FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên FPT Edu nhận giải xuất sắc tại “Tri thức trẻ vì Giáo dục” với sáng tạo SGK ứng dụng công nghệ thực tế ảo

04/12/2019
Hà Hải Ngân
1104

Biên soạn thành công cuốn sách Sinh học lớp 10 ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường độc đáo, chàng sinh viên năm nhất đang học cùng trải nghiệm tại Trường ĐH FPT Đà Nẵng – Võ Nguyễn Đình Trí đã cùng đồng đội ẵm trọn giải xuất sắc tại cuộc thi “Tri thức trẻ vì Giáo dục” năm 2019, do Trung Ương Đoàn phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức.

Võ Nguyễn Đình Trí hiện đang là sinh viên năm nhất, ngành Soft Engineering đang học cùng trải nghiệm tại FPTU Đà Nẵng. Cậu bạn đã sớm tham gia các cuộc thi Tin học từ khi còn nhỏ, nhưng tới năm lớp 10, Trí mới thực sự bộc lộ năng khiếu và đam mê với lập trình. Và cũng chính từ thời điểm này, Trí đã nhất quyết lựa chọn Trường ĐH FPT là nơi sẽ học tập và phát triển tài năng. Và cũng chính trong thời gian học cùng trải nghiệm tại đây, dự án REBO của cậu bạn hợp tác với Quang Đức – Co-Founder của dự án đã nhận giải xuất sắc tại cuộc thi “Tri thức trẻ vì Giáo dục”, năm 2019.

Dự án vừa đạt giải của cậu bạn Võ Nguyễn Đình Trí được đặt tên là REBO với sản phẩm đầu tiên là sách sinh học lớp 10, tích hợp công nghệ thực tế ảo tăng cường. Sản phẩm này được coi là tiền đề để dự án tiếp tục tiếp cận đến các môn học khác trong chương trình học tại THPT.

trong thời gian học cùng trải nghiệm tại ĐH FPT, dự án REBO của cậu bạn hợp tác với Quang Đức – Co-Founder của dự án đã nhận giải xuất sắc tại cuộc thi “Tri thức trẻ vì Giáo dục”, năm 2019
Cuốn sách REBO Sinh học lớp 10

Nói về dự án, Trí cho biết, ý tưởng về một cuốn sách giáo khoa ứng dụng công nghệ thực tế ảo đến với cậu khi trực tiếp trải qua thực trạng các môn học ở phổ thông thường quá khô khan, nặng về lý thuyết, khiến nhiều học sinh khó có thể tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Và sau thời gian cân nhắc, bàn bạc cùng cậu bạn Quang Đức – bạn đồng hành cùng Đình Trí trong dự án, cậu bạn đã quyết định lựa chọn và phát triển ý tưởng về một cuốn sách ứng dụng công nghệ thực tế ảo, có phương pháp truyền đạt kiến thức mới mẻ, hấp dẫn và lôi cuốn học sinh hơn trong quá trình học cùng trải nghiệm tại trường.

Dự án REBO được “thai nghén” và triển khai từ những ngày cuối năm lớp 12, đúng vào thời điểm “nước sôi lửa bỏng” nhất của kỳ ôn thi đại học, nhưng Đình Trí cùng đồng đội vẫn ngày đi học, đêm về cày dự án. Và trái ngọt đầu tiên cũng ra đời, đó là sản phẩm Sách Sinh học lớp 10 ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường. Cuốn sách được biên soạn theo chuẩn kiến thức sách giáo khoa của  Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng với phương pháp trình bày khác biệt và bộ dụng cụ hỗ trợ học tập độc đáo.

2 chàng trai trẻ đồng hành để có phương thức truyền đạt mới lôi cuốn sinh viên trong quá trình học cùng trải nghiệm
Bạn Võ Nguyễn Đình Trí (áo trắng) tại cuộc thi 

Chia sẻ về REBO, Trí cho biết thêm, các chương trình nằm trong dự án đều được lập trình dựa trên ngôn ngữ lập trình C#, dùng được cho các dòng điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android từ 4.0 đến 9.0 Pie, với dung lượng chương trình là 310MB. Chức năng chính của phần mềm là lấy hình ảnh từ các thẻ bài AR card và phần sách đi kèm thu được từ camera điện thoại. Sau đó hiển thị hình ảnh 3D bằng công nghệ thực tế tăng cường (AR) tương ứng theo nội dung bài học.

Đặc biệt, các hình ảnh 3D đa phần đều do nhóm Đình Trí và bạn đồng hành Quang Đức – Co-Founder của dự án, tự thiết kế bằng phần mềm được kiểm chứng xác thực nội dung hình ảnh qua sách giáo khoa và kiến thức ngoài.

Sách REBO có rất nhiều đồ họa, sơ đồ tư duy, hình vẽ và tối giản số chữ. Mỗi bộ còn bao gồm một bộ thẻ bài AR card được thiết kế để hiển thị hình ảnh 3D khi sử dụng ứng dụng và có màu sắc tương ứng với bài học. Ngoài chức năng hiển thị hình ảnh đơn, người học có thể ghép các thẻ bài theo kiến thức để tạo thành hình ảnh 3D chuẩn. Bên cạnh đó, sách REBO còn có một bộ công cụ kính hiển vi giấy Foldscopes cùng các tiêu bản động - thực vật sưu tầm kèm theo để mang lại trải nghiệm thực hành tại chỗ. Khi quan sát các tiêu bản này qua ứng dụng di động, những hình ảnh này sẽ lập tức hiển thị 3D sống động, cho phép người dùng chạm vào, di chuyển hình ảnh lên trang giấy, xoay ngang dọc để quan sát các phía…

Tìm ra phương pháp mới cải thiện việc học cùng trải nghiệm cho sinh viên
Khi quan sát các tiêu bản này qua ứng dụng di động, những hình ảnh này sẽ lập tức hiển thị 3D sống động, cho phép người dùng chạm vào, di chuyển hình ảnh lên trang giấy, xoay ngang dọc để quan sát các phía…

Trong tương lai, nhóm sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm sách và công cụ dạy học tích hợp công nghệ thực tế ảo tăng cường, thực tế hỗn hợp, là nền tảng giúp người dùng tự tạo bài học, bài giảng, cùng các hình ảnh minh họa 3D ở các môn học địa lý, hóa học, vật lý, toán học, đồng thời để giúp học sinh THPT học cùng trải nghiệm tiết học các môn một cách thú vị, nhẹ nhàng, dễ học, dễ hiểu hơn ở trên lớp cũng như tự học ở nhà, tự kiểm tra kiến thức mình đã được học qua chatbot messenger.

Trong tương lai nhóm sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm sách để giúp học sinh THPT học cùng trải nghiệm các tiết học thú vị, nhẹ nhàng hơn
Người dùng có thể tự kiểm tra kiến thức thông qua chatbot trên Messenger

Hiện tại, cuốn sách Sinh học lớp 10 ứng dụng công nghệ thực tế ảo vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Cuốn sách hoàn thiện có 6 bài học, tổng cộng 3 chương, mỗi bài học tương ứng 10 thẻ bài AR card, với mong muốn giúp người dùng có thể tiếp cận và ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả.

Hải Ngân

1104

Nhân vật