FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên FPTU Hà Nội nói gì khi lần đầu tiên bảo vệ đồ án online?

27/08/2021
Hà Hải Ngân
858

Đợt bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỳ Summer 2021 là lần đầu tiên sinh viên FPTU Hà Nội thực hiện bảo vệ đồ án theo hình thức online. Chính bởi vậy, nhiều bạn khó tránh khỏi những lo lắng, bỡ ngỡ nhưng cũng có những bạn cảm thấy bảo vệ tốt nghiệp online có những thuận lợi nhất định và là một trải nghiệm khác lạ khó quên trong đời sinh viên.

Sáng 26/08, 443 sinh viên  ĐH FPT Hà Nội đã bước vào đợt bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỳ Summer 2021 với tổng số 103 đề tài. Đây là lần đầu tiên các bạn thực hiện bảo vệ đồ án trên nền tảng Google Meet. Tâm sự về hình thức bảo vệ mới, nhiều bạn sinh viên chia sẻ rằng việc bảo vệ đồ án tốt nghiệp theo hình thức online đem đến cả những khó khăn và thuận lợi.

Phạm Thành Đạt và các thành viên nhóm đồ án trong buổi bảo vệ ngày 26/08

Một số sinh viên chia sẻ những lo lắng khi sử dụng nền tảng online trong lễ bảo vệ vô cùng quan trọng này. Tô Bách Việt, thành viên nhóm đồ án Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng lạnh của nông sản xuất khẩu ở Đồng bằng song Cửu Long cho biết: "Hạn chế của việc bảo vệ online là sinh viên dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoại cảnh. Điều này khiến em khá lo lắng. Ví dụ: mic bất chợt hết pin, đường truyền mạng không ổn định dẫn đến việc mình bị out, hay laptop tự dưng bị sập nguồn khi đang thuyết trình...".

Thành Đạt, sinh viên K13 ngành Truyền thông đa phương tiện cũng chia sẻ: "Việc bảo vệ online đòi hỏi các bạn sinh viên phải đầu tư nhiều thời gian để tập dượt, chuẩn bị thật kỹ lưỡng thiết bị, ví dụ như mic nói, laptop, thậm chí là xem lịch cắt điện… Bởi chỉ cần 1 thành viên trong nhóm gặp trục trặc liên quan tới thiết bị, đường truyền là các thành viên khác cũng sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí không thể tiếp tục buổi bảo vệ".

"Một ví dụ tiêu biểu vì sao phải tập dượt thật kỹ càng ngay cả những thao tác nhỏ nhất như bản thân em sáng hôm qua, đã để thầy cô và các bạn phải đợi một khoảng thời gian vì loay hoay mãi không thể thay được background trên Google Meet cho đồng bộ với các bạn. Tuy việc này không ảnh hưởng tới kết quả đồ án nhưng cũng ảnh hưởng tới tâm lý một phần. Chính bởi vậy, dù đã quen sử dụng nền tảng này cho việc học tập thì bất kì ai cũng nên tập các thao tác vài lần trước buổi bảo vệ chính thức" – Thành Đạt chia sẻ thêm.

Có thể nói, việc bảo vệ đồ án online là phương án khả thi duy nhất để các bạn sinh viên trường ĐH FPT có thể tốt nghiệp đúng thời hạn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra căng thẳng như hiện nay. Tuy phương án này gây ra nhiều bất tiện, cũng khiến nhiều sinh viên tiếc nuối vì không thể tham gia một lễ bảo vệ nghiêm túc, trang trọng như thường lệ nhưng cũng không khiến các bạn sinh viên cảm thấy quá khó khăn, thậm chí việc bảo vệ đồ án online còn phần nào giúp các bạn giảm áp lực khi đứng trước hội đồng. 

Phạm Thành Đạt, thành viên nhóm đồ án Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức thương hiệu, ứng dụng native content và influencer marketing cho nền tảng Buddy Review cho biết: "Việc bảo vệ trên nền tảng online giúp chúng em bớt áp lực hơn so với khi bảo vệ trực tiếp trước hội đồng phản biện. Tuy rằng trước khi bảo vệ, nhóm cũng khá lo lắng, đặc biệt là về những vấn đề mà các thầy cô sẽ hỏi, nhưng khi không đứng trực tiếp trước hội đồng thì chúng em sẽ dễ dàng giữ bình tĩnh hơn. Việc không phải thuyết trình trước quá đông người cũng sẽ giúp cả nhóm dễ dàng tập trung hơn vào đồ án".

Hồng Phúc, sinh viên K13 ngành Kinh doanh quốc tế, chia sẻ: "Mặc dù là lần đầu tiên nhà trường áp dụng hình thức bảo vệ đồ án online nhưng do đã được làm quen với phương thức sử dụng nền tảng này từ lâu nên cả nhóm mình đều tự tin có thể sử dụng thành thục công cụ này. Trong khi đó, việc "thuyết trình trước màn hình máy tính" cũng sẽ giảm áp lực đáng kể so với việc đứng trước hội đồng phản biện".

Tin nhắn động viên của các thầy cô trong hội đồng phản biện gửi tới các thành viên nhóm đồ án khi thấy các bạn sinh viên căng thẳng khi thuyết trình

Bên cạnh đó, việc bảo vệ trên nền tảng online còn đem đến cho các bạn sinh viên những trải nghiệm đặc biệt, khó quên ngoại lệ khó có thể thấy như khi bảo vệ trực tiếp, ví dụ như việc thầy cô trong hội đồng nhắn tin động viên các thành viên nhóm đồ án trong quá trình bảo vệ, hay một bạn sinh viên sẵn sàng khóc "ngon lành" trước màn hình khi nói về quá trình hoàn thành đồ án. Đây có lẽ là “đặc quyền” mà chỉ khi bảo vệ đồ án online thì sinh viên mới có thể cảm nhận được.

Một bạn sinh viên khóc "ngon lành" khi tâm sự, chia sẻ về những khó khăn trong quá trình hoàn thành đồ án, và nhận được sự an ủi, động viên từ các thầy cô

Từ ngày 26/08 – 01/09/2021, sinh viên Đại học FPT Hà Nội sẽ bắt đầu tham gia đợt Bảo vệ tốt nghiệp học kỳ Summer 2021 theo hình thức online. Đợt bảo vệ có sự tham gia của hơn 440 sinh viên với 103 đề tài khóa luận thuộc 9 ngành/chuyên ngành: Khoa học máy tính, Thiết kế đồ họa, Truyền thông đa phương tiện, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Ngôn ngữ Nhật, An toàn thông tin, Kỹ thuật phần mềm, Marketing.

Các đề tài trong đợt bảo vệ tốt nghiệp này của sinh viên Đại học FPT Hà Nội hướng tới đa dạng các lĩnh vực trong đời sống như y tế, giáo dục, đặt chỗ, tìm kiếm – quản lý thông tin, kết nối…

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

858

Nhân vật