FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên FPTU HN tham gia vào ngành y tế với hệ thống quản lý phòng khám đa khoa

31/12/2020
Nguyễn Huệ Anh
1053

Hệ thống quản lý của nhóm sinh viên ĐH FPT Hà Nội được kỳ vọng hỗ trợ các phòng khám tư nhân hoạt động trơn tru hơn, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Hệ thống đồng thời giúp ngũ nhân viên được giảm tải công đoạn báo cáo và xử lý kho lưu trữ, tiếp nhận và xử lý hồ sơ bệnh nhân còn chủ phòng khám sẽ giải quyết được việc quản lý và điều hành công việc tối ưu hơn theo thời gian.

Đa số hệ thống bệnh viện công lập ở nước ta hiện nay chưa giải quyết được tình trạng bệnh nhân phải xếp hàng từ sáng sớm “lấy số” khám bệnh và có thể mất cả ngày chỉ để nhận kết quả. Người bệnh chi tiền ra để sử dụng dịch vụ và thực tế thì họ chưa nhận được dịch vụ tốt nhất. Ngược lại, các phòng khám tư nhân lại cung cấp dịch vụ đặt lịch khám bệnh, quy trình chẩn đoán nhanh chóng cùng thái độ chăm sóc chu đáo, tận tình từ đội ngũ y bác sĩ tới các cán bộ, nhân viên. Do đó, xu hướng người bệnh lựa chọn các phòng khám tư nhân ngày một tăng cao.

Trong quá trình nghiên cứu, cả nhóm nhận thấy rất nhiều phòng khám đa khoa đang quản lý công việc trên Word, Excel và đang tìm kiếm một hệ thống quản lý phù hợp với quy mô, đặc điểm của đơn vị mình. Vì vậy, nhóm sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật phần miềm – ĐH FPT Hà Nội gồm Nguyễn Thị Trang, Nguyễn Đức Thiện, Đỗ Trung Đức, Lê Thị Thu Trang, Đỗ Ngọc Khanh đã nghiên cứu và xây dựng thành công hệ thống quản lý phòng khám đa khoa.

Nhóm sinh viên ĐH FPT Hà Nội bảo vệ khóa luận tốt nghiệp kỳ Fall 2020 với dự án “Hệ thống quản lý phòng khám đa khoa”

Tập trung vào việc tối ưu hóa quy trình hoạt động và quy trình quản lý, nhóm sinh viên đã phát triển hệ thống trên nền tảng PC cho hệ điều hành Windows. Theo các thành viên, nếu phần mềm quản lý chỉ có phiên bản online sẽ khiến công việc đình trệ trong trường hợp nguồn điện gặp sự cố. 

Các thành viên hiện đang là sinh viên K13 chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm

Cụ thể, với vai trò của nhân viên có thể truy cập 45 tiện ích như: Đặt lịch và quản lý các cuộc hẹn, Tiếp nhận bệnh nhân, Xem số lượng bệnh nhân đã khám hoặc đang chờ ở mỗi phòng chờ, Quản lý danh sách “phiếu khám bệnh”, Xem bệnh sử và khám sức khỏe của bệnh nhân, Chỉ định các dịch vụ cận lâm sàng, In loại danh sách của mẫu “đơn thuốc xét nghiệm y tế”, Dịch vụ thu phí, xác nhận thu hộ, Thanh toán, Thống kê…

Còn với vai trò của người quản lý, hệ thống cung cấp 5 tiện ích gồm: Quản lý tài khoản, Phân quyền tài khoản, Xem lịch sử của hệ thống, Mẫu quản lý báo cáo, Tạo biểu mẫu "đơn thuốc xét nghiệm y tế" có thể tùy chỉnh.

Hệ thống quản lý phòng khám đa khoa đã được phát triển thành sản phẩm

Hiện tại, đồ án của nhóm đã được phát triển thành sản phẩm và được hội đồng chấm thi kiểm tra trực tiếp tại phòng bảo vệ đồ án. Về cơ bản, hệ thống đã giải quyết được các vấn đề đang tồn đọng trong việc quản lý phòng khám một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, hội đồng chấm thi cũng nhận định nhóm nên dành thêm thời gian để chỉnh sửa các lỗi phát sinh trước khi thương mại hóa ra thị trường.

Từ ngày 25 – 31/12/2020, sinh viên Đại học FPT Hà Nội sẽ bắt đầu tham gia Kỳ bảo vệ khóa luận tốt nghiệp học kỳ Fall 2020 tại campus Hòa Lạc. 

Đợt bảo vệ có sự góp mặt của hơn 300 sinh viên87 đề tài khóa luận thuộc ngành/chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp và Tài chính ngân hàng, Truyền thông đa phương tiện, Marketing, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Khoa học máy tính và An toàn thông tin, Thiết kế đồ họa và Kỹ thuật phần mềm.

Các đề tài trong lần bảo vệ tốt nghiệp này của sinh viên Đại học FPT Hà Nội hướng tới các lĩnh vực quan trọng trong đời sống như y tế, giáo dục, an toàn thực phẩm, cũng như giúp khắc phục các ảnh hưởng của Covid 19.

Theo dõi thông tin tại website: https://fpt.edu.vn/

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

1053

Nhân vật