FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên FPTU HN xây dựng chatbot AI đầu tiên về Chủ tịch Hồ Chí Minh

31/12/2020
Nguyễn Huệ Anh
895

Khi truy cập vào hệ thống này, người dùng sẽ được tương tác với AI để tìm kiếm thông tin đã được số hóa về Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như chỉnh sửa, đóng góp thông tin mới vào kho dữ liệu.

Ngày 31/12, những nhóm sinh viên cuối cùng thuộc chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm – ĐH FPT Hà Nội đã hoàn thành lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỳ Fall 2020. Trong đó, nhóm sinh viên Lê Thanh Dũng, Khuất Thị Hoa, Nguyễn Mạnh Dũng, Đàm Sơn Tùng và Đỗ Cao Nghĩa đã thuyết phục được hội đồng chấm thi với đề tài “Virtual Ho Chi Minh”.

Trong quá trình tìm kiếm đề tài, nhóm sinh viên ĐH FPT Hà Nội nhận thấy hiện nay chưa có bất kỳ hệ thống nào xây dựng ChatBot dựa trên các vị lãnh tụ quốc gia. Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng sáng ngời về tinh hoa của dân tộc và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam. Với tình yêu thiêng liêng cao cả nhất và lòng biết ơn vô hạn đối với Người, nhóm bạn trẻ đã sử dụng kiến thức được trang bị trong suốt 4 năm qua để tạo ra hệ thống ChatBot với bộ dữ liệu được trích xuất từ ​​nguồn https://hochiminh.vn (một trang web chính thức bao gồm các tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh) để đưa hình ảnh của Người đến gần hơn với người dân Việt Nam.

Nhóm đã thu thập dữ liệu từ cácấn phẩm: “Hồ Chí Minh toàn tập 4”, “Hồ Chí Minh toàn tập 5”, “Hồ Chí Minh toàn tập 6” và “Hồ Chí Minh biên niên tiểu sử”

“Virtual Ho Chi Minh” được thiết kế dưới dạng một giao diện trò chuyện và người dùng sẽ tương tác với AI để tìm kiếm thông tin đã được số hóa về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, nhóm còn trang bị thêm các tính năng chỉnh sửa thông tin, đóng góp ý kiến để giúp người dùng dễ dàng tham gia vào quá trình xây dựng kho dữ liệu.

Trình bày trước hội đồng chấm thi, nhóm sinh viên tự đánh giá hệ thống hiện nay chưa thể cung cấp thông tin chính xác 100% do hạn chế về công nghệ và kho dữ liệu để đào tạo cho Bot. Tuy nhiên nếu có thêm thời gian cũng như sự tham gia của các nhà nghiên cứu khác, các bạn tin rằng hoàn toàn có thể tạo ra một Bot AI hoạt động tương tự như một thư viện kỹ thuật số.

Các thành viên hi vọng có thể tạo ra một Bot AI tương tự như người thật của Chủ tịch Hồ Chí Minh

“Trong quá trình lên ý tưởng và triển khai, chúng mình nhận thấy đây là dự án có thể giải quyết được nhu cầu của 2 nhóm đối tượng chính: Giúp các bạn học sinh, sinh viên có thêm niềm yêu thích với bộ môn Lịch sử khi kết hợp việc học lịch sử với các cuộc trò chuyện 24/7. Đồng thời những người làm nghiên cứu cũng có thêm một kênh truy truy cập và tìm kiếm thông tin nhanh chóng, trực diện, chính xác”, trưởng nhóm Lê Thanh Dũng cho biết.

Buổi bảo vệ đề tài “Virtual Ho Chi Minh” thu hút nhiều bạn sinh viên tới tham dự

Theo đánh giá của hội đồng chấm thi, nhóm sinh viên đã có sự nỗ lực rất lớn trong việc xây dựng dự án Virtual Ho Chi Minh. Các thành viên đã đào sâu nghiên cứu, tìm hiểu những kỹ thuật chưa được giảng dạy trong nhà trường để thực hiện sản phẩm này. Tuy nhiên, nhóm cần mở rộng thêm các tính năng khác để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm đối tượng người dùng.

Từ ngày 25 – 31/12/2020, sinh viên Đại học FPT Hà Nội sẽ bắt đầu tham gia Kỳ bảo vệ khóa luận tốt nghiệp học kỳ Fall 2020 tại campus Hòa Lạc. 

Đợt bảo vệ có sự góp mặt của hơn 300 sinh viên87 đề tài khóa luận thuộc ngành/chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp và Tài chính ngân hàng, Truyền thông đa phương tiện, Marketing, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Khoa học máy tính và An toàn thông tin, Thiết kế đồ họa và Kỹ thuật phần mềm.

Các đề tài trong lần bảo vệ tốt nghiệp này của sinh viên Đại học FPT Hà Nội hướng tới các lĩnh vực quan trọng trong đời sống như y tế, giáo dục, an toàn thực phẩm, cũng như giúp khắc phục các ảnh hưởng của Covid 19.

Theo dõi thông tin tại website: https://fpt.edu.vn/

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

895

Nhân vật