FPT Edu - Tin tức chung

Ứng dụng Big Data, SV Trường ĐH FPT phát triển hệ thống cho thuê xe máy trực tuyến

12/09/2024
Bùi Linh Phương
654

Nhận thấy nhu cầu thuê xe máy ngày càng gia tăng nhưng dịch vụ này vẫn còn nhiều hạn chế, nhóm SV Trường ĐH FPT Hà Nội đã phát triển hệ thống cho thuê xe máy trực tuyến ứng dụng Big Data đảm bảo tính nhanh gọn, tiện dụng.

"Motorbike Rental Service" là một hệ thống cho thuê xe máy trực tuyến được xây dựng bởi nhóm 5 SV chuyên ngành Kỹ sư cầu nối Hàn Quốc - Trường ĐH FPT Hà Nội, gồm: Nguyễn Tuấn Khôi, Nguyễn Văn Kiên, Vũ Văn Tuấn, Nguyễn Nguyên Khoa và Hoàng Minh Quân. 

“Ý tưởng này xuất phát từ niềm đam mê xê dịch và trải nghiệm cá nhân của các thành viên khi khám phá các cung đường ở Việt Nam bằng xe máy. Nhận thấy khó khăn trong việc thuê xe máy ở các địa điểm du lịch, nhóm đã bắt đầu nghiên cứu thị trường và quyết tâm phát triển một hệ thống đáp ứng hiệu quả nhu cầu này”, SV Tuấn Khôi chia sẻ.

Demo hệ thống Motorbike Rental Service do nhóm SV Trường ĐH FPT Hà Nội xây dựng.

Với hệ thống Motorbike Rental Service, khách thuê xe máy không phải đến trực tiếp cửa hàng  hay mất công tìm kiếm và so sánh giá cả trên nhiều trang web khác nhau. Thay vào đó, bạn chỉ cần vài cú lướt màn hình hay click chuột là đã có thể lựa chọn cho mình một chiếc xe phù hợp. Giao diện thân thiện và dễ sử dụng giúp việc tìm xe trở nên nhanh chóng và đơn giản hơn bao giờ hết.

Đặc biệt, hệ thống Motorbike Rental Service còn được nhóm SV ứng dụng những công nghệ mới nhất hiện nay như Big Data, Microservices Architecture GraphQL; Machine Learning và Payment Gateway Integrations. Ví dụ, một vấn đề phổ biến mà khách thuê xe máy thường gặp phải đó là không chọn được xe phù hợp với nhu cầu cá nhân. Để giải quyết "bài toán" này, nhóm SV đã áp dụng Machine Learning nhằm phân tích lịch sử thuê xe của khách hàng và đưa ra các gợi ý xe phù hợp dựa trên hành vi trước đó, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.

Ngoài ra, để tích hợp các phương thức thanh toán trực tuyến nhanh chóng và an toàn, nhóm đã liên kết hệ thống với các cổng thanh toán hiện đại như Stripe và PayPal. Điều này không chỉ giúp quá trình thanh toán trở nên nhanh chóng mà còn mở ra khả năng mở rộng dịch vụ sang thị trường quốc tế với các phương thức thanh toán quốc tế được công nhận rộng rãi.

Motorbike Rental Service tích hợp các phương thức thanh toán trực tuyến, bảo mật và an toàn.

Trình bày về hệ thống Motorbike Rental Service tại buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỳ Summer 2024, nhóm SV Trường ĐH FPT Hà Nội đã nhận được nhiều lời khen về sự tiện lợi, thiết thực cũng như tính ứng dụng công nghệ mới của sản phẩm. 

Với những nhận xét, góp ý từ Hội đồng chuyên môn cũng như mentor, nhóm SV đang tiếp tục hoàn thiện sản phẩm và dự kiến sẽ tham gia Hội thảo Quốc gia lần thứ XXVII "Một số vấn đề chọn lọc về Công nghệ thông tin và Truyền thông" (VNICT 2024), tổ chức tại Nha Trang vào tháng 10/2024.

Nhóm SV đã dành nhiều thời gian đi nghiên cứu thị trường trước khi bắt tay vào sáng tạo hệ thống.
Nhóm SV tại buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỳ Summer 2024 vừa qua.

“Sau buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp tại Trường ĐH FPT, nhóm kỳ vọng có thể giới thiệu về hệ thống Motorbike Rental Service tại Hội thảo Quốc gia lần thứ XXVII. Đây là cơ hội để nhóm có thể trình bày và chia sẻ kết quả nghiên cứu, đặc biệt về ứng dụng công nghệ Big Data trong việc tối ưu hóa dịch vụ thuê xe máy trực tuyến. Hiện tại, nhóm đang trong quá trình hoàn thiện bài nghiên cứu trước khi gửi đến ban tổ chức để được xem xét”, nhóm SV chia sẻ.

Theo học chuyên ngành Kỹ sư cầu nối Hàn Quốc, ngoài kiến thức chuyên ngành, nhóm sinh viên còn được học ngoại ngữ thứ hai là tiếng Hàn Quốc và tham gia nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi với sinh viên và các trường đại học ở xứ sở kim chi. Đây là những trải nghiệm rất quý báu, giúp các bạn có thêm hành trang về kinh nghiệm làm việc, văn hoá Hàn Quốc. 

Theo nhóm SV chia sẻ, hiện nhiều doanh nghiệp lớn ở Hàn Quốc như Samsung, LG. Kakao… có nhu cầu tuyển dụng lao động cao, nhất là lao động tốt nghiệp trình độ đại học trở lên về công nghệ thông tin. Có trong tay ngoại ngữ thứ hai là tiếng Hàn, trải nghiệm văn hoá Hàn Quốc cũng là lợi thế giúp sinh viên Trường ĐH FPT có thể tìm kiếm và chinh phục mục tiêu công việc ở xứ sở kim chi sau khi tốt nghiệp.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

654

Nhân vật