FPT Edu - Tin tức chung

Tường thuật trực tiếp: Chung kết FPT Edu NihongoEng 2020

01/10/2020
Hồ Thị Khánh Như
889

Tối ngày 01/10, chung kết cuộc thi FPT Edu NihongoEng 2020 được tổ chức tại Hội trường tòa Gamma, ĐH FPT Cần Thơ. Top 12 của cuộc thi đã có những màn tranh tài gay cấn với quyết tâm học cùng trải nghiệm để tìm ra chủ nhân của ngôi vị quán quân cuộc thi ngôn ngữ Anh/Nhật quy mô nhất FPT Edu.

Đúng 18h30, chung kết cuộc thi chính thức được bắt đầu. Mở màn là tiết mục nhảy của nhóm sinh viên đến từ ĐH FPT Cần Thơ. Âm nhạc rộn ràng, sôi động cùng những bước nhảy tự tin trong một tiết mục mang đậm màu sắc văn hóa Nhật Bản đã khuấy động bầu không khí của hội trường. Tiếp đó, cặp đôi MC Thùy Tiên - Minh Điền, hai gương mặt nổi bật thuộc ngành Ngôn ngữ Anh và Ngôn ngữ Nhật (ĐH FPT Cần Thơ) bước ra sân khấu mở đầu đêm chung kết cũng như giới thiệu Hội đồng ban giám khảo của cuộc thi.

Học cùng trải nghiệm
Nhóm nhảy của ĐH FPT Cần Thơ khuấy động không khí với bài nhảy đậm chất văn hóa Nhật Bản

Thành phần Hội đồng Ban giám khảo của FPT Edu NihongoEng năm nay đều là những thầy cô, chuyên gia ngôn ngữ nổi tiếng của FPT Edu và TP. Cần Thơ: Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa – Head of English Department – ĐH FPT Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Chí – Head of English Department – ĐH FPT Cần Thơ, Bà Sheila Malte – Lecturer of English Department – ĐH FPT Cần Thơ, Bà Phạm Thúy Bảo – FPT Schools Cần Thơ, bà Lê Thị Kim Oanh – Head of Japanses Department – ĐH FPT Cần Thơ, Ông Phạm Ứng Long – Lecturer of Japanses Department – ĐH FPT Hà Nội, bà Nguyễn Thị Huyền – Giám đốc Trung tâm Nhật Ngữ Midori / Phó giám đốc công ty TNHH PW Academy Việt Nam – Chi nhánh Cần Thơ, bà Bùi Thị Thanh Trúc – Lecturer of Japanses Department – ĐH FPT Cần Thơ. Bên cạnh đó, đêm chung kết còn có sự góp mặt của hơn 300 cán bộ, giảng viên, quý phụ huynh và các bạn học sinh, sinh viên FPT Edu đến để học cùng trải nghiệm với các đội thi.

Top 12 của cuộc thi thuộc 2 bảng đấu Tiếng Anh và Tiếng Nhật với quyết tâm cao học cùng trải nghiệm gồm: The Holy Charger (ĐH FPT Hà Nội), CHA CHA CHA (ĐH FPT Hà Nội), VIRTUAL TOASTS (ĐH FPT TP.HCM), Draquins (FSChool Cần Thơ), The Pegatoads (ĐH FPT Hà Nội), TEP (The English Portal) (BTEC – TP.HCM), HIMARI (ĐH FPT Hà Nội), Wanwan (ĐH FPT Cần Thơ), Blink Blink (ĐH FPT Hà Nội), Banana (ĐH FPT Hà Nội), Hagochi (ĐH FPT Cần Thơ) và Kaise (ĐH FPT Hà Nội).

Đồng hồ điểm 18h50, chương trình bắt đầu phát clip nhìn lại quá trình cuộc thi FPT Edu NihongoEng 2020 với nhiều cột mốc đáng nhớ: 122 đội thi đến từ các đơn vị thuộc FPT Edu cả nước, những màn tranh biện đỉnh cao của các đội thi, buổi training thú vị và team building đầy cảm xúc vừa học cùng trải nghiệm.

Tiếp đó, ThS Phạm Tuyết Hạnh Hà phát biểu khai mạc buổi thi chung kết FPT Edu NihongoEng 2020: “Các đội thi thuộc top 12 đều rất xuất sắc, nhưng chỉ học kiến thức trên trường lớp thì chưa đủ, các em cần được cọ xát, trải nghiệm nhiều hơn để phát triển các kỹ năng của mình. Và FPT Edu NihongoEng 2020 chính là cơ hội để các em làm điều đó. Chúc các em thật tự tin, bình tĩnh và thể hiện tốt nhất trong đêm chung kết hôm nay”.

