẻ muôn kiểu giao tiếp trong thời @ cùng chuyên gia tại Zoom Talk

30/11/2021
Huỳnh Lệ Thục Anh
521

Thời hiện đại với muôn kiểu giao tiếp hữu hình và vô hình khiến chúng ta cần phải khéo léo sử dụng nó như một môn nghệ thuật. Zoom Talk “Nghệ thuật giao tiếp thời @” diễn ra sáng 23/11 vừa qua đã đưa ra những góc nhìn khác nhau về các cách thức giao tiếp mới mẻ, cách tiếp cận sáng tạo từ chuyên gia đào tạo kỹ năng mềm tới sinh viên FAI toàn quốc.

Zoom Talk ghi nhận sự tham gia của gần 120 người làm nhiều ngành nghề và đến từ nhiều nơi khác nhau với sự tương tác nhiệt tình xuyên suốt chương trình.

 Xuất hiện trong vai trò là người chia sẻ tại Zoom Talk, chị Bùi Thị Thu Hà - Giảng viên Nội bộ đến từ Trung tâm Đào tạo FPT Telecom, cũng là gương mặt quen thuộc trong các giờ học doanh nghiệp đào tạo kỹ năng mềm đã đem tới một góc nhìn mới về kỹ năng giao tiếp. 

Bên cạnh đó chính sự thấu hiểu về kỹ năng này cũng giúp cho những kiến thức kỹ năng được cô truyền đạt một cách tự nhiên và thu hút nhất. Những kinh nghiệm thực tế từ bản thân chị Hà hay từ chính người tham gia tại Zoom Talk cũng khiến cho buổi chia sẻ được diễn ra một cách gắn kết và hiệu quả.

Chị Hà đã là gương mặt quen thuộc đối với các bạn sinh viên FAI nói riêng trong các Giờ học Doanh nghiệp online. 

Giao tiếp là một trong những cách thức hiệu quả trong việc truyền đạt thông tin, tạo sự thấu hiểu, tương tác lẫn nhau... Vậy nên, chúng ta nên cố gắng để có thể rèn luyện kỹ năng mềm này một cách nhanh chóng và vận dụng hiệu quả vào trong cuộc sống.

“Em sẽ không bao giờ quay lại đó lần hai” hay “em sẽ báo cáo trang fanpage Facebook” chính là một trong những điều các FAIer đề xuất với tình huống được xử lý không ổn thỏa trong ví dụ trên.

Bản chất của giao tiếp

“Nghệ thuật giao tiếp” tưởng chừng là một khái niệm khó hiểu, nhưng bản chất nó không phải là điều gì quá học thuật mà đơn thuần chỉ là quá trình trao đổi thông tin thông qua các phương thức nói - nghe - viết và ngôn ngữ cơ thể để nhằm đạt được một mục tiêu hoặc mối quan hệ nào đó. Đối với bất kỳ lứa tuổi nào, đặc biệt là những người ở độ tuổi đi làm, đi học thì việc giao tiếp để làm quen, xây dựng mối quan hệ với mọi người xung quanh, với các bạn khác giới càng trở nên quan trọng hơn.

 

Cách đưa ra vấn đề mới mẻ từ chị Hà bắt trend “Vua Tiếng Việt” tạo nên sự tương tác hào hứng từ người tham gia.

Để giao tiếp hiệu quả, người nói và người nhận/nghe nên có chung “tần số” với nhau trong việc chuyển và tiếp nhận thông điệp. Điểm nút của quá trình giao tiếp này chính là ở việc “mã hóa - giải mã thông tin”. Quá trình này sẽ giúp thông tin được hiểu và tiếp nhận một cách đúng đắn giữa những người tham gia. Hãy tự đặt câu hỏi cho bản thân - đặt mình vào vị trí người nghe: “Nếu mình nói như thế này thì người kia sẽ hiểu như thế nào...?” , đây cũng là một cách giúp giảm thiểu mâu thuẫn thông tin trong giao tiếp của đôi bên.

 

Trong phần này bạn Đào Sơn Tùng chính là người đã có thể “mã hóa” được bức ảnh của chị Hà về nội dung của tiến trình giao tiếp.

Trong quá trình giao tiếp, trao đổi thông tin chính là điều cơ bản mà bất cứ cuộc hội thoại/ giao tiếp nào cũng nên cần phải đạt được để đảm bảo chất lượng thông thường của một cuộc giao tiếp. Sau đó, những yêu cầu cao hơn về chất lượng như hiểu biết lẫn nhau, hay tạo tác động ảnh hưởng lên đối phương... 

Giao tiếp cũng có những trạng thái mà chúng ta sẽ trải qua.

Những lỗi sai chí mạng trong giao tiếp biến chúng ta trở nên “đáng ghét”

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều mắc lỗi khi giao tiếp, chỉ khác ở chỗ là liệu chúng ta có nhận thức được lỗi sai đó hay lỗi sai đó có nghiêm trọng quá mức hay không. Trong Zoom Talk vừa qua, chị Hà cũng đã chỉ ra những lỗi sai chí mạng để các sinh viên rút kinh nghiệm cũng như là cải thiện hơn trong giao tiếp sau này. 

Những lỗi sai trong giao tiếp phổ biến như mong muốn thể hiện hơn người khác (nên nhớ nguyên tắc A và A+ đề khắc phục), nói quá nhiều (về bản thân mình hay nói không đúng trọng tâm), nói thẳng nhưng làm mất lòng người khác… Với những lỗi sai đã được bật mí như thế này, hy vọng là các bạn sinh viên có thể hạn chế tối đa những sai lầm giao tiếp đáng tiếc.

