FPT Edu - Tin tức chung

Toàn cảnh Hội thảo về nâng cao chất lượng giáo dục THPT trong thời đại AI và hội nhập quốc

21/01/2025
UyenDTT13
50

Mới đây, Hội thảo "Hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục THPT trong thời đại trí tuệ nhân tạo và hội nhập quốc tế” do Swinburne Việt Nam, Greenwich Việt Nam (Tập đoàn FPT) phối hợp cùng Báo Giáo dục & Thời đại tổ chức đã diễn ra tại TP. Cần Thơ. Hội thảo thu hút hơn 200 chuyên gia cùng đại diện các tổ chức giáo dục lớn tham dự và chia sẻ. 

Hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục THPT trong thời đại trí tuệ nhân tạo và hội nhập quốc tế” tại TP Cần Thơ
Hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục THPT trong thời đại trí tuệ nhân tạo và hội nhập quốc tế” diễn ra tại TP Cần Thơ

Chủ đề của Hội thảo xoay quanh những thách thức và cơ hội cho giáo dục Việt Nam trước sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và quá trình hội nhập quốc tế. 

Kỷ nguyên vươn mình: Thời đại của công nghệ và hội nhập quốc tế

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Phúc Tăng - Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ nhấn mạnh: "AI đã mở ra tiềm năng lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, việc ứng dụng và triển khai thế nào cần phải nghiên cứu kỹ. Sở GD&ĐT Cần Thơ đang lên kế hoạch tổ chức các hội thảo chuyển đổi số, gắn kết AI vào chương trình giảng dạy từ năm 2025”.

anh-1.jpg
Hội thảo thu hút sự tham dự của đông đảo chuyên gia, lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ

Theo ông, Việt Nam đã hội tụ đủ các yếu tố để bước vào kỷ nguyên vươn mình trong đó, công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao là giải pháp then chốt. Đây chính là cơ hội vàng để Việt Nam vươn mình, đạt mức thu nhập bình quân GDP 30.000 - 40.000 USD trong 20 năm tới. 

AI và cơ hội đổi mới phương pháp dạy và học

Theo PGS.TS Huỳnh Anh Huy - Hiệu trưởng Trường Sư phạm Đại học Cần Thơ, AI mang lại những thay đổi đáng kể trong cách giảng dạy và học tập. Song, việc áp dụng AI cần được thực hiện cẩn trọng, đặc biệt là trong việc kiểm soát đảm bảo chất lượng dữ liệu đầu vào và sự đổi mới tư duy của giáo viên. 

Không chỉ học sinh, đội ngũ giáo viên cũng được xác định là nhân tố quan trọng trong việc chuyển đổi giáo dục. Ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT, Tập đoàn FPT chia sẻ: “AI không cướp việc của con người, mà là công cụ hỗ trợ giáo viên và học sinh tối ưu hóa quá trình học tập. Giáo viên cần đổi mới tư duy, xem AI như một trợ thủ đắc lực trong việc cá nhân hóa giáo dục và xây dựng các lộ trình học tập hiệu quả hơn”.

anh-2.jpg
Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ về những thách thức và cơ hội của giáo dục THPT trong thời đại công nghệ và hội nhập

Nhờ sự hỗ trợ của AI, giáo viên có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy dựa trên nhu cầu cá nhân của từng học sinh, tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện. Tuy nhiên, để làm được điều này, giáo viên cần thành thạo công nghệ và thay đổi cách tiếp cận, từ việc chỉ giảng dạy kiến thức sang vai trò hướng dẫn, hỗ trợ học sinh trên con đường phát triển cá nhân.

Hội nhập quốc tế về đào tạo tại Cần Thơ: Cơ hội để vươn mình

Theo TS. Hoàng Việt Hà - Giám đốc Swinburne Việt Nam, Tập đoàn FPT đánh giá về mặt bằng kiến thức theo kết quả nghiên cứu của PISA 2022, học sinh Việt Nam có trình độ kiến thức thuộc nhóm TOP 34 trên thế giới. Đây là kết quả đáng tự hào về giáo dục THPT của Việt Nam. Tuy nhiên, đánh giá về các kỹ năng mềm của học sinh về tính thích ứng, quan hệ xã hội, sáng tạo và đổi mới, ứng dụng thực hành, cân bằng cuộc sống và học tập còn khiêm tốn. 

anh-3.jpg
TS Hoàng Việt Hà - Giám đốc Swinburne Việt Nam trình bày tại hội thảo

Nhằm tăng cường cơ hội hội nhập quốc tế, hiện nay, ngay tại Cần Thơ, sinh viên có thể theo học các chương trình quốc tế có thứ hạng cao trên thế giới như Swinburne Vietnam, Greenwich Vietnam và Asia University, với nhiều chuyên ngành xu hướng về công nghệ thông minh, công nghệ bán dẫn, kinh doanh, truyền thông. Việc học chương trình quốc tế sẽ giúp sinh viên nâng cao trình độ, mở rộng cơ hội nghề nghiệp và thu nhập tới mặt bằng thế giới.

Ông Nguyễn Nhựt Tân - Giám đốc Greenwich Vietnam, Tập đoàn FPT khẳng định: “Tại Cần Thơ, Greenwich Việt Nam triển khai chương trình đào tạo nguyên bản từ Đại học Greenwich, Anh Quốc từ năm 2018 hướng đến sứ mệnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Hơn 7 năm triển khai chương trình đào tạo tại đây, Greenwich Việt Nam mang đến cơ hội học tập chương trình đại học quốc tế nguyên bản từ Anh Quốc cho hàng nghìn sinh viên với hàng trăm cử nhân quốc tế đã ra trường có việc làm vượt trội hoặc tiếp tục theo học thạc sĩ, tiến sĩ tại nhiều nước trên thế giới”.

anh-4.jpg
Ông Nguyễn Nhựt Tân - Giám đốc Greenwich Việt Nam chia sẻ về cơ hội dành cho các học sinh muốn theo học chương trình đại học quốc tế từ Anh Quốc

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, GS.TS Sean Watts - Giảng viên Swinburne Việt Nam đã chia sẻ nội dung và phương pháp đào tạo của các trường tại Canada. Trong đó, ông nhấn mạnh, ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên cần được trang bị tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng thích nghi với sự thay đổi. Đây là những kỹ năng cốt lõi để thành công trong thời đại mới.

anh-5.jpg
GS.TS Sean Watts - Giảng viên Swinburne Việt Nam đã chia sẻ nội dung và phương pháp đào tạo của các trường tại Canada

Nhằm giải quyết các thách thức này, các chương trình đào tạo quốc tế như Swinburne Vietnam, Greenwich Vietnam và Asia University đã được triển khai tại TP Cần Thơ. Bên cạnh đó, Quỹ học bổng Mê Kông trị giá 90 tỷ đồng của ba chương trình cũng được trao tại hội thảo, mở ra cơ hội học tập, phát triển cho hàng ngàn học sinh và giáo viên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

anh-6.jpg
Quỹ học bổng Mê Kông trị giá 90 tỷ đồng được trao cho đại diện Sở GD&ĐT TP Cần Thơ

Hội thảo khép lại với những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam, tạo ra bước đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời mở ra các cơ hội việc làm bền vững ngay tại TP Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Swinburne Việt Nam

50

Nhân vật