FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên FPTU Hà Nội phát minh hệ thống Số hóa và quản lý sở hữu trí tuệ

04/09/2021
Hà Hải Ngân
629

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc đơn giản mọi quy trình và việc quản lý tài liệu là một yêu cầu quan trọng trong mọi hoạt động. Một trong số đó là quy trình cấp và quản lý quyền sở hữu trí tuệ, vốn đang tồn tại nhiều thủ tục phức tạp. Đây cũng là lý do khiến nhóm 5 sinh viên Trường ĐH FPT Hà Nội đã chọn đề tài "Số hóa và quản lý sở hữu trí tuệ" làm đề tài đồ án tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm. Tại lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỳ Summer 2021, sản phẩm đã được đánh giá khá tốt và có thể áp dụng vào thực tế.

Sản phẩm do nhóm 5 sinh viên K13, chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, Trường ĐH FPT nghiên cứu và phát triển

Số hóa và quản lý sở hữu trí tuệ là sản phẩm của nhóm 5 sinh viên K13, chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, bao gồm: Nguyễn Tiến Dũng, Trần Trung Hiếu, Nguyễn Duy Quân, Hoàng Lê Tuấn Anh và Trần Duy Quyền. Thông qua việc nghiên cứu, tham khảo nhiều quy trình làm việc tại các văn phòng luật, nhóm đã cho ra đời sản phẩm, nhằm hướng tới việc tạo ra một quy trình làm việc chuẩn, và có thể áp dụng tại nhiều văn phòng luật sở hữu trí tuệ.

Tính năng nổi bật của sản phẩm là đơn giản hóa nhiều thủ tục, giấy tờ, giúp việc nhập – xuất dữ liệu, báo cáo trở nên dễ dàng hơn, giúp người dùng phát hiện lỗi ngay khi nhập dữ liệu. Đồng thời, việc quản lý dữ liệu tập trung giúp cho việc truy xuất thông tin cũng trở nên nhanh chóng và thuận tiện. Đặc biệt, Số hóa và quản lý sở hữu trí tuệ là một sản phẩm mới trên thị trường, chưa từng có đơn vị nào nghiên cứu và phát triển.

Một giao diện của sản phẩm Số hóa và quản lý sở hữu trí tuệ

Chia sẻ về sản phẩm, Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng nhóm đồ án cho biết: "Để hoàn thiện sản phẩm, nhóm mình đã mất 15 tuần tập trung làm việc. Chúng mình đã sử dụng SpringBoot và ReactJS để làm nên sản phẩm, đồng thời cũng tạo ra 2 phần mềm riêng biệt giúp việc sử dụng, bảo trì và phát triển trở nên thuận tiện hơn".

"Tuy nhiên, nhóm cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình làm sản phẩm. Bởi đây là một dự án liên quan tới một lĩnh vực khá mới mẻ với cả nhóm, đó là ngành Luật. Bên cạnh đó, việc dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên diện rộng cũng khiến cho việc gặp mặt và trao đổi với khách hàng càng trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, chúng mình đã cố gắng triển khai các cuộc họp online với khách hàng để làm rõ nghiệp vụ, đồng thời kết hợp với việc nghiên cứu các tài liệu liên quan như Hiệp định Viên, Hiệp định Ni-xơ… Nhờ vậy mà nhóm có thể khai thác và triển khai đề tài hiệu quả hơn" – Tiến Dũng chia sẻ thêm.

Tại Hội đồng bảo vệ chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm vừa qua, sản phẩm đã được đánh giá cao bởi những tính mới của sản phẩm cùng độ hoàn thiện của các tính năng. Đặc biệt, sản phẩm có thể triển khai sử dụng trong thực tế ngay sau buổi bảo vệ. Cùng với đó, nhóm đồ án cũng cho biết sẽ tiếp tục phát triển mở rộng hệ thống, giúp khách hàng có thể tương tác với hệ thống, đồng thời đề xuất cục sở hữu trí tuệ cho phép sử dụng dữ liệu trên hệ thống để việc tra cứu trở nên thuận tiện hơn.

Từ ngày 26/08 – 01/09/2021, sinh viên Đại học FPT Hà Nội sẽ bắt đầu tham gia đợt Bảo vệ tốt nghiệp học kỳ Summer 2021 theo hình thức online. Đợt bảo vệ có sự tham gia của hơn 440 sinh viên với 103 đề tài khóa luận thuộc 8 ngành/chuyên ngành: Khoa học máy tính, Thiết kế đồ họa, Truyền thông đa phương tiện, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Ngôn ngữ Nhật, An toàn thông tin, Kỹ thuật phần mềm.
Các đề tài trong đợt bảo vệ tốt nghiệp này của sinh viên Đại học FPT Hà Nội hướng tới đa dạng các lĩnh vực trong đời sống như y tế, giáo dục, booking, tìm kiếm – quản lý thông tin, kết nối…

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

629

Nhân vật