FPT Edu - Tin tức chung

Thầy trò FSchool Cầu Giấy gửi “Lời cảm ơn” tới những người hùng chống dịch

16/04/2020
Vũ Thị Ngọc Ánh
1652

Dựa trên nền nhạc hit “Người lạ ơi”, cô Vũ Phượng Châu – giáo viên Âm nhạc FSchool Cầu Giấy đã cùng các học sinh lớp 7A1 của trường chế lời rap, làm MV “Lời cảm ơn” để gửi tặng các y bác sĩ đang ngày đêm chiến đấu chống dịch Covid-19.

Học cùng trải nghiệm sáng tạo của cô giáo âm nhạc FSchool Cầu Giấy

Do ảnh hưởng của dịch Covid nên công tác giảng dạy của FSchool Cầu Giấy đều chuyển qua hình thức online song các giáo viên vẫn tìm những ý tưởng mới, cách thức dạy học cùng trải nghiệm mới lạ nhằm giúp các học sinh đảm bảo được lộ trình học tập, đồng thời phát huy hết khả năng sáng tạo của các em. MV “Lời cảm ơn” chính là một trong những sản phẩm thuộc dự án Sáng tác lời theo chủ đề “Yêu thương mùa Covid” do cô Châu lên ý tưởng và tổ chức cho bộ môn Âm nhạc.

Chị Châu cho biết, “Từ khi xuất hiện Covid-19, mọi người đều cảm nhận được những vất vả, hy sinh của các y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Nếu như Covid là bầu trời tăm tối thì y bác sĩ chính là vì sao sáng lấp lánh trên bầu trời ấy – những vì sao mang đến niềm tin và bình yên cho mọi người. Suy nghĩ ấy đã thôi thúc mình cần làm gì đó thật đặc biệt để tri ân những người hùng đó. Và thế dự án Sáng tác lời theo chủ đề “Yêu thương mùa Covid” được ra đời. Còn ý tưởng viết lời rap, làm MV “Lời cảm ơn” được thực hiện khi có thông tin Bệnh viện Bạch Mai – Trái tim của thủ đô có lệnh phong toả”.

Xem MV, có lẽ không ai nghĩ rằng những câu từ giản dị, dễ thương, đậm chất “rap” lại được sáng tác bởi cô gái Doãn Phương Thảo – HS lớp 7A1 của FSchool Cầu Giấy. Đặc biệt, phần lời rap được Thảo hoàn thành vỏn vẹn trong 9 tiếng đồng hồ. “Buổi sáng sau khi dạy lớp và hướng dẫn các học sinh cách sáng tác lời dựa trên nền nhạc có trước – một phần kiến thức quan trọng của bộ môn Âm nhạc – mình đã đưa đề bài để các bạn có thể tự do lựa chọn bài hát và sáng tạo lời cho bạn hát đó. Khoảng 8-9 giờ tối ngày hôm đó mình đã nhận được phần lời của Thảo và rất nhiều bạn học sinh khác gửi qua mail. Lúc đó mình đã rất bất ngờ vì không nghĩ rằng chỉ với từng ấy thời gian các bạn lại có thể hoàn thành xong được và các tác phẩm chế đều rất chất lượng”, chị Châu cho biết.

Với mong muốn khơi gợi sự sáng tạo và khám phá tài năng nên trong hầu hết tất cả các buổi học chị Châu ở vai trò là người hướng dẫn, định hướng đề tài để học sinh được học cùng trải nghiệm của chính bản thân và tôn trọng các ý tưởng của học sinh. Nhờ thế, các sản phẩm của học sinh gửi về chị gần như không phải sửa gì nhiều mà chỉ gợi ý thêm hoặc giúp học sinh chỉnh câu từ một hai chỗ để bài nhạc thêm tròn trịa.

Món quà tri ân đầy ý nghĩa

Ngay sau khi có lời nhạc rap, chị đã cùng với tập thể học sinh lớp 7A1 và các thầy cô giáo trong trường lên phương án làm MV “Lời cảm ơn” để gửi tặng các y bác sĩ. Mỗi bạn học sinh sẽ tự quay video, tự ghi âm và gửi cho cô giáo, sau đó được tập hợp lại để chuyển đến phòng thu. Chị Châu cho biết, “Do Nhà trường đang triển khai hình thức dạy và học online nên các bạn đều phải tự chuẩn bị các khâu quay video hát, ghi âm và gửi mail cho cô. Để có một bài thu hoàn chỉnh, các bạn đã chuẩn bị 2 máy điện thoại, 1 máy để phát nhạc hát theo, máy còn lại để ghi âm. Nhiều bạn học sinh còn chui vào chăn, vào tủ thu để tránh tạp âm. Mỗi lần mở mail ra nhìn thấy những dòng: Con gửi cô bản thu âm lần 6,7 mình đều cảm thấy tự hào và xúc động bởi các bạn đã làm rất tốt.”

Nhờ sự cố gắng ấy mà quá trình thu âm, ghi hình của cô trò FSchool đã nhanh chóng được hoàn thành trong 5 ngày. Các công đoạn tiếp theo như tìm hình ảnh tư liệu, dựng clip được chuyển giao cho phòng truyền thông của trường để hoàn thành MV. “Sản phẩm cây là nhà lá vườn nên cũng toàn là thầy trò, cán bộ trong trường tự làm hết”, chị Châu vui vẻ kể.

Ngay sau khi có bản final, MV “Lời cảm ơn” đã được lan toả đến cộng đồng thông qua các kênh truyền thông của trường và đón nhận gần 5.000 lượt xem chỉ sau 16 giờ đồng hồ. MV cũng chính là món quà tri ân sâu sắc từ tập thể cán bộ giáo viên và học sinh FSchool Cầu Giấy gửi đến các y bác sĩ đã và đang chiến đấu chống dịch Covid-19. Đây còn là cơ hội học cùng trải nghiệm mang nhiều ý nghĩa đến với các em học sinh trong hoàn cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. “Nỗi niềm biết ơn với các y bác sĩ đều được cô trò FSchool gửi gắm hết vào lời ca tiếng hát và mong rằng các y bác sĩ sẽ chiến đấu kiên cường và mạnh khoẻ”, Chị Châu chia sẻ.

Ngọc Ánh

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1652

Nhân vật