FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên FPT thảo luận về quản trị kinh doanh và marketing trong thời đại số tại Hội thảo FCBEM 2024

02/12/2024
UyenDTT13
215

Tác động của quảng cáo cá nhân hóa đến hành vi mua hàng theo cảm tính của gen Z, rào cản và yếu tố thúc đẩy tích hợp chuỗi cung ứng (SCI) là hai trong số những nghiên cứu nổi bật của sinh viên FPT tại Hội thảo FCBEM 2024. 

Quảng cáo cá nhân hóa ảnh hưởng đến hành vi mua hàng trực tuyến của gen Z

Đó là nội dung nghiên cứu trong đề tài “Khám phá tác động của quảng cáo cá nhân hóa lên ý định mua hàng trực tuyến theo cảm tính của thế hệ gen Z: Nghiên cứu trường hợp tại Việt Nam” (Exploring the Impacts of Personalised Advertising on Online Impulse Purchase Intention of Gen Z: A Case Study in Vietnam) của nhóm tác giả gồm ThS. Nguyễn Thị Thu Hiền và hai sinh viên Hoàng Ngọc Uyên Phương, Nguyễn Ngọc Ngân Hà đến từ Greenwich Việt Nam cơ sở Đà Nẵng. 

Sinh viên Hoàng Ngọc Uyên Phương đại diện nhóm tác giả trình bày.
Sinh viên Hoàng Ngọc Uyên Phương đại diện nhóm tác giả trình bày tại FCBEM 2024. 

Cụ thể, thời đại số hóa với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đã thúc đẩy một lối sống nhanh, nơi mà “không gian cá nhân hóa” (individual life space) trở thành tâm điểm. Quảng cáo cá nhân hóa, với khả năng đáp ứng trực tiếp nhu cầu từng cá nhân, được coi là công cụ mạnh mẽ để gia tăng hiệu quả marketing và tỷ lệ mua hàng.

Thông qua mô hình lý thuyết được nhóm phát triển dựa trên Lý thuyết sử dụng và hài lòng (Uses and Gratifications Theory), nghiên cứu thực nghiệm và phân tích dữ liệu bằng kỹ thuật PLS-SEM, nhóm tác giả chỉ ra rằng quảng cáo cá nhân hóa có tác động rõ rệt đến ý định mua sắm ngẫu hứng của người tiêu dùng Gen Z tại Việt Nam. Từ đó, đưa ra những insights thực tế cho các chiến lược quảng cáo cá nhân hóa. Nghiên cứu không chỉ đóng góp vào nền tảng lý thuyết về tiếp thị cá nhân hóa mà còn đưa ra gợi ý thực tiễn để tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của Gen Z tại Việt Nam nói riêng và các nước đang phát triển nói chung. 

Tích hợp chuỗi cung ứng (SCI) gặp nhiều rào cản 

Tích hợp chuỗi cung ứng (SCI) là yếu tố quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng, giúp nâng cao hiệu suất kinh doanh thông qua việc đồng bộ hóa tất cả các thành phần cung ứng. Tuy nhiên, hiện nay SCI vẫn gặp nhiều rào cản. Nắm bắt được hiện trạng này, nhóm tác giả gồm ThS. Nguyễn Hữu Nam Phúc cùng sinh viên Dương Thị Kỳ Duyên (Greenwich Việt Nam cơ sở Đà Nẵng) đã nghiên cứu chủ đề “Rào cản và yếu tố thúc đẩy tích hợp chuỗi cung ứng trong nền kinh tế mới nổi: Tổng quan tài liệu có hệ thống” (Barriers and Enablers of Supply Chain Integration in Emerging Economies: A Systematic Literature Review).

ThS. Nguyễn Hữu Nam Phúc và sinh viên Dương Thị Kỳ Duyên trình bày tại FCBEM 2024.
ThS. Nguyễn Hữu Nam Phúc (bên phải) và sinh viên Dương Thị Kỳ Duyên (bên trái) trình bày nghiên cứu.

Thông qua tổng hợp tài liệu có hệ thống từ các bài báo trên tạp chí được bình duyệt trong Scopus từ năm 2010 - 2024, nghiên cứu đã chỉ ra những trở ngại và các yếu tố thúc đẩy SCI ở các thị trường mới nổi. Từ đó, đề xuất khung khái niệm (conceptual framework) cho các nghiên cứu trong tương lai. 

Nhóm tác giả đã sử dụng mô hình Công nghệ - Tổ chức - Môi trường (TOE) để phân loại các yếu tố đến SCI thành bốn nhóm: công nghệ, nội bộ tổ chức, liên tổ chức và môi trường. Theo đó, sự thiếu tin tưởng, hỗ trợ từ ban lãnh đạo và không đồng bộ giữa các tổ chức là những rào cản lớn nhất. Cơ sở hạ tầng CNTT được xem là yếu tố thúc đẩy SCI phổ biến nhất ở các thị trường mới nổi. 

Với kết quả có tính hệ thống cao, nghiên cứu của thầy trò ThS. Nguyễn Hữu Nam Phúc và em Dương Thị Kỳ Duyên không chỉ làm phong phú thêm tài liệu về SCI mà còn cung cấp khung lý thuyết mới để phân tích sự tương tác giữa các yếu tố rào cản và thúc đẩy SCI. 

Thu Uyên - fpt.edu.vn

215

Nhân vật