FPT Edu - Tin tức chung

SV FPT Edu biến ý tưởng ngộ nghĩnh 'đi ké xe' thành sản phẩm kinh doanh tiềm năng

02/09/2021
Huỳnh Lệ Thục Anh
552

Tiin - Lấy cảm hứng từ ý tưởng ngộ nghĩnh 'đi ké xe' vừa giúp khéo léo giải quyết bài toán phát triển kinh tế tính bền vững vừa bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ Biiké do nhóm SV FPT Edu phát triển đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi kinh doanh FPT Edu Biz Talent 2021.

Những năm gần đây, TP.HCM, Hà Nội nhiều lần lọt top những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với nguyên nhân chủ yếu đến từ khí thải giao thông. Thống kê cho thấy Việt Nam hiện có hơn 40 triệu xe máy, 4 triệu ô tô đang lưu hành. Tuy nhiên, rất nhiều phương tiện trong số đó chưa được tối ưu khi vận hành, dẫn đến tình trạng xe máy thừa yên sau, ô tô trống ghế phụ.

'Giá như có một ứng dụng thông minh, chỉ cần vài cú chạm là tìm được 'bạn đường' có chung hành trình. Khi đó, mọi người có thể dễ dàng chia sẻ chỗ trống trên xe để tránh lãng phí tài nguyên, góp phần giảm tải ô nhiễm môi trường và nạn tắc đường cũng phần nào được giải quyết'. Bấy nhiêu trăn trở khiến nhóm SV FPT Edu bắt đầu 'thai nghén' ý tưởng về một ứng dụng quá giang xe. Chọn hướng đi mới mẻ khi các app gọi xe công nghệ đã trở nên quen thuộc với người dùng, nhóm SV đã mất rất nhiều công sức, thời gian để khảo sát thị trường, nghiên cứu và 'trình làng' ứng dụng Biiké.

Ứng dụng Biiké được nhóm SV ĐH FPT TP.HCM giới thiệu tại cuộc thi kinh doanh FPT Edu Biz Talent 2021.
Ứng dụng Biiké được nhóm SV ĐH FPT TP.HCM giới thiệu tại cuộc thi kinh doanh FPT Edu Biz Talent 2021

 

Đúng với tiêu chí đi chung xe để tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu ô nhiễm, Biiké sẽ ghép các hành trình thông qua việc kết nối những người tham gia giao thông có cùng điểm đến/đi. Nhờ đó, ứng dụng này vừa giúp giảm lượng xe máy lưu thông trên đường, giảm ùn tắc giao thông, vừa giúp người dùng có thêm bạn bè mới.

'Với Biiké, người dùng có thể sử dụng linh hoạt ở cả 2 chế độ là 'người đi ké' hoặc 'người chở ké'. App có bộ lọc thời gian và khu vực giúp người chở ké dễ dàng tìm được 'bạn đường' phù hợp với hành trình của mình. Để đảm bảo an toàn và quản lý thông tin, Biiké sẽ xác minh qua số điện thoại, CMND, thẻ căn cước... Về phía người đi ké, bạn có thể đặt chuyến ngay lập tức hoặc đặt lịch đi ké trong tương lai. Ứng dụng sẽ ghép hành trình dựa trên định vị, hành vi người dùng hoặc theo thông tin bạn nhập thủ công trên hệ thống', Hữu Phát, thành viên nhóm phát triển ứng dụng Biiké cho biết.

Điểm đặc biệt của Biiké so với các ứng dụng đi chung, gọi xe khác đó là app hoàn toàn 'free'. Thay vì thu phí người dùng, doanh thu mà Biiké tập trung đến từ nguồn quảng cáo của các cơ sở, doanh nghiệp. 'Tài xế' sau khi hoàn thành chuyến xe cho đi ké sẽ nhận được điểm thưởng, dùng để đổi lấy các voucher mua sắm, dịch vụ, ăn uống… được tài trợ để quảng cáo bởi chính các doanh nghiệp trên.

Theo Tiin

552

Nhân vật