FPT Edu - Tin tức chung

Vòng chung kết FPT Edu Color Up 2022 sôi động với phần dự thi của các thí sinh bảng Hand Drawing

23/04/2022
Hà Hải Ngân
900

Sáng ngày 23/4, tại Greenwich Việt Nam (cơ sở Hà Nội), 15 đội thi xuất sắc nhất đã dự thi vòng chung kết bảng C – Hand Drawing, FPT Edu Color Up. Đây là bảng thi mới ở cuộc thi năm nay, dành riêng cho học sinh TH&THCS, THPT và PTCĐ FPT.

Tác phẩm "Dấu ấn"

Đây là bài dự thi của bạn Đặng Tường Vy – học sinh lớp 8A1, Trường THPT FPT Đà Nẵng. Bức tranh được vẽ nên từ những cảm xúc và kí ức của tác giả về đề tài trung thu. Tác giả đã sử dụng những màu sắc sặc sỡ để tạo nên tác phẩm, nhằm thể hiện những trang trí rực rỡ và không khí nhộn nhịp của Tết Trung thu.

Đặng Tường Vy, học sinh lớp 8A1, Trường THPT FPT Đà Nẵng, tác giả bài dự thi "Dấu ấn"

Theo sự chia sẻ của tác giả, 2 nhân vật trung tâm của tác phẩm "Dấu ấn" là ông Địa và con Lân – 2 hình tượng biểu trưng cho Trung thu xưa. Bằng cách khai thác 2 nhân vật này cùng đặt tên tác phẩm là "Dấu ấn" tác giả mong muốn nhấn mạnh đến vẻ đẹp của những hoạt động văn hóa truyền thống cùng sự khác biệt trong hoạt động đón Tết Trung thu xưa và nay.

Tác giả cũng nhấn mạnh, Trung thu cùng những kí ức về ông Địa, con Lân đã trở thành kỉ niệm tuổi thơ của rất nhiều người. Tuy rằng hiện nay, Trung thu của người Việt có nhiều thay đổi, nhưng thông qua "Dấu ấn", Tường Vy mong rằng sẽ có thể khơi gợi mong muốn lưu giữ, phát triển và lan tỏa các giá trị văn hóa dân tộc.

Tác phẩm "Hà Nội"

Đây là bài dự thi mà thí sinh Doãn Ngọc Mai Khanh, học sinh Trường TH&THCS Hà Nội mang đến với cuộc thi FPT Edu Color Up năm nay. Trong bức tranh, người xem có thể dễ dàng nhận thấy những công trình đặc trưng mang dấu ấn Hà Nội, như Tháp Rùa, cầu Thê Húc, cột cờ Hà Nội, Lăng Bắc, Thành cổ Thăng Long và những món ăn ngon mang hương vị Hà Nội.

Mai Khanh và phần trình bày về tác phẩm "Hà Nội"

Bằng cách khai thác những hình ảnh đặc trưng của Hà Nội trong một gam màu tươi sáng và sinh động, Mai Khanh đã đêm đến một thành phố Hà Nội với một tinh thần và cảm xúc hoàn toàn mới. Tác phẩm và phần trình bày của Mai Khanh cũng nhận được nhiều lời khen từ phía Ban giám khảo.

Tác phẩm "Vui chơi bên nhà Rông"

"Vui chơi bên nhà Rông" nhận được nhiều cảm tình từ BGK và khán thính giả tại cuộc thi nhờ những nét vẽ đơn giản nhất và phần trình bày dễ thương từ thí sinh Nguyễn Hảo Khanh.

Hảo Khanh chia sẻ, cô bạn chưa từng được nhìn thấy nhà Rông ở ngoài đời thực, mà mới chỉ được chiêm ngưỡng ngôi nhà này qua ti vi. Nhưng bằng tình cảm đơn thuần nhất của một thí sinh nhí đối với văn hóa dân tộc, Hảo Khanh đã lựa chọn thể hiện lại ngôi nhà này thông qua trí nhớ bằng cách riêng của bản thân.

