FPT Edu - Tin tức chung

Tiểu học và THCS FPT Đà Nẵng tổ chức Techday 2023

28/03/2023
Huỳnh Lệ Thục Anh
1034

Ngày 25/3 vừa qua, Trường Tiểu học & THCS FPT Đà Nẵng đã tổ chức Ngày hội Khoa học Công nghệ Techday 2023, thu hút sự hơn 2000 phụ huynh, học sinh tham dự.


Tham dự chương trình có các vị khách mời: Ths. Lê Hiếu, Chuyên viên Phòng Giáo dục trung học Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng; Thầy Võ Trung Minh - Trưởng phòng GDĐT Quận Sơn Trà; Thầy Phạm Phú Anh - Phó TP GDĐT Quận Sơn Trà; Cô Đặng Thị Ánh Tuyết - Giám đốc truyền thông thương hiệu FPT Schools; Đại diện BGH các trường TH, THCS trên địa bàn và nhiều Tiến sĩ, Thạc sĩ chuyên gia trong ngành.

Không khí kịch tính trên sàn Robotics

Mở đầu chương trình, thầy trò trường TH&THCS FPT Đà Nẵng đã tạo dấu ấn trong lòng “khán giả” với tác phẩm kịch tái hiện “Chiến thắng lịch sử”. Chi tiết các trận chiến được các em học sinh thể hiện sinh động trên nền nhạc rền vang và giọng đọc hào hùng.

Điểm nhấn của chương trình là hàng chục gian hàng trải nghiệm theo hướng ứng dụng khoa học công nghệ ở các môn Tin học, STEM, KHTN, KHXH… của khối Tiểu học và THCS FPT Schools. Đặc biệt, các trải nghiệm được lấy chủ đề và đặt tên theo căn cứ điểm quan trọng trong Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 như: “Nút thắt” Tây Nguyên, Huyền thoại Trường Sơn, Chiến dịch Trị Thiên – Huế, “lá chắn thép” Phan Rang, Tiến về Sài Gòn,… 

Ở mỗi “chiến dịch” cụ thể, học sinh được tham gia thực hành các hoạt động: Lập trình điều khiển robot di chuyển mô phỏng quân đội hành quân; Trải nghiệm điều khiển máy bay bắn phá các mục tiêu địch bằng kính thực tế ảo; Thiết kế thuyền buồm có đèn chiếu sáng để vận chuyển vật liệu, vũ khí chiến đấu, làm máy bắn đá, tên lửa cồn…

Học sinh và phụ huynh hào hứng tham gia các gian hàng trải nghiệm

Tham gia buổi trải nghiệm, em Gia Bảo lớp 4A6 cảm thấy chương trình rất mới lạ khi kết hợp kiến thức khoa học công nghệ với lịch sử. Việc kết hợp như vậy làm em cảm thấy hào hứng với các thí nghiệm khoa học, các kiến thức lịch sử em cũng nhớ lâu hơn.

Tương tự, em Khánh Lâm lớp 8A1 cho biết em có hứng thú đặc biệt với gian hàng “Trị Thiên - Huế” khi được trải nghiệm kính thực tế ảo điều khiển máy bay bắn quân địch. Khánh Lâm và các bạn đã có một ngày bổ ích với những trải nghiệm tuyệt vời trong ngày hôm nay. 

Cùng với các hoạt động trải nghiệm, vòng Chung kết Fschools Stempetition cơ sở cũng diễn ra sôi nổi tại Hội trường tầng 5. Trước đó, các đội đã vượt qua hàng trăm “đối thủ” tại vòng sơ loại diễn ra vào tháng 2/2023.
Với ý tưởng mới lạ và phần thể hiện thuyết phục, Giải nhất được trao cho đội SSD TEAM; Giải nhì: WIN TRIBE và GREEN WATER; Giải ba: SHARING HEART và SYNERY. Và các giải phụ, Giải sáng tạo: INFINITY-STAR; Giải tài năng: AVENGERS và  2N1Q; Giải triển vọng: STORM và Giải ấn tượng: WARRIORS STEAM.

