Thầy cô gợi ý cách giật giải cực dễ từ cuộc thi "Logo hay, 10 triệu về tay"
Không có một quy chuẩn hay định nghĩa chính xác dành cho một logo đẹp. Thế nhưng, lại có rất nhiều cách để tham gia dự cuộc thi "Logo hay, 10 triệu về tay" với một sản phẩm được thiết kế đúng và đủ thuyết phục. Theo các thầy cô giảng dạy bộ môn Thiết kế đồ hoạ tại FPT Edu, những cách dưới đây chắc chắn sẽ giúp thí sinh tiến xa trong cuộc thi.
Tuân thủ "3 dễ"
Theo thầy Hà Dũng Hiệp - Chủ nhiệm bộ môn Thiết kế đồ hoạ tại FPT Arena, các bạn mới vào nghề thường có thói quen vẽ logo theo cảm tính, ít khi tính đến thực tế ứng dụng nên logo phần nhiều bị rườm rà, khó xem khó đọc hoặc không hiển thị được rõ nét ở kích thước nhỏ. Những vấn đề này gây ra bất cập cho quá trình thi công, sản xuất. Vì vậy, khi thiết kế logo, đặc biệt là với các bạn newbie, cần ghi nhớ 3 điểm: Logo phải dễ đọc, dễ nhớ và dễ ứng dụng ở kích thước nhỏ. Đây đều là những điểm mà các thí sinh chưa có kinh nghiệm thực chiến ít chú ý.
Quả thực, khi mới bắt đầu với công việc sáng tạo, những người mới thường mải mê theo đuổi các ý tưởng, tìm cảm hứng, và quên mất điều quan trọng rằng: Trước khi thiết kế ra một logo đẹp, cần làm ra một logo "chuẩn", có tính ứng dụng tốt.

Hiểu rõ đề bài
Bạn có thói quen "vỡ đề" thật kỹ trước khi bắt tay vào làm không? Trước khi thiết kế, designers cần phải biết rõ lý do vì sao chiếc logo được ra đời. Để thoả mãn đề bài sáng tạo logo kỷ niệm 15 năm thành lập ĐH FPT, các thí sinh nên chú trọng đến con số 15 năm và tinh thần "Làm khác để làm tốt" của ĐH FPT. Hãy thử "bão não" để vạch ra các ý tưởng, hình ảnh phù hợp với các dữ kiện mà cuộc thi đưa ra. Sau khi xác định được hướng đi của logo và có một ý tưởng rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và hoàn thành sản phẩm của mình. Nếu có quá nhiều ý tưởng và không thể lựa chọn được phương án tốt nhất cũng đừng lo, cuộc thi "Logo hay, 10 triệu về tay" cho phép mỗi thí sinh được dự thi với nhiều tác phẩm khác nhau. Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể mang nhiều logo đi thi để tăng cơ hội giật giải thưởng.
Cô Phan Mai Chi, giảng viên Thiết kế đồ hoạ tại 3 ngôi trường: ĐH FPT, ĐH FPT Greenwich (Việt Nam và CĐ Quốc tế BTEC đã đưa ra một lưu ý quan trọng cho các thí sinh. Đó là hãy "think big, do simple" - những ý tưởng lớn được đồ hoạ một cách đơn giản, đủ để truyền đạt các thông tin quan trọng đến người xem chính là thiết kế tốt nhất.

Chọn đơn giản hay khác biệt
Để có bài dự thi nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, nhiều thí sinh muốn tạo ra một thiết kế có tính khác biệt, nổi trội. Thế nhưng, một số khác lại chọn đi theo trường phái đơn giản, bởi vì rất nhiều thương hiệu lớn cũng chọn phong cách đơn giản để dễ nhận biết. Vậy giữa hai trường phái thiết kế đơn giản và khác biệt, đâu mới là "chân ái" dành cho các thí sinh FPT Edu?
Theo thầy Nguyễn Hồng Trường, chủ nhiệm bộ môn Thiết kế đồ hoạ tại ĐH Greenwich (Việt Nam), logo phát triển theo hướng tối giản hay minh hoạ đều cần có một câu chuyện là ý tưởng sáng tạo. Để chọn ra phong cách thích hợp cho thiết kế của mình, việc đầu tiên thí sinh cần chú trọng là tập trung vào câu chuyện của logo. Bằng cách này, thí sinh có thể xác định rõ ý tưởng cốt lõi và làm tốt trong phần thuyết minh cho bài dự thi.
Sau khi có được câu chuyện hay ý tưởng, thí sinh mới bắt đầu thể hiện thông qua các hình ảnh một cách trực quan, để người xem hiểu được ý nghĩa và hình thành được cảm xúc.

Nhìn chung, không có một phong cách nào được xem là kim chỉ nam duy nhất của một tác phẩm. Các thầy cô đều cho rằng các học sinh sinh viên nên thoả sức sáng tạo và trải nghiệm để tìm ra phong cách phù hợp với bản thân và phù hợp với từng loại hình sản phẩm các bạn có cơ hội tiếp cận cho tương lai.
"Logo hay, 10 triệu về tay" là cuộc thi không chuyên phù hợp để tất cả các thí sinh thuộc nhiều trình độ khác nhau cùng tham gia học hỏi, nâng cao khả năng sáng tạo, kỹ năng mềm và tích luỹ kinh nghiệm cho tương lai.
Đăng ký tham gia cuộc thi ngay tại link: http://bit.ly/logo15namFPTU.
Trần Mai
Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn