FPT Edu - Tin tức chung

Ứng dụng Big data, SV FPT thiết kế hệ thống giúp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trên sàn thương mại điện tử

09/05/2022
Bùi Linh Phương
1659

Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, trong đó cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng là một trong những xu hướng nổi bật thời gian gần đây. Nhanh nhạy “bắt trend”, bằng việc thu thập, xử lý và ứng dụng hiệu quả Big data, hệ thống mà SV Nguyễn Việt Khánh (ĐH FPT Hà Nội) xây dựng sẽ giúp người bán dễ dàng "đọc hiểu" khách hàng, từ đó đề xuất các sản phẩm "chạm" đúng nhu cầu của họ. 

Quan sát và nắm bắt được tâm lý cũng như những kỳ vọng của người mua là một trong những yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng với doanh nghiệp. Việc sử dụng các ứng dụng Big Data sẽ cho phép người bán theo dõi các mô hình và xu hướng liên quan đến các đối tượng khách hàng khác nhau. Trên thực tế, nhiều "ông lớn" đã ứng dụng big data trong việc nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa của người dùng và đạt được nhiều thành công như Amazon, Ebay, Netflix... Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng tiếp cận một hệ thống ứng dụng big data cỡ "khủng" như những doanh nghiệp này. Đó là lúc Việt Khánh nảy ra ý tưởng xây dựng một hệ thống "bình dân" hơn, càng dễ tiếp cận càng tốt nhưng vẫn đảm bảo độ hiệu quả chấp nhận được.

Concept của hệ thống ứng dụng big data giúp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng mà Việt Khánh xây dựng.

Nam sinh cho biết mình khá tự tin khi thực hiện đồ án tốt nghiệp với đề tài này, bởi ngay từ khi còn là thực tập sinh ở một công ty thành viên của FPT, Khánh đã tham gia xây dựng một hệ thống tương tự nhưng phục vụ chuyên biệt cho các ngân hàng. Lần này, để nghiên cứu và phát triển một hệ thống có thể ứng dụng rộng rãi hơn cho tất cả các lĩnh vực, Khánh đã đầu tư rất nhiều công sức và thời gian, nghiên cứu các thuật toán nhằm phân tích hành vi của từng khách hàng đơn lẻ.

“Khó khăn lớn nhất đó là làm sao để thu thập được dữ liệu, vì mục tiêu hướng đến là cá nhân hóa nên cần khai thác các dữ liệu của khách hàng, trong khi không phải ai cũng dễ dàng chia sẻ điều đó. May mắn là mình đã tìm được bộ dữ liệu mẫu của Olist - một doanh nghiệp thương mại điện tử, đủ để sử dụng cho mục đích biểu diễn hệ thống này. Với nền tảng dữ liệu còn thiếu nhiều cái mà hệ thống vẫn có thể hoạt động được thì khi có thời gian nghiên cứu và điều kiện thu thập dữ liệu thực tế đầy đủ hơn, mình nghĩ sẽ không quá khó khăn”, nam sinh chia sẻ. 

Minh họa worlflow của hệ thống.

Đặc biệt, thay vì nghiên cứu đồ án theo nhóm, đề tài này đã được Việt Khánh hoàn thành độc lập, nam sinh gọi vui là “nhóm đồ án tốt nghiệp 01 thành viên”. Khánh cho biết việc làm đồ án một mình là thử thách rất lớn, vì khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi sự nỗ lực và tập trung cao độ, cũng không có đồng đội thúc giục hay nhắc nhở nên phải cực kỳ tự giác và kỷ luật với chính bản thân mình. Tuy nhiên, ưu điểm khi làm đồ án một mình đó là nam sinh được thỏa sức thử nghiệ và làm hết những gì bản thân mong muốn, chủ động về thời gian và tự cân đối các đầu việc sao cho phù hợp. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng ngày nay thì việc đầu tư và áp dụng những công nghệ mới trong các giao dịch thương mại là điều mà các doanh nghiệp, nhà bán lẻ cần chú trọng. Ứng dụng Big data nói riêng, công nghệ nói chung là hướng đi giúp các thương hiệu bán lẻ nâng tầm trải nghiệm khách hàng, cải thiện sự trung thành, hài lòng của người dùng và củng cố lợi thế cạnh tranh. Đó cũng là lý do khiến dự án của Việt Khánh nhận được nhiều phản hồi tích cực về tính thực tế và tiềm năng ứng dụng của sản phẩm trong tương lai. 

Từ ngày 26/4 - 5/5, gần 700 sinh viên ĐH FPT tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM sẽ tham gia đợt bảo vệ tốt nghiệp học kỳ Spring 2022.

Tại Cần Thơ, khoảng 300 sinh viên ĐH FPT cũng sẽ bảo vệ tốt nghiệp từ ngày 5/5 bằng hình thức online.

Các đề tài trong đợt bảo vệ tốt nghiệp này của sinh viên ĐH FPT hướng tới đa dạng lĩnh vực trong đời sống như y tế, giáo dục, quản lý thông tin... đặc biệt có những đề tài hướng tới những xu hướng đang được quan tâm như học tập kiến tạo hay blockchain.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

1659

Nhân vật