FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên Thiết kế đồ họa FPTU HN chinh phục Hội đồng bằng khóa luận giàu tính ứng dụng

30/12/2020
Nguyễn Huệ Anh
465

Vừa qua, 12 nhóm sinh viên Thiết kế đồ họa ĐH FPT Hà Nội đã khép lại kỳ bảo vệ khóa luận tốt nghiệp của mình với những thước phim Animation 2D/3D giàu tính nghệ thuật và các Apps design có giao hiện hiện đại, tối ưu hóa với người sử dụng.

Trong hai ngày 28 – 29/12, các nhóm sinh viên chuyên ngành Thiết kế đồ họa – ĐH FPT Hà Nội đã bước vào lễ bảo vệ khóa luận tốt nghiệp kỳ Fall 2020 tại campus Hòa Lạc. Trong đó có 3 nhóm thực hiện sản phẩm Animation 2D, 3 nhóm thực hiện sản phẩm Animation 3D và 6 nhóm thực hiện sản phẩm Apps Design.

Nếu như mỗi nhóm bảo vệ khóa luận của các ngành Ngôn ngữ, Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh có tới 5 thành viên thì tại chuyên ngành Thiết kế đồ họa sẽ chỉ có 2 sinh viên trong 1 nhóm. Điều này vừa là thách thức nhưng cũng lại là lợi thế nếu sinh viên biết cách tận dụng để ghi điểm với hội đồng chấm thi. Mặc dù thuyết trình hay bảo vệ đề tài là hoạt động phổ biến trong các giờ học của sinh viên ĐH FPT nhưng khóa luận tốt nghiệp vẫn là “cửa ải” đối với nhiều bạn vì đòi hỏi sinh viên phải tập trung công sức để tạo nên một sản phẩm hoàn thiện, chỉn chu và phô diễn được tối đa kiến thức và kỹ năng trong suốt 4 năm học của mình.

Dự án “Khi nào ta yêu nhau?” sử dụng phương pháp Motion Painting bởi hai ưu điểm: Tiết kiệm thời gian và Tạo sự đồng bộ giữa nhân vật với background (nét vẽ, màu sắc, mức độ chi tiết)

Lấy chủ đề tình yêu tuổi học trò, dự án phim hoạt hình 2D “Khi nào ta yêu nhau?” của nhóm sinh viên Lê Vũ Thành và Bùi Huy Hoàng khiến người xem cảm thấy bâng khuâng trước những dòng cảm xúc không tên ùa về. Cũng giống như câu thơ trong tác phẩm “Sóng” của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh, câu hỏi “Khi nào ta yêu nhau?” ở đây mang nhiều tầng ý nghĩa. Đó là câu hỏi về thời gian mà một người đang yêu chưa thể giải đáp: liệu khi nào mối tình của mình mới “cập bến”? Đó cũng có thể là câu hỏi về sự định nghĩa: khi nào thì chúng ta được coi là yêu nhau? Và phải chăng, đó còn là câu hỏi muôn đời chưa một ai có thể giải đáp: Tình yêu là gì?

Một phân cảnh trong phim

Thông qua dự án phim này, hai bạn Thành và Hoàng cũng đưa ra một câu trả lời khác của riêng mình cùng với thông điệp: Tình yêu chân thật giống như một món quà quý giá, ẩn chứa sức mạnh diệu kỳ và thiêng liêng, đủ sức làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của một con người.

Đức Huy và Xuân Trường gửi lời cảm ơn tới thầy Nguyễn Ngọc Tuấn đã tận tâm giúp đỡ trong suốt thời gian thực hiện dự án “Điều nhỏ bé”

Hiện thực Hà Nội đặc quánh bụi mịn, bờ biển miền Trung dập dềnh “sóng rác” hay xa hơn là nước Úc đỏ rực bởi những trận cháy rừng liên tiếp, châu Phi ngày càng cằn cỗi vì mấy năm trời không có một hạt mưa… đã gióng vang lên hồi chuông báo động về việc bảo vệ môi trường.

Dự án “Điều nhỏ bé” có cốt truyện rõ ràng, tạo hình nhân vật ngộ nghĩnh, màu sắc tươi sáng, dễ dàng tác động và thay đổi hành vi ngay từ đối tượng trẻ em

Trong vòng 4 tháng thực hiện đề tài, nhóm sinh viên Phạm Đức Huy và Trịnh Xuân Trường đã thực hiện dự án phim ngắn tuyên truyền “Điều nhỏ bé” với mong muốn truyền tải thông điệp: “Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính chúng ta và những người xung quanh. Nếu mỗi người có ý thức đóng góp một chút sức lực nhỏ bé của mình thì sẽ làm nên thành công rực rỡ”.

“My FSchool – Teacher” đã đi vào thử nghiệm từ tháng 11 cho đến nay tại FSchool Đông Quan, FSchool Đà Nẵng và có thể download tại Google Play Store, Apple Store

Bên cạnh các bộ phim Animation 2D/3D, sinh viên Thiết kế đồ họa còn thực hiện những dự án Apps Design đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội. Trong đó, nhóm sinh viên Hoàng Minh Nguyệt và Trần Thanh Tùng đã thực hiện dự án “MyFSchool – Teacher: Ứng dụng điện thoại dành cho giáo viên FSchool” dựa theo yêu cầu của trường Tiểu học & THCS FPT.

Nếu như Tùng có kinh nghiệm về UI thì Nguyệt lại tìm hiểu sâu về UX. Mỗi thành viên có hiểu biết chuyên sâu về một mảng khác nhau của web/app design nên đã dễ dàng phối hợp ăn ý trong quá trình thực hiện dự án

Đây là một ứng dụng điện thoại bao gồm các tính năng hiện có của website đào tạo mà nhà trường đang sử dụng như: điểm danh, giao bài tập về nhà, nhận xét học sinh, sổ điểm… Bên cạnh đó, Nguyệt và Tùng cũng tiến hành phỏng vấn thầy cô – đối tượng sử dụng trực tiếp sản phẩm này để bổ sung thêm các tính năng mới phục vụ việc giảng dạy như: chấm điểm bài tập về nhà, điểm danh xe buýt, nhắn tin cho phụ huynh thông qua app… Nhóm sinh viên cho rằng, “MyFSchool – Teacher” sẽ tối ưu hóa các thao tác quản lý và giáo dục cho giáo viên, thuận tiện sử dụng trong các giờ học ngoài trời hoặc những lúc cần di chuyển mà không thể sử dụng máy tính.

Từ ngày 25 – 30/12/2020, sinh viên Đại học FPT Hà Nội sẽ bắt đầu tham gia Kỳ bảo vệ khóa luận tốt nghiệp học kỳ Fall 2020 tại campus Hòa Lạc. 

Đợt bảo vệ có sự góp mặt của hơn 300 sinh viên87 đề tài khóa luận thuộc ngành/chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp và Tài chính ngân hàng, Truyền thông đa phương tiện, Marketing, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Khoa học máy tính và An toàn thông tin, Thiết kế đồ họa và Kỹ thuật phần mềm.

Các đề tài trong lần bảo vệ tốt nghiệp này của sinh viên Đại học FPT Hà Nội hướng tới các lĩnh vực quan trọng trong đời sống như y tế, giáo dục, an toàn thực phẩm, cũng như giúp khắc phục các ảnh hưởng của Covid 19.

Theo dõi thông tin tại website: https://fpt.edu.vn/

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

465

Nhân vật