FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên Trường ĐH FPT nghiên cứu các vấn đề thiết thực trong dạy và học tiếng Anh

16/09/2025
ThuyLTT
241

Đợt bảo vệ tốt nghiệp kỳ Summer 2025 của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh Trường ĐH FPT đã khép lại với nhiều khóa luận đề cập đến những vấn đề thiết thực trong giảng dạy, học tập ngoại ngữ nhằm đưa ra các khuyến nghị, giải pháp nâng cao chất lượng, trải nghiệm học tập cho người học.

Tìm hiểu yếu tố làm giảm động lực học tiếng Anh trực tuyến

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, học trực tuyến trở thành giải pháp thay thế cho lớp học truyền thống. Đề tài “Investigating Vietnamese University Students’ Perceptions of Demotivating Factors in Online EFL Learning” của nhóm sinh viên Ngôn ngữ Anh Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ gồm Phạm Minh Lam, Lê Nguyễn Hoàng Kim, Huỳnh Hồng Bảo Ngọc và Trịnh Tuyết Nhi đã khảo sát 277 sinh viên không chuyên Anh nhằm tìm hiểu những yếu tố làm giảm động lực học tiếng Anh trực tuyến.

Kết quả cho thấy, nhìn chung sinh viên vẫn giữ được động lực ở mức thấp đến trung bình. Tuy nhiên, môi trường lớp học trực tuyến là yếu tố gây ảnh hưởng mạnh nhất do ít tương tác, khó tập trung và các vấn đề kỹ thuật. Ngược lại, sự thiếu hứng thú ít tác động nhất vì hầu hết sinh viên vẫn đánh giá cao tầm quan trọng của tiếng Anh. Các yếu tố khác như giáo viên, tài liệu hay trải nghiệm thất bại chỉ ảnh hưởng ở mức vừa phải.

Nhóm sinh viên đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ hội đồng trong buổi bảo vệ tốt nghiệp

Thầy Lý Thanh Danh, giảng viên Trường ĐH FPT, nhận xét: “Đề tài mang tính mới mẻ khi không chỉ bàn về động lực học tập mà còn tập trung vào những yếu tố làm suy giảm động lực - một góc nhìn ít được khai thác trước đây. Kết quả nghiên cứu vừa có giá trị khoa học, vừa mang tính ứng dụng, giúp cả người học và giảng viên tìm ra giải pháp cải thiện hiệu quả học tập”.

ChatGPT - “trợ lý" trong giai đoạn chuẩn bị viết luận

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào học tập đang thay đổi cách sinh viên tiếp cận kỹ năng viết. Đề tài “Investigating how English majors at FPT University engage with ChatGPT during the prewriting stage” do nhóm sinh viên Đoàn Đặng Nhật Minh, Trần Cẩm Ly, Nguyễn Thu Trang và Nguyễn Thị Mai Hương (ngành Ngôn ngữ Anh, Trường ĐH FPT Hà Nội) thực hiện. Nghiên cứu tập trung tìm hiểu cách ChatGPT được sử dụng trong giai đoạn tiền viết - bước chuẩn bị quan trọng quyết định chất lượng bài luận.

Kết quả nghiên cứu cho thấy ChatGPT thường được dùng để khơi gợi ý tưởng, sắp xếp nội dung, so sánh quan điểm và xây dựng dàn ý. Sinh viên có cách tiếp cận khác nhau: có người kết hợp sáng tạo cá nhân với gợi ý từ AI, có người tinh chỉnh nội dung, nhưng cũng có nhóm phụ thuộc nhiều vào ChatGPT mà ít chỉnh sửa. Các lợi ích ghi nhận gồm khả năng giảm lo lắng, tiết kiệm thời gian và cải thiện cấu trúc, song cũng tồn tại thách thức về độ chính xác, nguy cơ giảm sáng tạo và sự phụ thuộc quá mức.

Từ thực tế này, nhóm nghiên cứu đề xuất cần có hướng dẫn rõ ràng từ giảng viên và chương trình đào tạo kỹ năng sử dụng AI có chọn lọc. Kết quả cho thấy ChatGPT có thể trở thành cộng tác viên hữu ích nếu được khai thác đúng cách, đồng thời mở ra nhiều gợi ý thực tiễn trong việc tích hợp công cụ AI vào giảng dạy viết học thuật, theo hướng khuyến khích tư duy độc lập và sử dụng có trách nhiệm.

Nhóm 4 sinh viên Trường ĐH FPT Hà Nội thực hiện đề tài

Khám phá chiến lược tự học trong viết học thuật của sinh viên

Đề tài “Exploring Self-Regulated Learning Strategies for Academic Writing Among Undergraduate English as Foreign Language Learners at FPTU HCMC” được thực hiện bởi ba sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh Trường Đại học FPT phân hiệu TP. HCM gồm Hoàng Thụy Thanh Trúc, Huỳnh Ngọc Lan Phương và Chen Po Din. Nghiên cứu tập trung tìm hiểu cách sinh viên sử dụng các chiến lược học tập tự điều chỉnh (Self-Regulated Learning - SRL) trong quá trình viết học thuật bằng tiếng Anh.

Kết quả cho thấy ba chiến lược được dùng nhiều nhất là dựa trên phản hồi từ giảng viên, lập kế hoạch trước khi viết và chỉnh sửa bản thảo. Những phát hiện này cho thấy rằng sinh viên coi trọng phản hồi của giáo viên, việc lập kế hoạch và chỉnh sửa trong quá trình viết của mình. Trong khi đó, các chiến lược như tự khởi động học viết, tự đặt hệ quả cá nhân hay hợp tác xã hội ít được áp dụng, phản ánh những thách thức trong việc tìm kiếm sự trợ giúp, sự chủ động trong học tập và quản lý động lực của sinh viên trong viết học thuật.

Đặc biệt, sinh viên chuyên ngành tiếng Anh thể hiện mức độ vận dụng các chiến lược SRL cao hơn so với nhóm không chuyên. Theo hội đồng đánh giá, đề tài không chỉ làm rõ thói quen học tập của sinh viên mà còn đưa ra gợi ý hữu ích cho việc cải thiện phương pháp giảng dạy viết, khuyến khích khả năng tự học và nâng cao kỹ năng viết học thuật.

Nhóm sinh viên rạng rỡ sau khi hoàn thành bảo vệ tốt nghiệp kỳ Summer 2025

Các khoá luận tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học FPT kỳ Summer 2025 cho thấy sự đa dạng trong phát hiện đề tài đặc biệt là những vấn đề thực tiễn trong giảng dạy và học tập tiếng Anh. Các nghiên cứu không chỉ đóng góp cho học thuật mà còn gợi mở nhiều hướng tiếp cận mới trong ứng dụng công nghệ, xây dựng chiến lược học tập, và cải thiện trải nghiệm học tập cho người học.

Thanh Thuý - fpt.edu.vn

241

Nhân vật