FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên FPT Edu làm phim tri ân anh hùng không quân

28/04/2022
Hà Hải Ngân
1928

Tiin.vn - "Én đêm" - bộ phim hoạt hình 3D tái hiện chiến công và sự hy sinh anh dũng chiến sĩ không quân trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm 1972 do nhóm sinh viên FPT Edu thực hiện khiến nhiều người xúc động.

Nguyễn Xuân Quân, Đào Xuân Trường, Tạ Huy Thành (sinh viên FPT Arena Hà Nội, FPT Edu) biết tới lịch sử chiến tranh Việt Nam qua sách báo, các kênh truyền thông. Trong đó, chiến thắng Điện Biên Phủ trên không năm 1972 và đặc biệt là câu chuyện Thượng úy Vũ Xuân Thiều chiến đấu quả cảm, anh dũng hy sinh khi lao vào tiêu diệt máy bay B-52 đã khiến nhóm bạn trẻ thực sự xúc động.

Mong muốn chia sẻ cảm xúc đồng thời lan tỏa câu chuyện lịch sử hào hùng một cách gần gũi, sống động hơn tới bạn bè cùng trang lứa và công chúng quan tâm, nhóm sinh viên FPT Edu bắt tay vào thực hiện dự án 'Én đêm'. 'Én đêm' kể lại chiến công và sự hy sinh của anh hùng Vũ Xuân Thiều bằng một bộ phim hoạt hình 3D. 'Người trẻ chưa bao giờ và sẽ không bao giờ lãng quên lịch sử', có lẽ đó là thông điệp mà Xuân Quân, Xuân Trường, Huy Thành gửi gắm qua bộ phim này.

Poster bộ phim "Én đêm"

Để hoàn thiện tác phẩm này, các thành viên đã sử dụng kỹ thuật dựng hình 3D trên phần mềm Maya, các kỹ xảo dựng phim trên những phần mềm After Effect và Premiere dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Đáng chú ý, sản phẩm được hoàn thiện chỉ trong vòng 1,5 tháng cho tất cả các khâu đưa ra ý tưởng, lên kịch bản, vẽ storyboard, tiến hành sản xuất và xử lý hậu kỳ.

Đại diện nhóm cho biết, để hoàn thiện được bộ phim, 3 thành viên đã gặp không ít khó khăn. Kỹ thuật của các thành viên còn nhiều hạn chế, chưa có quá nhiều kinh nghiệm và thời gian hoàn thiện sản phẩm hạn chế..

Không học chuyên sâu về lịch sử, do đó, nhóm sinh viên FPT Edu mất khá nhiều thời gian tìm hiểu thông tin, xây dựng cốt truyện, hình tượng nhân vật. Đây đều là những trải nghiệm mới mẻ, thậm chí là thử thách đòi hỏi nhóm bạn tự tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo. Tuy nhiên, các thành viên trong nhóm không cảm thấy đây là trở ngại bởi môi trường học tập ở FPT Edu vốn đã là môi trường giàu trải nghiệm. Các bạn từng có cơ hội tiếp cận với những dự án làm phim tương tự cũng có cho mình những kiến thức, kỹ năng nhất định và sự hỗ trợ, tư vấn từ thầy cô, bạn bè FPT Arena Hà Nội, FPT Edu. Hơn hết, nhóm quyết tâm rất cao hoàn thành tác phẩm ý nghĩa này.

Một cảnh phim nhiều cảm xúc trong bộ phim hoạt hình "Én đêm', mô phỏng dòng hồi tưởng của anh hùng Vũ Xuân Thiều về những đau thương mất mát của dân tộc dưới mưa bom B52, ngay trước thời điểm anh quyết định hy sinh để triệt hạ máy bay địch

Ngày 23/4 vừa qua, bộ phim 'Én đêm' đã tham gia vòng chung kết FPT Edu Color Up – cuộc thi thiết kế đồ họa do Tổ chức Giáo dục FPT tổ chức. Nội dung của bộ phim đã gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo bảng thi Digital Design cũng như khán giả có mặt tại cuộc thi. Phim được đánh giá cao về mặt ý tưởng và triển khai ý tưởng, khi chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút ngắn ngủi đã truyền tải được toàn bộ từ nội dung, ý nghĩa và cảm xúc của câu chuyện lịch sử đến với người xem.

"Bộ phim "Én đêm" được hoàn thiện ngay trước ngày 30/4 là mục tiêu của cả nhóm và chúng mình đã làm được. Qua đây, chúng mình mong muốn gợi nhắc về lịch sử đấu tranh giải phóng đất nước, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những hy sinh to lớn của thế hệ cha ông', Xuân Quân chia sẻ.

Nguyễn Xuân Quân (bên trái ảnh) và Tạ Huy Thành (bên phải ảnh) thuyết trình về bộ phim 'Én đêm' tại chung kết FPT Edu Color Up 2022

Thời gian gần đây, nhiều dự án lịch sử được khởi xướng và thực hiện bởi những người trẻ thế hệ 9X hay gen Z. Ứng dụng công nghệ hoặc hình ảnh hóa, nghệ thuật hóa để lịch sử, nhất là lịch sử đấu tranh giải phóng và bảo vệ đất nước trở nên gần gũi, sống động, thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Bộ phim 'Én đêm' do nhóm sinh viên FPT Edu thực hiện cũng là một sáng tạo như thế, thể hiện góc nhìn của người trẻ về lịch sử, gửi gắm thông điệp nhân văn sâu sắc.

Theo Tiin.vn

1928

Nhân vật