FPT Edu - Tin tức chung

Toàn cảnh Chung kết Global Citizen Debate Challenge 2024

18/06/2024
Huỳnh Lệ Thục Anh
502

Ngày 15/6/2024, vòng chung kết cuộc thi tranh biện Global Citizen Debate Challenge 2024 đã chính thức diễn ra tại Swinnburne Việt Nam cơ sở Đà Nẵng với nhiều vòng đấu hấp dẫn và kịch tính.

Năm nay là năm thứ 4 được tổ chức, Global Citizen Debate Challenge (GCDC) 2024 thu hút hơn 300 thí sinh đến từ gần 100 đội thi trên khắp cả nước. Đặc biệt, mùa giải năm nay được diễn ra với hình thức tranh biện pháp thuật hoàn toàn bằng tiếng Anh, từ đó giúp các bạn phát triển kỹ năng công dân toàn cầu như tư duy phân tích, sáng tạo, nghiên cứu, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh.

Các đội thi đại diện 3 miền tham gia thi đấu với tinh thần hữu nghị

Trải qua các vòng sơ loại và đấu loại khu vực, các đội thi xuất sắc nhất đại diện cho ba khu vực đã cùng nhau bước vào Chung kết toàn quốc: Đội Pi đại diện khu vực miền Bắc, DB8ers đại diện khu vực miền Trung, và QNQ đại diện khu vực miền Nam. 

Theo đó, tại vòng Chung kết toàn quốc, cả ba đội thi đã có những màn thi đấu đầy thuyết phục, với phong thái tự tin và tinh thần hữu nghị. Các kiến nghị được đưa ra đều liên quan tới những vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện nay như chỉ số Hạnh phúc quốc gia, Trí tuệ nhân tạo (AI), an toàn vệ sinh thực phẩm ẩm thực đường phố,...

Các vòng thi đấu đầy kịch tính tại Chung kết toàn quốc GCDC 2024

Các đội thi năm nay đều thật sự thể hiện năng lực rất tốt ở nhiều phương diện, tuy còn rất trẻ nhưng các bạn đã sở hữu được tư duy phản biện và có cái nhìn đa chiều sâu sắc về nhiều vấn đề xã hội”, chia sẻ của Th.S Bùi Quang Đăng - thành viên BGK vòng Chung kết toàn quốc GCDC 2024.

Trải qua những vòng đấu căng thẳng, QNQ và DB8ers là hai cái tên chính thức bước vào vòng thi cuối cùng quyết định ngôi vị quán quân, với kiến nghị “Chúng tôi tin rằng nên ưu tiên chỉ số Hạnh phúc Quốc gia (GNH) hơn Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) để đo lường sự thịnh vượng của quốc gia”. Đây được đánh giá là đề thi có độ khó cao, đòi hỏi các thí sinh cần có hiểu biết rộng về kinh tế - xã hội, óc tư duy và phân tích nhạy bén.

Theo đó, vòng đấu cuối cùng đã diễn ra đầy kịch tính với đội QNQ đại diện cho bên ủng hộ và đội DB8ers đại diện bên phản đối. Với hệ thống luận điểm chặt chẽ kết hợp nhiều bằng chứng cụ thể và phong thái tự tin, DB8ers đã thuyết phục ban giám khảo và chính thức giành ngôi vị quán quân của mùa giải năm nay, với giải thưởng 15.000.000 đồng và suất học bổng danh giá 200.000.000 đồng từ Swinburne Việt Nam dành cho các thành viên.

Đội QNQ trở thành Á quân 1 với giải thưởng 8.000.000 đồng và suất học bổng Swinburne Việt Nam trị giá 175.000.000 đồng cho các thành viên. Đồng thời, đội Pi giành ngôi vị Á quân 2 với giải thưởng 5.000.000 đồng và các suất học bổng 150.000.000 đồng tại Swinburne Việt Nam.

GCDC 2024 khép lại với ngôi vị Quán quân thuộc về đại diện khu vực miền Trung

Mùa giải GCDC 2024 khép lại và một lần nữa để lại dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng tranh biện trên khắp cả nước. Bạn Từ Châu Khánh Thy, thành viên đội DB8ers, cho biết: “Cuộc thi đã mang đến cho em cơ hội bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân và nâng cao kiến thức. Hành trình tại GCDC 2024 thực sự ý nghĩa và đã giúp em cùng các bạn trưởng thành hơn rất nhiều.

 

Global Citizen Debate Challenge là cuộc thi tranh biện học thuật bằng tiếng Anh lớn nhất trên cả nước, dành cho học sinh Trung học phổ thông và sinh viên Đại học năm thứ nhất, do Swinburne Việt Nam tổ chức và hướng dẫn luật thi đấu theo hình thức tranh biện học thuật. Năm nay là năm thứ tư cuộc thi diễn ra và được kỳ vọng là sân chơi bổ ích để các thí sinh tiếp cận, thực hành những kỹ năng quan trọng hàng đầu của công dân toàn cầu thế kỷ 21.

 

502

Nhân vật