Học cùng trải nghiệm
ThS Phạm Tuyết Hạnh Hà - Trưởng BTC phát biểu khai mạc cuộc thi

Sau khi MC chương trình phổ biến lại luật thi vòng 1 – Phần chào hỏi, top 12 chính thức bước vào phần thi của đêm chung kết. Mở đầu là bảng tiếng Nhật. Mỗi đội đều có phần chào hỏi với màu sắc riêng nhưng mẫu số chung là đều vô cùng ấn tượng: Himari với hoạt cảnh đáng yêu, Kaise cá tính cùng ca khúc Baby Shark nổi tiếng được chính các bạn viết lại lời bằng tiếng Nhật, Hagochi, Banana, Wanwan, Blink Blink đều mang đến những phần giới thiệu với âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp.

Các đội thi ở bảng tiếng Anh bắt đầu với tâm thế học cùng trải nghiệm. 

6 đội bảng tiếng Anh cũng không hề kém cạnh khi những cái tên Virtual Toast, The Pegatoads, TEP, Draquins, CHA CHA CHA, The Holy Charger lần lượt bước ra với màu sắc riêng biệt và vô cùng ấn tượng: từ hoạt cảnh, làm clip, hát, nhảy... để tạo nên những phần giới thiệu đặc biệt nhất.

Hagochi rạng rỡ với quyết tâm học cùng trải nghiệm
Đội Hagochi rạng rỡ trong vòng giới thiệu
TEP với quyết tâm học cùng trải nghiệm
TEP - Đại diện duy nhất của BTEC TP.HCM đã có phần giới thiệu ấn tượng
Học cùng trải nghiệm
2 cô gái nhỏ nhắn của đội CHA CHA CHA (ĐH FPT Hà Nội)

Tiếp theo là vòng 2 của cuộc thi – Kiến thức chung. Các đội sẽ đồng thời trả lời 20 câu hỏi kiểm tra kiến thức chung về ngôn ngữ, văn hóa... thông qua hệ thống Kahoot. Đây là phần thi tương đối khó vì các đội không chỉ cần có kiến thức rộng về nhiều lĩnh vực còn cần sự nhanh tay, nhanh mắt, tinh thần vững vàng. Thế nhưng top 12 tỏ ra vô cùng tự tin và dễ dàng vượt qua 20 câu hỏi từ chương trình với quyết tâm học cùng trải nghiệm. Tại bảng tiếng Anh, đội Virtual Toast thể hiện vô cùng xuất sắc khi liên tiếp dẫn đầu trong vòng 2. Tiếp đó là CHA CHA CHA đeo bám sát nút.

Các đội bảng tiếng Anh học cùng trải nghiệm.
Các đội bảng tiếng Anh tại vòng đấu thứ 2
Virtual Toast với tâm thế học cùng trải nghiệm đã liên tục được xướng tên tại vị trí dẫn đầu vòng đấu.
Virtual Toast liên tục được xướng tên tại vị trí dẫn đầu vòng đấu

Bảng tiếng Nhật tiếp tục vòng thi đấu thứ 2. Himari đang chứng minh mình là một đối thủ đáng gờm khi liên tục dẫn đầu bảng đấu của mình. 

20h00, phần thi được mong chờ nhất đêm chung kết chính thức bắt đầu – vòng thi tranh biện. Tại vòng thi này, 12 đội thuộc 2 bảng đấu sẽ lần lượt bắt cặp với nhau để cùng tranh biện về một vấn đề do chương trình đưa ra, ban giám khảo sẽ quyết định đội nào thuộc bên Đồng ý và Không đồng ý. Mỗi đội có 3 phút trình bày ý kiến của mình, đội khác có 30 giây để đặt câu hỏi và đội trình bày có 2 phút để trả lời.

Các đội ở bảng tiếng Nhật với khí thế học cùng trải nghiệm.

Mở đầu là bảng tiếng Nhật với cặp đấu giữa Kaise và Wanwan cùng đề bài: Nên hay không đưa các nội dung về thế giới ảo, SNS... từ sớm vào làm một môn học trong giáo dục trường học. Đội Kaise ở bên Đồng ý và Wanwan ở bên Không đồng ý. Cả hai đội đều đưa được ra những quan điểm riêng của bản thân với những lý lẽ, dẫn chứng thuyết phục.

Tiếp đó là hai đội Himari và Banana cùng đề bài Nên hay không sử dụng mạng xã hội nội địa thay thế cho mạng xã hội khác của nước ngoài. Đội Himari ở bên Đồng ý và Banana ở bên đối ngược. 2 đội thi đã trình bày vô cùng lưu loát, nếu có đôi lúc còn ngập ngừng cũng đều nhanh chóng lấy lại tự tin để hoàn thành phần thi.

Banana và Himari với khí thế học cùng trải nghiệm ở vòng 3
Banana và Himari trong phần debate vòng 3

Cặp đấu cuối cùng của bảng tiếng Nhật là Hagochi và Blink Blink cùng đề bài: Nên hay không đưa ra quy định sử dụng mạng xã hội đối với học sinh? Cả hai đội được rất nhiều cái gật đầu tán thành từ phía ban giám khảo. Khép lại vòng đấu thứ 3 của bảng tiếng Nhật, cả 6 đội đã có những phần tranh biện đầy cảm xúc.

