SV FPT bảo vệ đồ án thành công nhờ “nằm vùng” phòng Tuyển sinh
Tìm hiểu bộ máy làm việc của Phòng Tuyển sinh và nhận ra khó khăn của tư vấn Online 4 bạn sinh viên Nguyễn Văn Du, Đỗ Thị Thu Quỳnh, Dương Việt Anh, Đào Mạnh Tuấn đến từ chuyên ngành Information System đã cho ra đời sản phẩm Admission Supporting Chatbot (Trợ lí ảo hỗ trợ tư vấn tuyển sinh) - một mũi tên trúng 2 đích: đồ án tốt nghiệp 2018 và giải quyết tình trạng khó khăn cho Phòng Tuyển sinh ĐH FPT.
Lựa chọn xây dựng Chatbot có sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, 4 SV không muốn nằm ngoài cuộc đua của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bởi trí tuệ nhân tạo chính là minh chứng rõ nhất trong sự phát triển của cách mạng 4.0.
Trong khi đó, trên thị trường hiện nay chưa có Chatbot có tính năng hỗ trợ việc tuyển sinh tại các trường học, nhất là khi công tác hỗ trợ tư vấn tuyển sinh Online lại gặp khá nhiều khó khăn. Đây chính là những lí do để nhóm quyết định xây dựng nên trợ lý ảo hỗ trợ tư vấn tuyển sinh.
Để phát triển sản phẩm, bạn Đỗ Thị Thu Quỳnh, sinh viên K10 thành viên của nhóm đã xin làm CTV của phòng Tuyển sinh. Dành hơn 2 tháng “nằm vùng” tại phòng Tuyển sinh ĐH FPT, Thu Quỳnh được tương tác trực tiếp với phụ huynh, học sinh - những người trực tiếp sử dụng sản phẩm sau này của nhóm. Từ đó, nhóm đã hiểu được nhu cầu tư vấn của người dùng để tạo thông tin và lên kịch bản trả lời phù hợp cho Chatbot.
Không những thế, quá trình làm việc và tìm hiểu các quy chế tuyển sinh của trường qua các năm từ cán bộ phòng Tuyển sinh đã giúp nhóm thiết lập được mô hình dữ liệu cho Chatbot trở nên linh hoạt, dễ dàng tái sử dụng và mở rộng hơn.
Chatbot của nhóm sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để giúp cho máy phân tích ngôn ngữ và hiểu được thông tin mà người dùng nhắc đến với phần mềm Platform hỗ trợ sẵn Wit.ai. Bên cạnh đó, nhóm sử dụng Supervised Learning (Học có giám sát) để giúp cho máy có thể học từ tập data được gán nhãn sẵn bởi con người. Khi sử dụng, Chatbot sẽ hỗ trợ hỏi đáp các thông tin liên quan đến tuyển sinh, chương trình đào tạo, đời sống sinh viên, liên hệ với nhà trường ở mức chi tiết nhất có thể. Ngoài ra, người sử dụng có thể tắt chức năng tự động trả lời của Chatbot khi muốn trả lời trực tiếp với đối tượng tìm hiểu thông tin.
Không có bất kì công cụ để trợ giúp việc thu thập dữ liệu và làm sạch dữ liệu huấn luyện cho Chatbot, nhóm sinh viên buộc phải tự tay làm tất cả mọi thứ. “4 tháng để giải quyết khối lượng công việc “khủng”, trong khi nhóm chỉ có 4 thành viên mà không phải 5-6 người như nhóm khác, là những khó khăn mà nhóm mình gặp phải đòi hỏi sự nỗ lực gấp đôi của mỗi thành viên trong nhóm”, Thu Quỳnh chia sẻ.
Hiện tại, Chatbot đã được nhóm xây dựng trả lời theo kịch bản chào hỏi như: thông tin về chatbot (tên, tuổi,địa chỉ, người tạo, giới tính), tạm biệt, cảm ơn, sức khoẻ, hướng dẫn, phàn nàn, blacklist-words…và có mục đánh giá Chabot cho người dùng. Từ đó, phòng tuyển sinh có thể quản lí tất cả các thông tin của người dùng đã tương tác với Chatbot: lịch sử trò chuyện, thông tin về tài khoản Facebook…Đặc biệt, Chatbot sẽ cung cấp biểu đồ thống kê về số lượng người dùng, đánh giá, quan tâm về các ngành trong trường cho phòng Tuyển sinh.
Bên cạnh đó, với sự tương tác 24/7 với người dùng, Chatbot sẽ giảm thiểu chi phí về nhân lực cũng như thời gian tư vấn. Các câu hỏi thường gặp của phụ, học sinh liên quan đến tuyển sinh, chương trình đào tạo, đời sống sinh viên, cách thức liên hệ với nhà trường cũng được giải quyết nhanh chóng.
Quyết định lựa chọn đề tài này, nhóm mong muốn Chatbot sẽ là sản phẩm đầu tiên giải quyêt bài toán trong Tuyển sinh cho chính trường ĐH FPT. Sau buổi bảo vệ thành công hôm nay, nhóm sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm của mình để có thể đem áp dụng cho các bài toán tuyển sinh của các trường cũng như các lĩnh vực khác, nhóm cho biết thêm.
Dương Dương