Trước phần chia sẻ chân thật của Hảo Khanh, giám khảo Nguyễn Thu Phương – Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, đã hứa với Hảo Khanh sẽ đưa cô bé đi thăm quan nhà Rông, nếu được sự đồng ý từ bố mẹ.

Hảo Khanh và tác phẩm "Vui chơi bên nhà Rông" tại chung kết bảng C – FPT Edu Color Up 2022

Tác phẩm "Hội An trong em"

Lựa chọn tái hiện hình ảnh của phố cổ Hội An – một địa danh nổi tiếng ở Đà Nẵng, cô bé Lê Bảo An Ny (học sinh Trường TH-THCS-THPT FPT Đà Nẵng) đã đem tất cả tình cảm đơn thuần nhất của bản thân đối với quê hương truyền tải vào tác phẩm. Với An Ny, Hội An trong tâm trí cô bé không chỉ là một nơi đẹp và thơ mông mà còn có dòng sông Thu Bồn hiền hòa với những con người ấm áp và thân thương. Nhưng trong bài dự thi của mình, cô bé lại lựa chọn tái hiện một Hội An yên bình khi không lựa chọn thể hiện các hoạt động của con người trong bức tranh. Tuy nhiên, để tăng thêm sự thơ mộng và cái tình của bức tranh, An Ny đã thêm vòa khung cảnh tĩnh đó một chú mèo lười nằm sưởi nắng.

Những nét vẽ dễ thương cùng cái tình của bức tranh đã thuyết phục BGK bảng C – FPT Edu Color Up 2022 dành nhiều lời khen cho An Ny.

Lê Bảo An Ny cùng tác phẩm "Hội An trong em" tại chung kết FPT Edu Color Up 2022

Tác phẩm "54"

Có thể nói Vũ Trần Hương Giang cùng tác phẩm "54" là phần dự thi ấn tượng nhất tại chung kết bảng C – FPT Edu Color Up năm nay. Thông qua một bộ sưu tập các poster, cô bạn đã tái hiện hình ảnh đặc trưng của người phụ nữ các dân tộc Việt Nam.

Nói về cảm hứng sáng tạo các tác phẩm này, Hương Giang cũng chia sẻ về câu chuyện của bản thân, gia đình và người thân của cô bé. Thông qua những chia sẻ ấy, BGK và các khán thính giả cũng hiểu hơn về thông điệp mà Hương Giang muốn chia sẻ. Bản thân Hương Giang cũng nhận được sự chia sẻ từ phía BGK để có thể tự tin hơn, sống tốt hơn và luôn hướng về phía trước.

Hương Giang thuyết trình về tác phẩm "54" tại chung kết FPT Edu Color Up 2022

Tác phẩm "Quê hương em"

Thể hiện những hình ảnh đặc trưng của thành phố Đà Nẵng thông qua từng nét vẽ, Nguyễn Bình Minh – học sinh lớp 2A1, Trường TH - THCS - THPT FPT Đà Nẵng, đã khiến BGK và cả hội trường phải trầm trồ. Trong cùng một bức tranh, nhưng Bình Minh đã thể hiện những kỹ thuật vẽ khác nhau, trong đó có kỹ thuật vẽ được giám khảo cuộc thi đánh giá là kỹ thuật vẽ của nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Tác phẩm "Quê hương em" của Bình Minh cũng được đánh giá cao bởi sự nên thơ và cái tình mà cậu bạn thể hiện trong tác phẩm. Bình Minh cũng thể hiện sự đáng yêu và chuyên nghiệp khi thuyết trình lưu loát và tự tin trong phần thi của mình.