Nhóm học sinh tự tin trình bày về ý tưởng của mình

Đáng chú ý, vòng Chung kết Robotics cấp trường với 06 đội thi tham gia đến từ CLB Robot VEX IQ. Sân thi đấu robot mô phỏng lại 03 chiến dịch lớn: Chiến dịch Tây Nguyên, Chiến dịch Huế-Đà Nẵng, Chiến dịch Hồ Chí Minh. Mỗi trận đấu sẽ có 02 đội thi cùng phối hợp tác chiến để tiêu diệt các cứ điểm và tiến về Dinh Độc Lập. Thời gian thi đấu mỗi trận là 03 phút 04 giây mang ý nghĩa ngày 30/4/1975.  

Trải qua các trận đấu kịch tính, các đội thi đã thành công làm “sống lại” chiến thắng lịch sử.  Tiến vào “Dinh độc lập” đầu tiên, đội thi Fschools Đà Nẵng 2 đã chính thức trở thành nhà vô địch của mùa giải Robot 2023 tại trường TH&THCS FPT Đà Nẵng. Giải Nhì được trao cho đội 911; Giải Ba đội Fschools Đà Nẵng 4 và các giải phụ Thiết kế ấn tượng, Thi đấu ấn tượng; Đội có chiến thuật tốt cũng lần lượt được trao cho đội Hope schools, đội HIG, đội Fschools Đà Nẵng 3.

Cô Kiều Ngân và Cô Ánh Tuyết trao giải cho các đội thi

TECHDAY 2023 còn ghi dấu ấn với hoạt động đấu giá từ thiện. Các sản phẩm được đấu giá đều là mô hình 3D do chính  Fschoolers thiết kế và chế tạo. Tổng số tiền đấu giá mang về là 3,5 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này sẽ được nhà trường quyên góp vào quỹ thiện nguyện “For Dream” của CLB Event (do chính các em học sinh vận hành dưới sự dẫn dắt của thầy cô).

Bên cạnh đó, Ngày hội chào đón các thầy cô giáo Khoa Vật lí – Trường ĐHSP-ĐHĐN, CLB Thiên văn Đà Nẵng, Toán tư duy quốc tế Sparta đến giao lưu với các gian hàng thí nghiệm, minigames tư duy,… hấp dẫn dành cho học sinh và phụ huynh.

Các sản phẩm “Made by Fschoolers” trong phiên đấu giá gây quỹ thiện nguyện

 

Với 04 phần: Trải nghiệm ứng dụng khoa học công nghệ, chung kết cuộc thi Stempetition, chung kết cuộc thi Robotics và đấu giá từ thiện; TECHDAY 2023 đã trở thành sân chơi mới giúp học sinh thêm yêu lịch sử nước nhà qua việc ứng dụng kiến thức công nghệ của môn học vào thực tế.

Cô Nguyễn Thị Kiều Ngân - Giám đốc Khối Tiểu học và Trung học cơ sở FPT Đà Nẵng cho biết là đơn vị tiên phong đưa Robotics, AI vào giảng dạy chính khóa, FPT Schools luôn chú trọng các trải nghiệm giúp các em học sinh hình thành tư duy logic, phát huy tối đa khả năng của mình trong thời đại số. Đặc biệt, tại Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc 2023 vừa qua, trường đã có 3 đội giành vé tham dự Giải vô địch VEX IQ Robotics thế giới tại Mỹ vào tháng 5/2023.
"Ngày hội Techday với mong muốn tạo nên một sân chơi bổ ích, giúp các em học sinh được quan sát, thực hành các kiến thức liên quan tới khoa học, công nghệ, kĩ thuật, toán học và phát triển các kỹ năng mềm. Từ đó nuôi dưỡng niềm đam mê với khoa học công nghệ bên cạnh những giá trị lịch sử quý báu của nước nhà. Đây cũng là dịp để các em học sinh, phụ huynh và thầy cô cùng kết nối trong một sự kiện ý nghĩa”, cô Kiều Ngân chia sẻ.

Nguyễn Thị Linh

FSC Đà Nẵng


 

1034

Nhân vật