FPT Edu - Tin tức chung

SV Trường ĐH FPT Hà Nội cùng NSND Trần Lực làm chiến dịch quảng bá sân khấu kịch

20/12/2024
UyenDTT13
100

Hợp tác cùng NSND Trần Lực làm chiến dịch quảng bá sân khấu kịch đương đại kết hợp nghệ thuật dân gian, dự án của nhóm sinh viên Trường Đại học FPT Hà Nội nhận được nhiều đánh giá tích cực về tính sáng tạo và nỗ lực triển khai đạt hiệu quả. 

Nhóm sinh viên Trường ĐH FPT Hà Nội thực hiện dự án “Đằng sau bức màn” gồm: Trần Nguyệt Ánh, Trần Đình Hiếu, Trần Như Bình, Ngô Lê Việt Trang, Nguyễn Hồng Tâm cùng Giảng viên hướng dẫn Lương Thanh Bình

Dự án “Đằng sau bức màn - Chiến dịch truyền thông quảng bá chùm kịch mục LucTeam và kế hoạch ra mắt sân khấu Blackbox” do nhóm sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, Trường ĐH FPT Hà Nội hợp tác cùng sân khấu LucTeam của NSND Trần Lực thực hiện, với mục tiêu đưa sân khấu kịch đến gần hơn với người trẻ và lan tỏa những nét đẹp về nghệ thuật dân gian Việt Nam như Chèo, Tuồng.  

Dưới sự dẫn dắt của Giảng viên Lương Thanh Bình cùng NSND Trần Lực và sân khấu LucTeam, nhóm đã xây dựng một chiến dịch truyền thông độc đáo, sáng tạo để quảng bá và công diễn chùm kịch mục kết hợp tinh hoa sân khấu nghệ thuật Việt Nam với chất liệu đương đại phương Tây. Đồng thời, nhóm đề xuất ý tưởng xây dựng sân khấu kịch Black Box hiện đại, tạo không gian tương tác gần gũi giữa khán giả và nghệ sĩ.  

Nhóm sinh viên làm việc trực tiếp cùng NSND Trần Lực
Nhóm sinh viên làm việc trực tiếp cùng NSND Trần Lực 

Theo đó, chiến dịch truyền thông của nhóm được xây dựng dựa trên mô hình tích hợp PESO tối ưu hóa tương tác, kết hợp với một số chiến lược về hình ảnh, storytelling, sử dụng hình ảnh của đạo diễn, NSND Trần Lực và các diễn viên LucTeam để triển khai nội dung đồng nhất trên các nền tảng. Nhóm tận dụng tối đa các kênh mạng xã hội như Threads, TikTok, Facebook, đăng tải các tuyến nội dung chỉn chu, thú vị, trẻ trung về sân khấu kịch để dễ dàng tiếp cận đối tượng khán giả trẻ như: series phỏng vấn ngắn người làm nghề đằng sau bức màn sân khấu, chia sẻ đậm chất Gen Z từ nghệ sĩ, khoảnh khắc vui nhộn hậu trường…

Ấn phẩm truyền thông cho vở diễn “Bạch Đàn Liễu” và “Búp Bê” được nhóm sinh viên thiết kế mới mẻ, bắt mắt

Bên cạnh đó, nhóm cũng hợp tác với các KOLs, KOCs, các cơ quan thông tấn báo chí uy tín, triển khai UGC (nội dung do người dùng tạo ra) nhằm mở rộng độ phủ và nâng cao hiệu quả thực thi chiến dịch. 

Nhóm sinh viên phối hợp cùng LucTeam tổ chức công diễn vở kịch “Búp Bê” thu hút nhiều khán giả trẻ

Điểm nhấn quan trọng trong dự án của nhóm là kế hoạch ra mắt sân khấu Black Box, một không gian biểu diễn sáng tạo mang tính tương tác cao. Qua kết quả phân tích thị hiếu khán giả trẻ, nhóm sinh viên chỉ ra một số lý do chính khiến sân khấu truyền thống khó tiếp cận giới trẻ so với các loại hình giải trí khác. Do đó, nhóm đã nghiên cứu và đề xuất ý tưởng xây dựng một sân khấu biểu diễn với phong cách hiện đại hơn, được đặt tên là Black Box. Khác với sân khấu truyền thống nơi khán giả chỉ ngồi xem biểu diễn, Black Box được thiết kế để thu hẹp khoảng cách giữa diễn viên và người xem, tạo không gian gắn kết và tương tác trực tiếp.  

“Black Box có tầm nhìn trở thành cái nôi của nghệ thuật sân khấu, điểm hẹn của những sân khấu thể nghiệm và các đoàn kịch trẻ. Đây sẽ là nơi nghệ thuật được thắp sáng hàng tuần, mang lại sự mới mẻ và hấp dẫn cho khán giả yêu nghệ thuật, đặc biệt là thế hệ trẻ với mức giá hợp lý”, đại diện nhóm sinh viên chia sẻ thêm về ý tưởng Black Box.

Ý tưởng ra mắt sân khấu Black Box hiện đại, sáng tạo của nhóm sinh viên

Từ việc thiết kế không gian, xây dựng ngân sách, đến các hoạt động quảng bá như họp báo, diễn thử nghiệm đều được nhóm thực hiện một cách hiệu quả và nhận được đánh giá cao từ LucTeam. Được biết, sân khấu BlackBox đang được LucTeam triển khai xây dựng, dự kiến ra mắt vào quý 1/2025. 

Sau thời gian ngắn thực thi, dự án “Đằng sau bức màn” của nhóm sinh viên Trường ĐH FPT Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực. Số liệu thống kê cho thấy lượng người theo dõi fanpage của LucTeam tăng 40%, với hơn 10.000 lượt tương tác trên các bài đăng quảng bá. Lương khán giả trẻ tiếp cận và tham gia các buổi biểu diễn của LucTeam cũng tăng đáng kể. Đặc biệt, sân khấu Black Box đã thu hút sự quan tâm từ nhiều tổ chức nghệ thuật, được trông đợi trở thành một sân chơi mới cho nghệ thuật sân khấu Việt Nam. 

Với cách tiếp cận hiện đại và sáng tạo, nội dung gần gũi, đổi mới, key visual có tính thẩm mỹ, bắt mắt, “Đằng sau bức màn” là “cây cầu” kết nối khán giả trẻ với giá trị nghệ thuật sân khấu được tái hiện đầy sống động và cuốn hút. Không dừng lại ở ba tháng thực thi thử nghiệm, trong thời gian tới, nhóm tiếp tục duy trì hoạt động truyền thông, quảng bá về sân khấu biểu diễn nghệ thuật của LucTeam để thu hút đông đảo khán giả trẻ, góp phần bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam. 

Với kết quả đạt được qua các sản phẩm và chiến dịch truyền thông, trong đợt bảo vệ tốt nghiệp vừa qua tại Trường Đại học FPT Hà Nội, "Đằng sau bức màn" đã nhận được nhiều lời khen của giảng viên trong hội đồng chấm tốt nghiệp về tính sáng tạo, hiệu quả truyền thông cũng như thông điệp ý nghĩa.

Thu Uyên - fpt.edu.vn

100

Nhân vật