FPT Edu - Tin tức chung

TS Rajesh Khajuria chia sẻ về cơ hội việc làm tương lai cùng sinh viên ĐH FPT

30/09/2022
Hà Hải Ngân
835

Ngày 29/9, TS Rajesh Khajuria đã chia sẻ cùng hơn 200 sinh viên ĐH FPT campus Hà Nội về cơ hội việc làm tương lai cùng những kỹ năng mà lực lượng nhân sự trẻ hiện nay cần có để khẳng định bản thân trong thị trường lao động toàn cầu.

TS Rajesh Khajuria gặp gỡ và trao đổi cùng hơn sinh viên ĐH FPT campus Hà Nội trong khuôn khổ sự kiện do Bộ môn Quản trị doanh nghiệp và Phòng Quan hệ doanh nghiệp & Cựu sinh viên ĐH FPT Hà Nội tổ chức trọn vẹn trong ngày 29/9 vừa qua. Tham gia sự kiện có thầy Trịnh Trọng Hùng (Chủ nhiệm bộ môn Quản trị doanh nghiệp, ĐH FPT Hà Nội), cùng các thầy cô tổ bộ môn, các cán bộ Phòng Quan hệ doanh nghiệp & Cựu sinh viên ĐH FPT Hà Nội và đặc biệt là hơn 200 sinh viên của Trường.

Phát biểu mở đầu sự kiện, thầy Trịnh Trọng Hùng chia sẻ niềm vui khi được đón TS Rajesh Khajuria tới thăm và giao lưu cùng sinh viên ĐH FPT campus Hà Nội. Thầy Hùng cũng cho rằng, đây là cơ hội quý báu để sinh viên Trường tiếp cận với thông tin, kiến thức mới và có cái nhìn sâu sắc hơn về cơ hội việc làm trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay.

Hai chủ đề mà Giáo sư danh dự Trường ĐH FPT đem đến buổi chia sẻ này là “Future of jobs” và “IT skill for global workforce”. Với góc nhìn của một nhà nghiên cứu giáo dục, là Ủy viên Hội đồng kiểm định các trường học và chương trình đào tạo về kinh doanh (ACBSP), Mỹ đồng thời là Giáo sư danh dự Trường ĐH FPT, TS Rajesh Khajuria đã chia sẻ nhiều phân tích và quan điểm thú vị xoay quanh hai chủ đề này.

Theo TS Rajesh Khajuria, xu hướng ngành nghề đang có những thay đổi mạnh mẽ do tác động của công nghệ, điều kiện tự nhiên, xã hội và cả dịch bệnh. Ba yếu tố chính có thể coi là “trụ cột” hình thành những ngành nghề chính trong tương lai có thể là “công nghệ”, “quản trị” và “kinh doanh”. Nhìn rộng dưới góc độ một nhà phân tích thị trường lao động, TS Rajesh Khajuria cho rằng: con người làm nên chất lượng lao động chứ không phải máy móc, yếu tố phát triển bền vững đã, đang và sẽ tiếp tục được quan tâm, giáo dục đào tạo đóng vai trò then chốt trong việc hình thành nên những ngành nghề mới và cung cấp lực lượng lao động cho những ngành nghề ấy.

 

Một số con số đáng chú ý về xu hướng ngành nghề cũng được Ủy viên Hội đồng kiểm định các trường học và chương trình đào tạo về kinh doanh (ACBSP) đưa ra khiến sinh viên ĐH FPT khá bất ngờ và tâm đắc như 85 triệu việc làm đã bị thay thế, Sale và Content là hai ngành nghề được ưa chuộng, 3 kỹ năng thuộc hàng “top” mà nhân sự trẻ cần là phân tích, sáng tạo và linh hoạt…

Từ đó, TS Rajesh Khajuria đưa ra một số gợi ý về xu hướng ngành nghề, những kỹ năng tương ứng cần thiết cho các bạn trẻ.

Đi sâu vào một trong những ngành nghề phổ biến trong xã hội, đồng thời cũng là ngành đào tạo cơ bản ở ĐH FPT: Công nghệ thông tin, TS Rajesh Khajuria chia sẻ cùng sinh viên ĐH FPT campus Hà Nội một số kỹ năng cần có để tăng sức cạnh tranh trong môi trường làm việc toàn cầu.

 

Thị trường ngành CNTT hiện ước đạt trị giá 20 tỷ USD với tốc độ mở rộng hàng năm là 8%. Những công nghệ đang là xu hướng hiện nay có thể kể tới: AI, IoT, Blockchain, Fintech… Do đó, ngành này cần lực lượng lao động dồi dào, có kiến thức nền tảng và nhanh nhạy đón đầu các xu thế mới.

Để trở nên có lợi thế cạnh tranh trong ngành CNTT toàn cầu, nhân sự trẻ cần có một số kỹ năng, theo Giáo sư danh dự Trường ĐH FPT, đó là kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, kỹ năng phân tích, quản trị dữ liệu, thái độ chủ động học hỏi và trải nghiệm. Trang bị những kỹ năng này, người trẻ có thể đón nhận những cơ hội việc làm tốt trong ngành, với nhiều lựa chọn công việc cụ thể có ứng dụng CNTT cùng mức lương và đãi ngộ hấp dẫn.

 

Trao đổi cùng TS Rajesh Khajuria, hơn 200 sinh viên ĐH FPT khá tích cực đưa ra quan điểm của mình. Nhiều sinh viên chia sẻ rằng, đây là cơ hội quý để các bạn có cái nhìn thực tế, đa chiều hơn về xu hướng nghề nghiệp tương lai. Cùng với những trải nghiệm học tập khác có được ở ĐH FPT, những thông tin trong buổi trò chuyện cùng diễn giả sẽ giúp sinh viên Trường tự tin và chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng gia nhập thị trường lao động toàn cầu.

TS Rajesh Khajuria là Ủy viên Hội đồng kiểm định các trường học và chương trình đào tạo về kinh doanh (ACBSP), Mỹ và là Giáo sư danh dự Trường ĐH FPT.

Ngọc Trâm

835

Nhân vật