FPT Edu - Tin tức chung

Tập “start-up” tại ngày hội Kinh doanh của trường, học sinh FSchool Hòa Lạc đạt lợi nhuận hàng triệu đồng chỉ trong một ngày mở bán

03/01/2020
Hà Hải Ngân
744

Lần đầu start-up tại ngày hội Kinh doanh của trường, các bạn học sinh Trường THPT FPT Hòa Lạc đã đem về được một “món lời” kha khá. Đặc biệt có nhóm còn đạt doanh thu 6 triệu đồng chỉ trong 90 phút mở bán.

Hội chợ Kinh doanh, thuộc môn Business là một trong những hoạt động không thể thiếu, nằm trong chương trình phát triển cá nhân (Personal Development Program) của trường THPT FPT. Hoạt động được tổ chức với mục đích hoàn thiện kỹ năng tài chính cho các bạn học sinh. Đây cũng là một dịp để các bạn học sinh thực hành kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm vô cùng hiệu quả.

Với nền tảng kiến thức có được về kinh doanh, tài chính, tiết kiệm và đầu tư được học ở lớp 10 và lớp 11, các bạn học sinh trường THPT FPT Hòa Lạc đã áp dụng một cách có hiệu quả vào việc kinh doanh gian hàng tại trường. Mỗi lớp sẽ tự thành lập một gian hàng và tự lựa chọn sản phẩm kinh doanh sao cho có thể đem về nhiều lợi nhuận nhất cho gian hàng của lớp mình.

Những sản phẩm được các bạn lựa chọn là đồ ăn, quần áo thời trang, board game – những sản phẩm rất gần gũi và phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của các “khách hàng tiềm năng”, chính là những học sinh cùng trường.

Bạn Hoàng Vũ, một Co-Founder của một gian hàng thời trang chia sẻ: Trước hội chợ, chúng em đã nghiên cứu nhóm khách hàng tiềm năng tại THPT FPT: Những bạn nam thích giày ở mỗi lớp là ai, họ đang đi giày ở phân khúc giá nào, đôi giày nào đang hot… Và cuối cùng nhóm đã quyết định đầu tư để nhập về đôi giày hoa cúc Nike Air Force 1 và PEACEMINUSONE Para-noise. Nhưng dù cho đã ra sức quảng bá nhưng 2 mặt hàng chủ đạo này lại là thứ ế ẩm nhất. Số tiền lãi nhóm có được lại được sinh ra từ chính những mặt hàng nhỏ lẻ không được chú trọng như: áo hoodie, áo phông và dép tông…”.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và văn bản

Gian hàng thời trang với 2 đôi giày hiệu Nike đang “hot”

Còn bạn Nguyễn Quốc Khánh, đại diện lớp 10A9 lại tiết lộ: “Lớp em chuẩn bị cho gian hàng đơn giản lắm, chỉ là chuẩn bị đồ uống và vài bộ bài board game. Giữa một rừng các gian hàng bán nước, khu vực của chúng em có không gian, trò chơi để khách hàng dừng chân. Mà những trò này phải ngồi lâu, đông người, càng đông chúng em càng bán được nhiều hàng. Chúng em chỉ bỏ ra 1 triệu đầu tư và mang về 2,5 triệu tiền lãi”.

Còn bạn Hoàng Chu Sa – học sinh lớp 11A2, cũng là “nhân viên” của gian hàng có doanh thu cao nhất hội chợ lại hào hứng hơn cả: “Nếu mở hàng ngay từ đầu buổi sáng, mọi người đều ăn sáng rồi, có thể sẽ không chú ý đến gian hàng mì, do vậy, lớp mình đã cố tình mở gian hàng muộn hơn một chút. Sau cả buổi vui chơi mệt nhoài, món mì trộn với công thức đặc biệt, topping bò khô, xúc xích... của chúng em rất được ưa chuộng”.

Dù có vẻ việc mở và điều hành gian hàng không phải là một thử thách quá khó khăn đối với các bạn học sinh Trường THPT FPT, nhưng không phải gian hàng nào cũng buôn bán thuận lợi.

Gian hàng thời trang của lớp bạn Hoàng Vũ, với đôi giày hoa cúc đang hot, tưởng chừng sẽ đem về bộn tiền từ mặt hàng chủ đạo này, thế nhưng đây lại là mặt hàng “ế ẩm” nhất. Hoàng Vũ ngậm ngùi chia sẻ: “Để quyết định mua ngay đôi giày đắt tiền tại hội chợ không hề dễ dàng, các bạn học sinh cũng phải cân nhắc rất nhiều yếu tố, tiết kiệm tiền… Nếu chúng em bán vào thời điểm sau Tết âm lịch, khi các bạn có tiền mừng tuổi, có thể sẽ tốt hơn”.

Còn gian hàng kinh doanh đồ uống với board game của lớp 10A9 thì bộc bạch: “Dù có rất đông khách tới cửa hàng nhưng buồn một nỗi là có khách cứ sà vào chơi mà không mua nước nên những khách ấy chúng em không thể thu được lãi lời gì! Qua đây em mới hiểu các quán café game này vận hành thế nào.Không chỉ rút ra bài học về bán hàng, qua hội chợ chúng em cũng học được nhiều bài học về làm việc nhóm, phân chia công việc, quản lý nhân sự sao cho không xảy ra mâu thuẫn”.


Còn đại diện của gian hàng thu được nhiều lợi nhuận nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất – đạt doanh thu 6.2 triệu đồng trong 90 phút mở bán - thì hào hứng chia sẻ bí quyết trở thành “triệu phú”: “Chúng mình áp dụng những kiến thức được học trong môn Bussiness, trước ngày hội chợ, chúng mình đã quảng cáo rất nhiều trên facebook cá nhân, group cộng đồng học sinh THPT FPT... Tại điểm bán, chúng mình còn bật nhạc sôi động, cầm poster quảng cáo đi khắp khu vực hội chợ giới thiệu món ăn. Mì tôm trộn là món ăn khô, nên lớp có thêm combo mì và nước giải khát với giá giảm sâu để tối ưu lựa chọn của khách hàng”.

Với cách kinh doanh và quảng bá sản phẩm thông minh, gian hàng “mì trộn” đã đem về lợi nhuận hơn 4 triệu đồng chỉ trong 90 phút.

Dù lần đầu “start-up”, các bạn học sinh đã thu được cả thành công lẫn thất bại, thế nhưng chắc hẳn những kinh nghiệm có được từ lần đầu tiên kinh doanh mới là điều quý báu nhất các bạn nhận được.  

Hải Ngân

Theo Trường THPT FPT

744

Nhân vật