Bảng đấu tiếng Anh cũng không kém cạnh với 3 cặp đấu ngang tài ngang sức: The Holy Charger và Virtual Toasts; Draquins và Pegatoads; CHA CHA CHA và TEP cùng nhiều đề bài thú vị và khơi gợi sự sáng tạo, giúp các đội thi thỏa sức thể hiện khả năng ngôn ngữ, kiến thức lẫn kỹ năng lập luận, phản biện.

The Holy Charger và Virtual Toasts mở đầu vòng đấu của bảng với đề bài Internet là “con quỷ” đang ghiết chết những cảm xúc chân thực trong trái tim con người. Virtual Toasts mang đến những lý lẽ đanh thép và tinh thần chiến binh với dẫn chứng về những người thuộc LGBT đang bị bắt nạt trên mạng. The Holy Charger lại mang đến sự bình tĩnh, chắc chắn trong từng lời nói khi cho rằng Internet là nơi con người có thể tự do thể hiện cảm xúc, cất lên tiếng nói của mình nên ngược lại, nó đang khiến chúng ta trở nên giàu cảm xúc hơn.

Tiếp theo là cặp đấu Draquins và The Pegatoads với đề bài: Đừng dùng mạng xã hội để gây ấn tượng với người khác, hãy dùng mạng xã hội để ảnh hưởng đến người khác. Draquins – đội thi “em út” của cuộc thi nhưng đã khẳng định bản lĩnh “tài không đợi tuổi” của mình khi đưa ra nhiều lập luận thú vị ở phe đồng ý. “Thay vì chỉ gây ấn tượng, chúng ta hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến người khác để thay đổi thành kiến của họ, hành vi của họ. Ví dụ như Selena Gomez – người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn trên Instagram, cô ấy đã dùng vết sẹo của mình để truyền đi thông điệp tích cực cho hàng triệu cô gái khắp thế giới rằng hãy luôn tự tin vào bản thân mình dù bạn không hoàn hảo”.

The Pegatoads thì khẳng định sự “Mạng xã hội chỉ có thể phản ánh một phần nào đó chứ không phải toàn bộ con người, thậm chí chỉ là một phần sự thật chứ. Ví dụ như dịch COVID-19 vừa qua, chính những người có ảnh hưởng trên MXH lại góp phần lan truyền thông tin giả. Vậy nên quan điểm của chúng tôi là, MXH không phải nơi tốt nhất để ảnh hưởng tới người khác”.

Cặp đấu cuối cùng của Bảng tiếng Anh chính là CHA CHA CHA và TEP. Đề bài của hai đội là: Thế giới ảo là nơi mọi người thích thổi phồng và bóp méo sự thật, mọi người có xu hướng thích nói dối hoặc lan truyền thông tin sai ngày càng nhiều. Bạn đồng ý hay không?

Nếu CHA CHA CHA ở bên không đồng ý cho rằng con người là giống loài sống theo tập thể, tạo thành xã hội nên việc họ cùng có nhu cầu chia sẻ thông tin là điều hiển nhiên, chỉ đơn giản chuyển từ thế giới thực sang thế giới ảo thì TEP lại lấy ví dụ về đại dịch COVID-19 khi con người thường xuyên thổi phồng sự thật để trục lợi.

Vòng tranh biện cũng là vòng thi cuối cùng của đêm chung kết khép lại. Cả hội trường đều hồi hộp đón chờ kết quả. Tiết mục văn nghệ Because you live của sinh viên ĐH FPT Cần Thơ đã giúp làm dịu những cảm xúc căng thẳng từ vòng tranh biện.

Trong lúc Hội đồng ban giám khảo cân nhắc để đánh giá các thí sinh, BTC tiến hành trao thưởng cho khán giả may mắn tại đêm chung kết với phần thưởng là một chiếc USB mini, chuột máy tính không giây, phần thưởng tiền mặt 500.000 VNĐ.

Sau gần 3 tiếng thi đấu máu lửa, đêm thi đầy cảm xúc chính thức khép lại cùng với những giải thưởng đã có chủ: Giải nhất bảng tiếng Nhật đã thuộc về Himari, giải nhì thuộc về Kaise, giải ba và giải khuyến khích lần lượt thuộc về Wanwan và Blink Blink. Giải nhất bảng tiếng Anh đã được trao cho Draquins, giải nhì là Virtual Toast, giải ba và giải khuyến khích lần lượt là The Holy Charger và TEP.

Đêm thi khép lại sau nhiều màn thi đấu thăng hoa, những cảm xúc khó phai... Tất cả tạo nên một mùa FPT Edu NihongoEng 2020 thành công rực rỡ.

Khánh Như 

889

Nhân vật