Sinh viên FPT Edu tự tin báo cáo nghiên cứu khoa học tại Hội thảo FCBEM 2023
Với chủ đề "Sustainable Economy and Business: The Foundation for Sustainable Development", Hội thảo FCBEM 2023 không chỉ quy tụ những tham luận đến từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu về kinh tế trong và ngoài nước mà còn có những đề tài NCKH của sinh viên FPT Edu. Mang đến hướng tiếp cận mới mẻ cùng phần trình bày chỉn chu, nhiều bài tham luận của sinh viên được đánh giá cao, gợi mở các chủ đề trao đổi thú vị và thiết thực về lĩnh vực kinh tế.
Impact Of User Generated Content On Purchase Intention The Mediator Role Of User Emotion
“Nội dung do người dùng tạo trên nền tảng số tác động đến ý định mua hàng của người tiêu dùng thông qua cảm xúc”, đó là báo cáo khoa học được thực hiện và trình bày bởi nhóm sinh viên Trường ĐH FPT Cần Thơ tại FCBEM 2023. Báo cáo nhấn mạnh vai trò và tầm ảnh hưởng của các nội dung do người dùng tạo trên nền tảng số (User Generated Content - UGC), nhất là đối với quyết định mua hàng của người tiêu dùng, qua đó giúp các doanh nghiệp thêm thấu hiểu khách hàng và có những chiến lược marketing phù hợp cho sản phẩm/ dịch vụ của mình.
Được biết, để hoàn thành nghiên cứu này, nhóm đã thực hiện khảo sát hơn 500 học sinh/ sinh viên Việt Nam thường xuyên tiếp xúc với các nền tảng mạng xã hội. Để có kết quả khách quan nhất, nhóm đã lựa chọn đối tượng khảo sát đa dạng thành phần về độ tuổi (6,79% ở độ tuổi từ 16-18, 80,84% ở độ tuổi từ 18-22, 12,38% ở độ tuổi từ 22 đến dưới 30 tuổi) và về giới tính (46,91% là nam và 53,09% là nữ). Kết quả cho thấy, giá trị mà UGC mang lại càng hữu ích thì thương hiệu càng nhận được sự ưu tiên và cam kết hơn từ người tiêu dùng. Đặc biệt trong ngành đặc thù như công nghệ, nơi có sự cạnh tranh cao giữa thương hiệu, giá cả và sản phẩm, UGC đóng vai trò đặc biệt giúp các thương hiệu tăng tốc trong quá trình chinh phục niềm tin của người tiêu dùng đối với các loại sản phẩm có giá trị cao.
Với sự đầu tư nghiên cứu và phần trình bày thuyết phục tại Hội thảo FCBEM 2023, đề tài của nhóm sinh viên ĐH FPT Cần Thơ đã xuất sắc được trao giải Best Paper.
The Success Of Incorporating Children Images In Vietnam's Advertising Campaign
Nhận thấy việc ứng dụng hình ảnh của trẻ có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo, nhóm 4 sinh viên Trường ĐH FPT TP. HCM đã thực hiện nghiên cứu và đưa đến FCBEM 2023 đề tài: “Sự thành công của việc ứng dụng hình ảnh trẻ em vào các chiến dịch quảng cáo tại Việt Nam”.
Trong quá trình thực hiện nghiên cứu, nhóm đã tiến hành khảo sát và thu thập hơn 200 câu trả lời từ sinh viên các trường Đại học và các bậc phụ huynh, đồng thời phân tích 3 case study chiến dịch quảng cáo ở Việt Nam (quảng cáo phomai con bò cười Tết 2014, quảng cáo Comfort cho làn da nhạy cảm, quảng cáo sữa chua Probi Pedia+). Kết quả cho thấy thay vì sử dụng người lớn hoặc các nhân vật nghiêm túc, việc sử dụng hình ảnh trẻ em có thể khiến các chiến dịch quảng cáo trở nên dễ thương và dễ hiểu với người xem, mang lại tiếng cười và khiến họ dễ nhớ, dễ ấn tượng với sản phẩm được giới thiệu hơn.
Thông qua việc nghiên cứu sự thành công của việc ứng dụng hình ảnh trẻ em vào các chiến dịch quảng cáo, nhóm sinh viên còn có những trao đổi, đóng góp đáng chú ý xoay quanh quanh vấn đề đạo đức và các quy định chuẩn mực khi sử dụng hình ảnh trẻ em trên các phương tiện truyền thông. “Nhóm hy vọng rằng các nhà quảng cáo, tiếp thị và xã hội nói chung sẽ xem xét cẩn thận những tác động về mặt đạo đức và hậu quả tiềm ẩn của việc đưa hình ảnh trẻ em vào các chiến dịch quảng cáo, làm sao để đảm bảo các tiêu chuẩn đạo đức và bảo vệ lợi ích tốt nhất của trẻ”, SV Đặng Ngọc Anh Thư chia sẻ.
Happiness Agriculture: A Study Of Aspects Of Well-Being Affecting Stakeholders: Case Study From Sokfarm Enterprise
Nông nghiệp là ngành công nghiệp cốt lõi, việc nghiên cứu và phát triển nông nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực và phát triển kinh tế, góp phần vào sự phát triển bền vững. Đó là lý do nhóm SV ĐH FPT Cần Thơ quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu về nông nghiệp hạnh phúc với case study là Sokfarm - Một doanh nghiệp nông nghiệp điển hình của khu vực ĐB Sông Cửu Long.
“Do nghiên cứu dựa trên case study nên nhóm phải xuống tận cơ sở của Sokfarm để khảo sát, nói chuyện với các hộ nông dân liên kết, các nhân viên công ty cũng như người sáng lập của doanh nghiệp. Do là những sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm nên việc liên hệ doanh nghiệp và thực hiện khảo sát, phỏng vấn nhiều đối tượng như thế là một thách thức đối với nhóm. Nhưng đó cũng là cơ hội để mỗi thành viên được trải nghiệm, học hỏi, trau dồi và ngày càng chuyên nghiệp hơn trên con đường nghiên cứu khoa học”, SV Nguyễn Thị Mỹ Duyên chia sẻ.
Đưa báo cáo khoa học này đến trình bày tại Hội thảo FCBEM 2023, nhóm sinh viên Trường ĐH FPT Cần Thơ đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu về kinh tế trong và ngoài FPT Edu. Những đề xuất, gợi ý và đóng góp từ người tham dự hội thảo cũng mở ra cho nhóm nhiều góc nhìn mới và ý tưởng để ngày càng hoàn thiện nghiên cứu của mình.
Linh Phương