FPT Edu - Tin tức chung

SV FAI Hà Nội trải nghiệm làm gốm tại Bát Tràng

02/08/2022
Huỳnh Lệ Thục Anh
995

Cuối tuần vừa qua, SV FAI Hà Nội đã có chuyến tham quan làng gốm Bát Tràng với nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.

Nhắc đến làng nghề truyền thống lâu đời ở Việt Nam, không thể bỏ qua cái tên Làng gốm Bát Tràng. Làng gốm Bát Tràng không chỉ là nơi lưu giữ nét văn hóa truyền đời của Hà Nội, mà còn một trong những nguồn cung cấp đồ gốm sứ lớn nhất Việt Nam. Theo như lời chia sẻ của bác Vương Quý Hiển - một người con của Bát Tràng cũng như là một người hướng dẫn viên của làng, Làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời Lý, nằm ở tả ngạn sông Hồng, nay thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội.

 

Điều thú vị nhất khi đến nơi đây là được xem các nghệ nhân thực hiện quy trình chế tạo gốm hết sức cầu kỳ, tỉ mỉ. Ngoài ra, sinh viên FAI HN còn được trải nghiệm làm những sản phẩm gốm mà mình yêu thích. Tham quan những địa điểm nổi tiếng tại làng gốm cổ Bát Tràng như lò Bầu, làng cổ, đình làng, chợ gốm…

 

Sinh viên của 3 ngành học FPT Aptech, FPT Arena Multimedia và FPT Skillking hội tụ cùng nhau tham gia những trải nghiệm thú vị trong tour “Vì mẹ bắt đi Bát Tràng” tại làng gốm lâu đời nhất Việt Nam.

 

 

Men theo lịch trình của cả đoàn, điểm đến đầu tiên của sinh viên FAI HN là lò Bầu cổ, nơi đây các bạn sinh viên được bác Vương Quý Hiển chia sẻ những thông tin và lịch sử lâu đời của Lò Bầu được ra đời từ cuối thế kỷ XIX, ra đời từ cuối thế kỷ 19 tại làng gốm Bát Tràng, lò bầu là lò nung gốm sử dụng củi để đun đốt.

 

Bác Hiển - người dẫn dắt cả đoàn hôm 29/07 vừa qua đang chia sẻ về lịch sử hình thành và những giá trị văn hoá của làng gốm Bát Tràng.

 

 

Sau khi lắng nghe về lịch sử của lò Bầu, theo chân bác Quý Hiển sinh viên FAI HN di chuyển đến địa điểm tiếp theo đó là làng cổ Bát Tràng với những căn nhà cổ kính san sát nhau cùng với lối đi nhỏ chỉ đủ cho 1 người qua lại. 

Các bạn sinh viên đang nối đuôi nhau men theo những con ngõ nhỏ của làng cổ Bát Tràng. 

 

Những con đường nhỏ nơi đây được che bởi những căn nhà san sát nhau vì vậy không khí khá mát mẻ cùng mùi gốm nung đặc trưng.

 

 

Đi qua con đường làng cổ kính rêu phong phủ kín những dấu ấn của thời gian hiện lên trước mắt của cả đoàn là hình ảnh đình làng Bát Tràng một ngôi đình lớn được xây dựng với loại vật liệu tốt nhất. Các cột, xà, hoành, kẻ, bẩy,... đều làm bằng gỗ lim nhìn ra trước mắt là dòng sông Hồng. 

Lắng nghe về lịch sử hình thành của đình làng sinh viên FAI HN cùng nhau chụp một tấm hình lưu giữ lại những khoảnh khắc trải nghiệm đáng nhớ.

 

 

Sau khi tham quan một vài địa điểm tại đây, các bạn sinh viên FAI HN quay trở lại lò Bầu để lắng nghe quy trình từ khâu chuẩn bị đến khâu trang trí tạo ra một sản phẩm gốm hoàn thiện. Đây cũng là phần thú vị mà các bạn sinh viên mong chờ nhất trong cả chuyến đi, vừa được trải nghiệm thực tế vừa được mang sản phẩm “độc nhất vô nhị" cho riêng mình về. 

Sinh viên cả 3 ngành học đang chăm chú lắng nghe nghệ nhân chia sẻ về cách nhào nặn và tạo hình trên bàn xoay.

 

 

Bạn Thanh Phong sinh viên FPT Arena Multimedia được nghệ nhân trực tiếp cầm tay chỉ việc trong công đoạn tạo hình gốm.

 

 

Đầu giờ chiều, dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân lành nghề, sinh viên FAI HN đã hoàn thành những giai đoạn đầu tiên và bắt đầu giai đoạn trang trí để hoàn thiện tác phẩm. Những tác phẩm này sau khi được nung và tráng men bóng sẽ được gửi trả về tận tay các bạn sinh viên nhà FAI.


Điểm đến cuối cùng của tour “Vì mẹ bắt đi Bát Tràng” là bảo tàng Bát Tràng - công trình được gọi là “trung tâm tinh hoa làng nghề Việt”, để tôn vinh tổ nghiệp quê hương và bảo tồn, giữ gìn những giá trị tinh hoa văn hóa của làng nghề làm gốm. Bảo tàng gốm Bát Tràng có 5 tầng và ở mỗi tầng lại là những câu chuyện lịch sử và văn hoá nghệ thuật khác nhau tạo nên một cảm giác nhẹ nhàng xao xuyến kết thúc chuyến đi trải nghiệm đặc biệt này.

 

Sau chuyến đi lần này FAI HN có lẽ đã tiếp thu thêm được kha khá kiến thức về làng gốm lâu đời nhất Việt Nam cũng như có thêm những trải nghiệm mới siêu thú vị rồi! Được gặp gỡ và giao lưu với những gương mặt mới, nhà trường luôn mong muốn tổ chức ra những hoạt động đặc biệt nhằm kết nối tới các bạn sinh viên. 

 

Ngọc Anh

 

995

Nhân vật