FPT Edu - Tin tức chung

Vòng chung kết FIRST Tech Challenge Việt Nam chính thức khai mạc tại Trường Đại học FPT Hà Nội

24/02/2024
Hà Hải Ngân
475

Sáng ngày 24/02/2024, vòng chung kết cuộc thi FIRST Tech Challenge Việt Nam (FTC Việt Nam) đã chính thức khai mạc tại Trường Đại học FPT Hà Nội. Sự kiện có sự tham gia của 26 đội thi, với hơn 200 thí sinh đến từ các trường THCS và THPT trong và ngoài Tổ chức Giáo dục FPT.

Vòng chung kết FIRST Tech Challenge Việt Nam là vòng thi cuối cùng trước khi chọn ra một đội thi xuất sắc nhất (Inspire Award) giành quyền đại diện quốc gia tham gia thi đấu tại FIRST® Tech Challenge toàn cầu, tổ chức ở Mỹ vào tháng 4/2024. Đây cũng là năm đầu tiên FIRST Tech Challenge được tổ chức tại Việt Nam và Trường ĐH FPT là đơn vị duy nhất được FIRST® trao quyền tổ chức giải thi đấu robot theo thể thức và tiêu chuẩn của FIRST® (Mỹ) tại Việt Nam – FIRST® Tech Challenge Vietnam (FTC Vietnam).

Vòng chung kết có sự tham gia của Anh Tạ Ngọc Cầu - Phó Giám đốc Trường Đại học FPT Hà Nội, Anh Phan Trường Lâm - Trưởng Ban Công nghệ giáo dục - Tổ chức Giáo dục FPT, Chị Phạm Tuyết Hạnh Hà, Trưởng Ban Công tác Học đường, Trưởng Ban tổ chức FTC Vietnam, Anh Lê Ngọc Tuấn – Giám đốc Trải nghiệm công nghệ Đại học FPT, Trưởng ban Chuyên môn FTC Vietnam, đại diện các đơn vị thuộc Tổ chức Giáo dục FPT, hàng trăm thí sinh, mentor và người tham dự. Đặc biệt, vòng chung kết FTC Việt Nam năm nay có sự tham gia của ông Gordon Rowell - FIRST Australia, với vai trò Tổ trưởng Tổ trọng tài và ông Simon Canfield - FIRST Australia, với vai trò Trưởng Ban giám khảo.

Chị Phạm Tuyết Hạnh Hà, Trưởng ban Công tác học đường, Trưởng Ban tổ chức Vòng chung kết FTC Vietnam phát biểu tại lễ khai mạc

Tại lễ khai mạc. 26 đội thi cũng tham gia lễ diễu hành trước khi chính thức bước vào những trận đấu đầu tiên.

Đội chơi HOPE SCHOOL đến từ Trường phổ thông liên cấp Hy Vọng, Đà Nẵng

 

Đội chơi đến từ FSchool Hà Nam với 8 thành viên

 

Đội chơi Đội Greenams Robotics đến từ Trường THPT Hà Nội Amsterdam

Ngay sau lễ khai mạc, 26 đội chơi lập tức bước vào những trận đấu đầu tiên. Chủ đề của vòng chung kết FTC Vietnam 2023-2024 là “Thế hệ trẻ kiến tạo tương lai”. Các đội thi được yêu cầu sử dụng một số trang thiết bị cơ bản giống nhau theo tiêu chuẩn quốc tế từ ban tổ chức (bộ thiết bị KIT cơ bản gồm mạch điều khiển, động cơ, cảm biến); tự do vận dụng kiến thức, kỹ năng lập trình, kết cấu cơ khí… để thiết kế sản phẩm robot giải quyết đề bài từ ban tổ chức.

Trên một khu vực thi đấu được quy định, ban tổ chức sắp đặt các chướng ngại vật cùng các thử thách khả năng vận hành của robot. Trong đó, các robot được yêu cầu có 30 giây tự hành. Đây được đánh giá là thử thách khó nhất đối với các đội thi và robot.

Các đội thi cần chế tạo và vận hành robot có khả năng vẽ tranh, làm các công việc sáng tạo cùng con người, thậm chí, robot còn phải biết “chơi” máy bay giấy do các đội thi tự tạo ra. Vượt qua chướng ngại vật hoặc hoàn thành thử thách, robot được nhận điểm số tương ứng. Trong mỗi lượt đấu, 2-3 đội sẽ được ghép một cách ngẫu nhiên thành một liên minh. Liên minh giành chiến thắng sẽ được lọt vào lượt đấu tiếp theo.

Các thí sinh cực kỳ tập trung cho phần thi đấu

 

Hàng chục con robot với nhiều hình dáng, công năng xuất hiện tại cuộc thi

 

Sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả đã tiếp theo sức mạnh tinh thần cho các đội thi

 

Ban giám khảo và tổ trọng tài làm việc vô cùng nghiêm túc và khẩn trương để có thể đưa ra đánh giá công tâm, kịp thời

Dự kiến, trong suốt giải đấu vòng sơ loại sẽ có 39 trận so tài giữa các liên minh, nhưng chỉ có duy nhất một giải Inspire Award giành quyền đại diện quốc gia tham gia thi đấu tại FIRST® Tech Challenge toàn cầu.

Hiện, giải đấu vẫn đang tiếp tục diễn ra với những màn tranh tài gay cấn. Dự kiến, kết quả của giải đấu sẽ được công bố vào 18h00 cùng ngày.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 

475

Nhân vật