Tác phẩm "Quê hương em" của thí sinh Nguyễn Bình Minh, lớp 2A1, FSC Đà Nẵng

Tác phẩm "Voọc và thành phố biển"

Đây là bài dự thi của nhóm thí sinh "Lời chúc của mặt trời", học sinh Trường TH - THCS - THPT FPT Đà Nẵng. Chia sẻ về cảm hứng của tác phẩm, các bạn thí sinh cho biết: "Nếu như “Nguồn” là nơi mà ta sẽ nhớ mãi vì nơi đó đong đầy những kỉ niệm, gìn giữ biết bao cung bậc cảm xúc trong ta, thì biển là nơi mà ta luôn cảm thấy yên bình nhất khi ta nhìn thấy nó. Và nhắc đến biển ta không thể bỏ qua thành phố Đà Nẵng - thành phố ven biển miền trung. Sự hòa hợp giữa núi non và biển cả khiến cảnh quan nơi đây vô cùng hùng vĩ, đánh thức cảm hứng phiêu lưu và tận hưởng của con người".

Từ nguồn cảm hứng đó, nhóm Lời chúc của mặt trời đã cho ra đời tác phẩm "Voọc và thành phố biển". Tác phẩm được BGK đánh giá cao về màu sắc và kỹ thuật.

Đội chơi "Lời chúc của mặt trời" thuyết trình về tác phẩm Voọc và thành phố biển

Tác phẩm "Ngọc Long"

Ngọc Long là tác phẩm của nhóm CT3, đến từ Trường TH - THCS - THPT FPT Đà Nẵng. Tác phẩm khai thác vẻ đẹp xung quanh làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh, cùng vẻ đẹp của các liền anh liền chị. Thành viên nhóm chia sẻ tuy rằng các thành viên trong nhóm không đến từ Bắc Ninh, nhưng với tình yêu dành cho làn điệu quan họ, cùng mong muốn không bó buộc tư duy và giới hạn sự sáng tạo, các bạn đã dành thời gian để tìm hiểu về nét đẹp văn hóa này và quyết định thể hiện vẻ đẹp đó thông qua tác phẩm của mình.

Sự cố gắng của các bạn cũng như tri thức được thể hiện trong bức tranh cũng được BGK đánh giá cao. Tuy nhiên, BGK cũng dành cho các bạn lời khuyên nên tập trung vào một cá thể để có thể truyền tải tốt nhất và tránh mắc những lỗi sai do thiếu hụt trải nghiệm.

Ngọc Long khai thác vẻ đẹp xung quanh làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh

Tác phẩm "Về quê"

Về quê là bài dự thi của bạn Phùng Khả Giao – Học sinh lớp 2A1, Trường TH - THC -THPT FPT Đà Nẵng. Khả Giao cho biết, về quê là tác phẩm thể hiện vẻ đẹp quê hương của cô bé. Trong bức tranh đó, Khả Giao đã thể hiện rất nhiều hình ảnh đặc trưng và tình cảm mà cô bé dành cho quê hương Đà Nẵng:

"Cầu Rồng phun lửa – phun nước là cây cầu nổi tiếng nhất Đà Nẵng bởi hình dáng độc nhất vô nhị của cây cầu và những điều thú vị gắn liền với cây cầu đó. Bức tranh em vẽ về cây cầu Rồng để giới thiệu với bạn bè trên mọi miền đất nước quê hương em có cây cầu nổi tiếng và đẹp như vậy".

Phần thuyết trình của Khả Giao được đánh giá là đúng trọng tâm và đủ ý

Tác phẩm "Tín ngưỡng từ cội"

Tín ngưỡng từ cội là tác phẩm đến từ đội chơi HÊN đến từ THPT FPT Cần Thơ. Khai thác hình ảnh ngôi đền cùng các loài vật linh thiêng, đặc trưng cho văn hóa trong quan niệm của người Việt, tác phẩm "Tín ngưỡng từ cội" gây ấn tượng với BGK nhờ sự đầu tư về màu sắc và ý tưởng.