Chẳng ai muốn biến mình trở thành “cái gai” trong mắt người khác. Do vậy, biết lỗi và sửa lỗi là một điều nên làm từ sớm.

 

Một cuộc hội thoại có vẻ vô cùng bình thường mà chúng ta rất hay gặp trong cuộc sống. Nhưng sự thật là chúng ta đang mắc lỗi chí mạng ở chỗ “luôn muốn hơn” người khác theo nguyên tắc A và A+ đó.

Giao tiếp hiệu quả không khó!

Lý thuyết chỉ là nền tảng, còn thực hành chất lượng hay nói cách khác là biết cách vận dụng lý thuyết vào thực tiễn mới là quan trọng. Vậy suy cho cùng, điều khiến chúng ta trở thành một người giao tiếp chất lượng trong cuộc giao tiếp là gì?  

Tất cả những bí kíp tạo thiện cảm trong giao tiếp đã được chị Hà bật mí như Biết lắng nghe vì “ai cũng muốn được lắng nghe”, biết quan sát biểu cảm thái độ của đối phương, ghi chú những điều quan trọng để phục vụ cho mục đích trao đổi thông tin, thể hiện sự quan tâm tới người khác, đừng chỉ quan tâm chú ý tới bản thân mình (me, me, me) mà nên chuyển sang “you” - người đối diện, nói ít mà chất lượng còn hơn nói nhiều mà vô nghĩa. 

Và suy cho cùng, điều quan trọng nhất của một cuộc giao tiếp chính  là sự cảm thông và thấu hiểu lẫn nhau, tạo được thiện cảm nơi đối phương.

Trong suốt buổi chia sẻ, chính những người tham gia cũng đã có những tín hiệu tích cực và bắt đầu thực hành khả năng giao tiếp một cách mạnh dạn hơn.

Tùng và Thủy tuy khác lớp học tại FAI nhưng sau sự kiện này thì chắc chắn là hai bạn sẽ có thể tiếp tục làm quen và trở thành những người bạn thân thiết của nhau. Tùng chia sẻ rằng: “Em không chỉ học được kiến thức mà còn làm quen được bạn mới. Nhất định em sẽ chăm chỉ tham gia để kết thêm bạn và thu thêm kiến thức nếu không bị trùng lịch học”.
Đào Đức Anh - sinh viên lớp A1.2109M có những chia sẻ rất thú vị: “Em thấy những sự kiện như thế này nên được tổ chức nhiều hơn nữa để sinh viên chúng em không chỉ có cơ hội học thêm nhiều kiến thức mới mà còn là làm quen và kết bạn ạ”.
Cô bạn gái Lê Hương Giang xinh xắn dễ thương đến từ lớp A2.2108M cũng có những chia sẻ rất thật lòng: “Bình thường theo mọi người nói và bản thân tự cảm nhận thì em là người hay bắt đầu câu chuyện trước, em cũng khá trong việc giao tiếp nhưng tính em thì nói cũng hơi nhiều nên đôi khi ngôn từ chưa được chỉn chu, câu cú vẫn còn “lẩm cẩm” ý. Sau khi tham gia buổi học giao tiếp này, trước hết em thấy đúng là 1 buổi học ''giao tiếp'' vì chị Hà giao tiếp với bọn em rất tự nhiên mà vẫn đưa được bài học ngay trong mỗi phần chia sẻ. Có lẽ sau 1 buổi thì em vẫn chưa cải thiện được nhiều nhưng sau này khi gặp các trường hợp giao tiếp khác nhau thì lúc ấy em sẽ hiểu ra được là ''hóa ra ngày trước mình có được học về cái này rồi”. Nói chung là em thấy Zoom Talk quá là tuyệt vời đi ạ”.  

 

Bạn Hoàng Anh Tiệp đến từ lớp A2.2108M có cảm nhận rằng “ Sự kiện này tuyệt lắm ạ. Sau chương trình em đã suy nghĩ khá nhiều đến cách nói chuyện của mình và chợt nhận ra là mình lâu lâu cũng mắc phải. Dù em vẫn hơi ngại hỏi và tương tác với cô nhưng em cũng đã nắm bắt được kha khá kiến thức rồi. Em cảm ơn chị Hà và BTC đã tạo cơ hội cho em học thêm các kỹ năng như này ạ”.
Bạn Hiếu có cảm nhận rằng: “Em nghe không sót chữ nào luôn vì những kiến thức cô giảng quá là bánh cuốn ạ. Mong rằng em có thể vận dụng được những kiến thức này một cách nhuần nhuyễn và hiệu quả. Em cảm ơn chị Hà rất nhiều ạ”.

 

Còn đối với bạn Vũ Văn Quang - người tham gia tương tác nhiệt tình trong chương trình đã chia sẻ rằng “Buổi talk này thật sự rất vui và thú vị hơn cả mong đợi của em. Nhờ những kiến thức này em đã có thể khắc phục được những lỗi sai mà bản thân em vốn dĩ không nhận ra, cô dạy rất hay và các bạn cũng rất vui nữa ạ”.
Người tham gia tích cực thể hiện quan điểm cá nhân về mục đích của giao tiếp.

Hy vọng là qua những chia sẻ từ chị Hà cũng như các phần thực hành trực tiếp, các bạn tham gia đã hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống. Mỗi ngày chúng ta hãy cùng nhau không ngừng rèn luyện và đúc kết kinh nghiệm từ chính bản thân, từ đó, tìm ra phương thức riêng để linh hoạt ứng biến trước mọi tình huống giao tiếp và đạt được những mục tiêu đã định.

Lộc Toàn 

 

521

Nhân vật