FPT Edu - Tin tức chung

SV Trường ĐH FPT mách nước học tập hiệu quả bằng đồ án tốt nghiệp

03/05/2024
Giangntd
6928

Thể hiện được sự sáng tạo khi áp dụng công nghệ vào học tập, sản phẩm tốt nghiệp của 2 nhóm SV Trường ĐH FPT được đánh giá có tính ứng dụng cao và tiềm năng phát triển lớn. 

Ứng dụng giúp hóa học không còn khó nhọc

Bản thân Võ Hoàng Vy và Nguyễn Hoài Thương từng là những học sinh gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức hóa học. Đồng thời, nhóm SV chuyên ngành Thiết kế mỹ thuật số, Trường ĐH FPT TP. HCM này cũng nhận ra những hạn chế trong việc truyền tải kiến thức hóa theo phương pháp truyền thống nên đã sáng tạo ra AtomX - Ứng dụng nâng cao trải nghiệm học bảng tuần hoàn hóa học. 

AtomX là ứng dụng được thiết kế dành riêng cho học sinh và giáo viên, cho phép người dùng khám phá sâu hơn về các nguyên tố, các phản ứng hoá học cơ bản thông qua hình ảnh 3D tương tác và các trò chơi hấp dẫn, từ đó khơi gợi niềm đam mê học tập của các bạn học sinh. 

Giao diện của AtomX - Ứng dụng nâng cao trải nghiệm học bảng tuần hoàn hóa học

Nổi bật với tính năng hỗ trợ học tập trực quan, AtomX cung cấp mô hình 3D sinh động của các nguyên tố, giúp người học dễ dàng hình dung cấu trúc nguyên tử và các mối quan hệ giữa các nguyên tố trong bảng tuần hoàn. Ngoài ra, người học còn có thể tương tác với các nguyên tố bằng cách xoay, di chuyển và phóng to mô hình 3D, đồng thời khám phá các tính chất hóa học và vật lý của chúng. AtomX cũng cung cấp nhiều trò chơi và hoạt động giáo dục thú vị giúp người học củng cố kiến thức xung quanh bảng tuần hoàn hóa học.

Với mong muốn góp phần tạo ra môi trường học tập sáng tạo, giảng dạy tiên tiến khi áp dụng công nghệ vào trong giáo dục, nhóm SV rất vui vì có thể hoàn thành dự án AtomX với nhiều ứng dụng thực tế, mặc dù khối lượng công việc khi thực hiện khá lớn còn nhân sự lại mỏng. “Khó khăn lớn nhất mà nhóm gặp phải là việc liên tục testing để đánh giá mức độ hoàn thiện của ứng dụng, đặc biệt phải thực hiện với đối tượng khách hàng mục tiêu - là các bạn học sinh cấp 2. Việc này đòi hỏi tụi mình phải kiên nhẫn để hướng dẫn các bạn học sinh sử dụng ứng dụng sao cho đúng.” - Hoàng Vy chia sẻ. 

Võ Hoàng Vy và Nguyễn Hoài Thương (áo trắng) tại khu vực giới thiệu về ứng dụng AtomX

Được biết, dự án AtomX nhận được đánh giá cao của hội đồng bảo vệ về tính sáng tạo và đổi mới, trong việc áp dụng công nghệ 3D và các tính năng tương tác để nâng cao trải nghiệm học tập bảng tuần hoàn hóa học. “Thầy thấy AtomX là một ứng dụng có giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng, có thể áp dụng với nhiều đối tượng học sinh và tích hợp với các chương trình giảng dạy hiện có. Nếu phát triển thêm các tính năng mới thì ứng dụng sẽ có tiềm năng phát triển khá lớn.” - Thầy Trần Nam Việt, đại diện hội đồng phản biện tốt nghiệp đưa ra nhận xét. 

Nền tảng hỗ trợ tối ưu quá trình học tập với Youtube và AI 

Ứng dụng công nghệ vào học tập, mang lại phương pháp tự học thông minh chính là nguồn cảm hứng giúp cho nhóm SV chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, Trường Đại học FPT Đà Nẵng gồm Đặng Đỗ Quang Bảo, Huỳnh Văn Ngọc Sơn, Nguyễn Đắc Hoàng Nghĩa, Trần Đức Gia Bảo xây dựng nền tảng web hỗ trợ giải pháp học tập hiệu quả với Youtube và AI sử dụng ReactJS, ExpressJS, MongoDB và OpenAI.

Việc học tập qua video trên Youtube không chỉ dừng ở việc click vào xem đơn thuần, nền tảng web sẽ giúp người dùng tự động tóm tắt được nội dung của toàn bộ video trong vòng 1-2 phút để có cái nhìn tổng quát hơn trước khi học. Sau khi xem, nền tảng tự động tạo ra các câu hỏi từ nội dung của video/tài liệu thay vì phải tự tạo bài tập hay câu hỏi thủ công, giúp người học có thể ôn luyện lại kiến thức một cách dễ. Ngoài ra, người dùng còn có thể trực tiếp đặt câu hỏi liên quan đến video/tài liệu để hiểu sâu hơn các kiến thức.

Nền tảng web giúp người học Youtube tóm tắt nội dung, tạo câu hỏi tương tác, đặt câu hỏi liên quan đến kiến thức

Điểm sáng của dự án có thể kể tới kỹ thuật “RAG” (Retrieval Augmented Generation) - một kỹ thuật tiên tiến trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), kết hợp với ưu điểm của các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT cùng hệ thống truy xuất thông tin, giúp nhanh chóng tìm kiếm các thông tin liên quan và tạo ra phản hồi phù hợp, chính xác và đáng tin cậy. Nền tảng sử dụng, tích hợp nhiều công nghệ như: ReactJS, TypeScript, Nx, AWS, Docker, OpenAI.

Nhóm SV chụp ảnh cùng 2 giảng viên hướng dẫn sau buổi bảo vệ tốt nghiệp

Trong buổi bảo vệ, sản phẩm tốt nghiệp của nhóm được đánh giá đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cần thiết, có hướng phát triển tốt trong tương lai, ứng dụng các mô hình kinh doanh phù hợp để khởi nghiệp, đồng thời sử dụng và triển khai các nền tảng quản lý dự án khá sát với thực tế. Tuy nhiên, phần web cần được cải thiện thêm về chức năng để tránh gây ra bất tiện cho người dùng.

Nhóm SV đã có 1 học kỳ để lên kế hoạch, thiết kế, tận dụng mọi công nghệ tiên tiến để vận hành và phát triển dự án. “Chúng mình đã nghiên cứu và tìm các giải pháp thông minh cũng như mới lạ, để đảm bảo mọi thành viên trong nhóm đều được trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. Nói vui là đứng trên vai người khổng lồ, dùng công nghệ để tạo ra công nghệ cũng không sai.” - Quang Bảo trưởng nhóm dự án cho hay.

Điệp Giang

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

6928

Nhân vật