FPT Edu - Tin tức chung

Thiết kế chatbot khám bệnh trầm cảm, HS FPT Edu giành giải Nhì tại cuộc thi KHKT TP. Đà Nẵng

11/12/2019
Nguyễn Ngọc Hải
408

Ngày 7/12, cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh trung học TP. Đà Nẵng năm học 2019 - 2020 đã khép lại. Học sinh trường THPT FPT (Đà Nẵng) đã xuất sắc giành 1 giải Nhì và 1 giải Ba với 2 công trình “Chatbot trên messenger dành cho người trầm cảm” và “Phần mềm nhận diện thí sinh chống gian lận trong thi cử”.

Cụ thể, “Chatbot trên messenger dành cho người trầm cảm” của Nguyễn Hoàng Phúc (11A6) kết hợp với một học sinh trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn giành giải Nhì lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi. Khi sử dụng chatbot này, nó sẽ lần lượt đưa ra các câu hỏi để đánh giá mức độ trầm cảm của người dùng. Sản phẩm dựa trên nghiên cứu chuyên sâu về hành vi của người trầm cảm, đồng thời áp dụng các yếu tố công nghệ hiện đại để giúp kiểm tra sức khỏe tinh thần của con người một cách nhanh chóng và tiện lợi. Công trình này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh các vấn đề sức khỏe tinh thần trong xã hội hiện đại chưa được quan tâm và đánh giá đúng mức.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ nhận diện khuôn mặt, “Phần mềm nhận diện thí sinh chống gian lận trong thi cử” của Lê Thanh Tùng (11A8) và Nguyễn Trần Thế Anh (11A1) giành giải Ba lĩnh vực Hệ thống nhúng, Toán học, Robot - máy thông minh và Phần mềm hệ thống. Xuất phát từ thực tế của các vụ gian lận thi cử, thi hộ, học hộ tương đối tràn lan hiện nay, phần mềm giúp các giám thị, giáo viên nhận diện khuôn mặt thí sinh dự thi một cách nhanh chóng và hiệu quả chỉ thông qua một chiếc laptop cá nhân.

Sau quá trình học cùng trải nghiệm học sinh đã có cho mình công trình nghiên cứu đồ sộ

Công trình “Phần mềm nhận diện thí sinh chống gian lận trong thi cử” của Lê Thanh Tùng (11A8) và Nguyễn Trần Thế Anh (11A1)

Thông qua cuộc thi, các học sinh nhà F đã được học cùng trải nghiệm giao lưu và trao đổi kiến thức với các bạn bè, nhà nghiên cứu: "Em nhận được rất nhiều lời khuyên và chia sẻ để có thể phát triển sản phẩm tốt hơn nữa. Đặc biệt, em đã có thể trau dồi cho bản thân khả năng thuyết trình và phản biện trước những câu hỏi hóc búa từ ban giám khảo” – Thanh Tùng, tác giả của dự án đạt giải Ba chia sẻ.

Cả 2 công trình nghiên cứu đều được đánh giá cao, có tính thực tiễn và ứng dụng tốt. Thầy Trịnh Phước Thuận, giáo viên Tin học, đồng thời là người hướng dẫn của 2 nghiên cứu cho biết: “Kết quả của các em học sinh THPT FPT tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật vừa rồi rất đáng khích lệ. Bản thân các em đã bỏ nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu và thiết kế sản phẩm. Có những phần kiến thức sử dụng trong nghiên cứu phải đến đại học mới được học cùng trải nghiệm nhưng các em đã chủ động nghiên cứu. Đây sẽ là cơ sở tốt để các em tiếp tục phát triển sản phẩm cho các cuộc thi sau và tiến tới ứng dụng vào thực tế”.

Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh trung học TP. Đà Nẵng năm học 2019 – 2020 có 172 học sinh, 93 giáo viên hướng dẫn đến từ 48 trường THCS, THPT với 93 dự án ở 22 lĩnh vực dự thi. Các thí sinh lần lượt viết báo cáo về chủ đề tham gia, giới thiệu về trường, trang trí gian trưng bày sản phẩm hoàn thiện và trình bày về dự án cũng như phản biện các câu hỏi của Ban chấm thi trong vòng 5 phút.  Kết quả, Ban tổ chức đã trao 18 giải nhì, 21 giải ba, 30 giải khuyến khích và 6 giải ấn tượng cho các thí sinh tham dự cuộc thi.

408

Tin sự kiện

Nhân vật