FPT Edu - Tin tức chung

SV Trường ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ giải quyết những "bài toán" thực tế bằng đồ án công nghệ

31/08/2024
Bùi Linh Phương
2696

Tại đợt bảo vệ tốt nghiệp kỳ Summer 2024, các đồ án tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin của sinh viên Trường ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ cho thấy rõ sự sáng tạo và tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong thực tế, góp phần giải quyết các vấn đề cụ thể thuộc các lĩnh vực: giáo dục, sức khoẻ... một cách hiệu quả.

Hệ Thống Số Hoá E-School: Sổ Đầu Bài Điện Tử (ORB)

Thực tế cho thấy, việc quản lý dạy và học nếu còn quá phụ thuộc vào sổ sách truyền thống thì có thể dẫn đến các vấn đề như quản lý thông tin kém hiệu quả và thiếu chính xác. Ngay trong Thông tư của Bộ Giáo dục như thông tư 749/QĐ-TTg cũng đã chỉ rõ sự cần thiết phải cập nhật công nghệ trong quản lý giáo dục. Bối cảnh này chính là nguồn cảm hứng để nhóm 5 sinh viên Trường ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ nảy ra ý tưởng phát triển Hệ Thống Số Hoá E-School: Sổ Đầu Bài Điện Tử (ORB).

Nhóm SV thực hiện dự án ORB gồm Huỳnh Hữu Nghĩa, Trần Đăng Khoa, Lê Trung Uôl, Trần Thị Ngọc Hiếu và Nguyễn Ngọc Mỹ Quyên và GV hướng dẫn - TS. Lương Hoàng Hướng.

ORB đáp ứng nhu cầu cấp thiết của giáo viên, học sinh, phụ huynh và nhà trường bằng cách cung cấp một công cụ quản lý toàn diện và hiệu quả. Hệ thống không chỉ số hóa sổ đầu bài mà còn tích hợp các chức năng quan trọng khác như quản lý thời khóa biểu, điểm danh, điểm số và báo cáo chi tiết.

Chuyển đổi từ hệ thống sổ đầu bài thủ công sang số hóa không hề đơn giản, nhóm sinh viên đã phải đối mặt với nhiều thách thức. Chẳng hạn như làm sao để việc nhập liệu được thuận tiện, đơn giản, làm sao để giao diện app thật thân thiện và thu hút người dùng. “Cách giải quyết của chúng mình đó là cho phép người dùng nhập dữ liệu qua Excel, một công cụ quen thuộc và dễ sử dụng, đồng thời thiết kế giao diện trực quan, dễ hiểu”, nhóm sinh viên cho biết.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả và tính chính xác cho hệ thống, nhóm còn tích hợp hệ thống 2 nền tảng website và ứng dụng di động thông qua một API chung. API này giúp đồng bộ hóa dữ liệu ngay lập tức, đảm bảo rằng thông tin luôn được cập nhật đồng bộ trên cả hai nền tảng, giúp việc quản lý thông tin hiệu quả và thuận tiện hơn.

Hình ảnh minh họa hệ thống ORB

Với sự tích hợp thông minh và đồng bộ hóa dữ liệu, nhóm kỳ vọng rằng hệ thống ORB có thể đáp ứng tối ưu nhu cầu của người dùng, giúp đơn giản hóa quy trình quản lý thông tin đồng thời nâng cao độ chính xác và tính tiện lợi trong công việc hàng ngày của người làm giáo dục.

YogiTech - Sự kết hợp độc đáo giữa yoga và công nghệ

YogiTech là ứng dụng được phát triển bởi nhóm sinh viên Trường ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ, với mục tiêu cung cấp giải pháp hỗ trợ tập yoga sáng tạo và hiệu quả. Theo đó, người dùng không chỉ được hướng dẫn chi tiết các tư thế yoga cơ bản mà còn có thể nâng cao trải nghiệm tập luyện với nhiều tính năng khác của ứng dụng như hẹn giờ thiền, tham gia thử thách và kết nối với bạn bè, lưu trữ tiến trình tập luyện để dễ dàng theo dõi sự tiến bộ…

“YogiTech sử dụng công nghệ MediaPipe để phân tích các khớp của tư thế chuẩn trong quá trình thêm mới tư thế. Để tăng tốc độ xử lý trong thời gian thực, nhóm đã lưu các khớp đã được trích xuất vào tệp JSON. Khi ứng dụng hoạt động, MediaPipe sẽ trích xuất dữ liệu từ camera và kết hợp với dữ liệu trong tệp JSON để tính toán độ chính xác và đưa ra gợi ý điều chỉnh. Bên cạnh đó, các công nghệ mới như Next.js, Django, Flutter cũng được nhóm sử dụng để phát triển các tính năng và giao diện của YogiTech”, nhóm sinh viên cho biết.

Nhóm 5 sinh viên thực hiện dự án YogiTech gồm Lê Văn Hiếu, Nguyễn Trương Quốc Duy, Văn Cao Phú Lộc, Lê Tuấn Kiệt, Nguyễn Huyền Trân và GV hướng dẫn-TS.Võ Hồng Khanh.

Ngoài ứng dụng mobile trên hệ điều hành Android, YogiTech còn bao gồm hệ thống website dành cho quản trị viên. Nhóm sinh viên đã triển khai kiến trúc đa tầng với backend trên DigitalOcean và frontend trên Vercel để đảm bảo mọi thứ hoạt động mượt mà và đồng bộ. Giao diện của app cũng được thiết kế thân thiện với người dùng, hỗ trợ cả hai ngôn ngữ gồm tiếng Anh và tiếng Việt nên có thể tiếp cận người dùng ở nhiều quốc gia khác nhau.

Demo sản phẩm trên app và website.

Sau buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp nhận được nhiều phản hồi tích cực từ Hội đồng chuyên môn, nhóm sinh viên Trường ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ càng có thêm động lực để tiếp tục phát triển và hoàn thiện YogiTech. Nhóm hy vọng rằng ứng dụng không chỉ trở thành công cụ hữu ích cho những ai yêu thích yoga mà còn góp phần nâng cao nhận thức về sức khỏe và thể chất trong cộng đồng, mang lại những trải nghiệm tập luyện mới mẻ và chất lượng.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

2696

Nhân vật