Tín ngưỡng từ cội thể hiện một cách nhìn rất khác của đội chơi về vẻ đẹp của tín ngưỡng

 

Tác phẩm "Đất nước"

Dự thi ở vị trí thứ 11, thí sinh Võ Lê Phương Anh, học sinh Trường TH - THCS - THPT FPT Đà Nẵng đã đem đến vòng chung kết FPT Edu Color Up tác phẩm mang tên Đất nước.

Chia sẻ về cảm hứng sáng tạo tác phẩm, Phương Anh cho biết: "Đối với tôi mà nói “Nguồn” có lẽ là những thứ vô cùng thân thuộc, gần gũi. Nguồn không phải là những thứ vĩ đại, xa vời, mà đó là những điều vô cùng giản đơn, những kỉ niệm giản dị và mộc mạc nhất. Dù chúng ta có bay cao, bay xa đến đâu thì cũng về lại với đất, với nước. “Đất Nước” luôn luôn hiện hữu, vẫn luôn ở đó, nằm sâu trong con tim của mỗi một người con đất Việt".

Trong tác phẩm, Phương Anh lựa chọn thể hiện 3 địa danh, cùng những đặc trưng nổi tiếng 3 miền Bắc - Trung - Nam là Tây Bắc cùng sự vĩ đại của thiên nhiên cùng những điệu múa đặc trưng, Hội An với kiến trúc độc đáo kèm vẻ đẹp cổ kính, và Sài Gòn giản dị và bình yên.

Dự thi ở vị trí thứ 11, thí sinh Võ Lê Phương Anh, học sinh Trường THPT FPT Đà Nẵng đã đem đến vòng chung kết FPT Edu Color Up tác phẩm mang tên Đất nước.

Tác phẩm "Ký ức tuổi thơ"

Tác phẩm thể hiện vẻ đẹp của một lễ hội đua thuyền tại Đà Nẵng. Đối với tác giả Phạm Nguyễn Minh Đan, TH - THCS - THPT FPT Đà Nẵng, những ký ức về lễ hội đua thuyền là những ký ức vui vẻ và đẹp nhất của tuổi thơ. Minh Đan chia sẻ:

"Lễ hội đua thuyền Đà Nẵng không đơn thuần là một cuộc thi thể thao giữa các đội với nhau. Thông qua lễ hội này, những nét văn hóa dân gian đã được tái hiện lại, tinh thần đoàn kết tập thể, tương trợ lẫn nhau chưa bao giờ nổi bật đến thế. Đây được xem như là một nét văn hóa tinh thần đã gắn liền với tiềm thức, trở thành một phần không thể thiếu với bao con người Đà Nẵng".

Đối với tác giả Phạm Nguyễn Minh Đan, TH&THCS FPT Đà Nẵng, những ký ức về lễ hội đua thuyền là những ký ức vui vẻ và đẹp nhất của tuổi thơ.

Tác phẩm "Lưu truyền một cội nguồn"

"Lưu truyền một cội nguồn" là tác phẩm duy nhất tại vòng chung kết FPT Edu Color Up không sử dụng nét vẽ. Tác phẩm được lấy cảm hứng từ Cội nguồn của người Tây Nam Bộ với hình ảnh chúa Nguyễn, dòng sông và dải lụa. Cùng với những hình ảnh con người, hoạt động săn bắn, và đôi bàn tay nâng niu, tác giả của tác phẩm – Thái Ánh Ngọc, THPT FPT Cần Thơ đã truyền đạt được ý nghĩa về nguồn cội và sự kế thừa các giá trị văn hóa của dân tộc.

Thái Ánh Ngọc cùng tác phẩm "Lưu truyền một cội nguồn"

Kết thúc bảng C - Hand Drawing, BGK đã dành nhiều lời khen cho các tác phẩm đến từ các thí sinh của FPT Edu Color Up. Kết quả vòng thi sẽ được công bố vào 20h cùng ngày.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

900

Nhân vật