Swinburne Việt Nam tổ chức Hội thảo "Khám phá ranh giới của công dân toàn cầu"
Hội thảo "Khám phá ranh giới của công dân toàn cầu" do Swinburne Việt Nam tổ chức vào ngày 29-30/7 vừa qua với sự tham gia của nhiều diễn giả và chuyên gia giáo dục nổi tiếng đã mang đến nhiều góc nhìn và sáng kiến thú vị xoay quanh các vấn đề về công dân toàn cầu.
Theo TS. Marisha McAuliffe – Giám đốc Dịch vụ sinh viên Swinburne Việt Nam, đại diện ban tổ chức hội thảo EBGC cho biết “hội thảo theo hình thức Hybrid kết hợp cả online và offline đã thu hút sự tham gia của hàng trăm diễn giả, chuyên gia đang làm việc trong ngành giáo dục; cũng như đông đảo bộ phận học sinh, sinh viên - được biết đến là lực lượng lao động chính và là những công dân toàn cầu tài năng trong tương lai gần”.
Chủ đề đào tạo công dân toàn cầu được sự quan tâm và chia sẻ từ các chuyên gia cao cấp của UNESCO, Ngân hàng thế giới (World Bank), UN, Đại sứ quán Úc, Đại sứ quán New Zealand, các tổ chức xếp hạng đại học nổi tiếng như Quacquarelli Symonds (QS), Times Higher Education. Trung tâm ECI và phát triển bền vững tại UPEACE từ Costa Rica, trung tâm ngôn ngữ toàn cầu MEG tại Úc, Trung tâm phát triển giáo dục Châu Á tại Úc tham gia phát biểu.
Trong lĩnh vực giáo dục, có các đại biểu từ 20 trường đại học trong nước và quốc tế như ĐH Công Nghệ Swinburne Úc, ĐH Waikato từ New Zealand, Trường ĐH Công nghệ Queensland tại Úc, trường RMIT Việt Nam, trường ĐH Fullbright Việt Nam, trường ĐH Sanjay Ghodawat tại Ấn Độ…
Theo ông Hoàng Việt Hà, giám đốc tại Swinburne Việt Nam: "Swinburne Viêt Nam là một trường tiên phong trên thế giới đào tạo các kỹ năng công dân toàn cầu. Đây là một nội dung mới còn cần tiếp tục hoàn thiện nhưng chúng tôi đã thấy rõ con đường và đường càng đi thì càng sáng".
Về chủ đề giáo dục, hội thảo đã thu hút những tranh luận sôi nổi về phương pháp đào tạo sinh viên toàn cầu.
Cụ thể, theo ông Matt Cooke, quản lý đào tạo ngành công nghệ tại trường Swinburne Công nghệ Úc, cho biết “trong và sau đại dịch, các mô hình giảng dạy mới sử dụng công nghệ, lấy người học làm trung tâm đã được đề xuất, tập trung đánh giá chất lượng người học sau tốt nghiệp.
Tại trường đại học Swinburne Úc và Swinburne Việt Nam, hệ thống dữ liệu học tập đồng nhất với tiêu chuẩn đánh giá học sinh được thực hiện trên hệ thống Canvas. Đó là yếu tố chính giúp Swinburne nói riêng và các tổ chức khác nói chung đảm bảo chất lượng đạt chuẩn đầu ra.
Ngoài ra, vấn đề về môi trường toàn cầu đã được đặt ra để cùng nhau thảo luận, tìm giải pháp.
Cụ thể, theo bà HE Tredene Dobson, tổng lãnh sự tại Lãnh sự quán New Zealand chia sẻ “công dân toàn cầu hiện nay đối mặt với các vấn đề xung đột phức tạp hơn do các yếu tố về quyền lợi quốc tế liên đới giữa các quốc gia, sự khan hiếm về tài nguyên thiên nhiên, hiện tượng thay đổi khí hậu cực đoan.
Theo bà đây là các trở ngại làm hạn chế cơ hội cho công dân toàn cầu tương lai để tiếp cận các cơ hội giáo dục và việc làm toàn cầu.
Cuối hội thảo, bà Kylie Cooper, giám đốc đào tạo khoa Đầu tư và Thương mại tại trường đại học Queensland đã nêu lên biện pháp để nâng tầm các chương trình công dân toàn cầu, qua các chương trình hướng nghiệp, hội thảo ở mức độ khác nhau: cá nhân hóa, các sự kiện nhóm để mở rộng mối quan hệ trong các lĩnh vực, ngành nghề.
Kết thúc sự kiện, toàn thể người tham dự hội thảo đã cùng đạt được những nhận thức chung, cập nhật về các vấn đề toàn cầu, các sáng kiến và biện pháp từ những nhà chính sách, các tổ chức phi chính ph̉ủ các tổ chức kinh tế trong và ngoài khu vực tại Việt Nam.
Bảo Anh
Swinburne Việt Nam