FPT Edu - Tin tức chung

Vừa diễn ra Hội thảo “Định hướng giáo dục 5.0”

13/05/2024
Huỳnh Lệ Thục Anh
516

GDVN - Hội thảo “Định hướng giáo dục 5.0” tổ chức tại Trường ĐH Giáo dục chia sẻ bí quyết thành công trong thời đại mới, cơ hội việc làm rộng mở tại FPT Education.

Chiều 11/5, gần 500 sinh viên Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã có mặt và tham dự Hội thảo “Định hướng giáo dục 5.0” do Tổ chức Giáo dục FPT và Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp tổ chức.

Sự kiện thu hút đông đảo sự chú ý của giới trẻ, các “GenZ”, đặc biệt là sinh viên ngành sư phạm bởi những thông tin “nóng hổi” về xu hướng giáo dục thời đại số và cơ hội việc làm rộng mở trong tương lai.

Dẫn dắt hội thảo là diễn giả Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT. Ngoài ra, còn có khách mời - ông Vũ Hồng Quân - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Liên cấp FPT Thanh Hóa, Giám đốc điều hành Trường Trung học phổ thông FPT Quy Nhơn cùng đại diện Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), lãnh đạo các trường thuộc Hệ thống Trường Phổ thông FPT và đại diện Ban Nhân sự Tổ chức Giáo dục FPT.

DSC01550 (1).png

Đông đảo sinh viên theo dõi nội dung chia sẻ của ông Hoàng Nam Tiến.

DSC01883.png

Các bạn sinh viên mạnh dạn tương tác với những câu hỏi “hóm hỉnh” của diễn giả.

Tại hội thảo, ông Hoàng Nam Tiến đã mang đến những chia sẻ đắt giá về viễn cảnh cách mạng công nghiệp 5.0, khi trí tuệ nhân tạo lên ngôi, được ứng dụng trong nhiều ngành nghề và sẵn sàng thay thế con người trong nhiều lĩnh vực.

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, giờ đây, học sinh ngồi ở bất cứ đâu đều có thể học được những kiến thức cập nhật nhất, thông qua những nền tảng hỗ trợ như Coursera, Udemy, có thể tìm hiểu mọi thông tin, đọc một quyển sách trong 2 giờ bằng Chat GPT của OpenAI và Gemini của Google. Trước những thay đổi đó, những nhà giáo dục, những sinh viên sư phạm tương lai cần phải được trang bị những kỹ năng gì để thích ứng và không bị đào thải khỏi cuộc chơi.

Theo một thống kê của Quỹ tiền tệ IMF năm 2024 vừa qua, có 40% số lao động trên toàn cầu sẽ chịu ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo. Ở Việt Nam, gần đây nhất, những ngành nghề như tổng đài viên, giao dịch viên ngân hàng… dần bị thay thế bởi tổng đài tự động, bởi mobile banking thay vì giao dịch tại quầy như trước đây.

Trong thời đại của AI, người học sẽ không lên lớp để nghe thuyết giảng một chiều, mà sẽ chủ yếu là tự học, từ một người thầy vĩ đại, chính là trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, việc thay thế hoàn toàn giáo viên bằng AI vẫn còn rất xa. Bởi giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn là người tạo ra môi trường học tập tích cực, thú vị và động viên học sinh. Khả năng tương tác, sự thông cảm, và khả năng thích ứng với mỗi học sinh đều là những yếu tố mà AI hiện tại vẫn chưa thể thay thế được.

Chính vì vậy, các bạn sinh viên sư phạm cần rèn luyện những kỹ năng mềm như nắm bắt tâm lý, dẫn dắt học sinh, tạo hứng thú và gợi mở tinh thần học hỏi từ học sinh thay vì chỉ tập trung vào dạy học sinh học tốt kiến thức trong sách vở.

Trong phần chia sẻ tại hội thảo, ông Hoàng Nam Tiến đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 5.0.

Theo ông Tiến: “Giáo dục sẽ biến thế hệ tiếp theo của chúng ta thành thế hệ không khiếp sợ trí tuệ nhân tạo, thế hệ này sẽ làm chủ thế giới”. Để làm được như vậy, cũng đòi hỏi sinh viên phải có năng lực, nắm chắc những yếu tố quan trọng như tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, tư duy hệ thống, khả năng tổng hợp và khai thác dữ liệu, khả năng làm việc nhóm, hiểu biết sâu rộng về công nghệ và đặc biệt là tiếng Anh.

DSC01584.png

Một người thầy giỏi phải cân bằng được Tâm lực - Trí lực - Thể lực.

Ở một góc độ khác, ông Tiến cho rằng: Ngành giáo dục cũng phải thích ứng với sự thay đổi để đảm bảo rằng sinh viên được trang bị đầy đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết cho thời đại mới. Điều này đòi hỏi các trường đại học và tổ chức giáo dục phải đổi mới trong phương pháp giảng dạy và chương trình học, hướng tới việc phát triển cá nhân hóa, chuyển đổi tư duy giáo dục từ học tập một chiều: Thầy dạy - Người học tiếp thu sang học tập năm chiều: Học sinh - Nhà trường, xã hội, gia đình, AI và ngược lại để kích thích sự sáng tạo cho sinh viên.

Tiếp nối phần chia sẻ của diễn giả Hoàng Tiến Nam, ông Vũ Hồng Quân - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Liên cấp FPT Thanh Hóa, Giám đốc điều hành Trường Trung học phổ thông FPT Quy Nhơn - mang tới cho các bạn sinh viên một câu chuyện về hành trình xây dựng sự nghiệp trong ngành giáo dục của một người trẻ tuổi.

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, đáng ra đã trở thành một kỹ sư, nhưng ông lại trở thành một nhà quản lý giáo dục, tất cả bắt đầu từ ước mơ được đóng góp một phần để nền giáo dục nước nhà trở nên tốt hơn.

Chia sẻ câu chuyện thành công của bản thân và những bài học kinh nghiệm quý giá trong hành trình theo đuổi sự nghiệp giáo dục ông Vũ Hồng Quân khẳng định rằng giáo dục 5.0 là cơ hội lớn cho các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên ngành giáo dục. “Các bạn trẻ cần chủ động nắm bắt cơ hội, trau dồi kỹ năng và kiến thức để trở thành những nhà giáo dục tài năng trong tương lai. Các bạn đừng ngồi chờ cơ hội mà hãy dám thử, dám dấn thân, thành công không đến với người lười biếng” - ông nhắn nhủ.

DSC01699.png

Ông Vũ Hồng Quân tâm huyết chia sẻ câu chuyện thực chiến giáo dục 5.0 tại FPT Education.

Theo ông Quân, giáo dục 5.0 không chỉ là xu hướng giáo dục mới mà còn là một triết lý giáo dục, lấy người học làm trung tâm, chú trọng vào sự phát triển toàn diện của học sinh. Trong môi trường giáo dục 5.0, học sinh được khuyến khích học tập chủ động, sáng tạo, hợp tác và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Để ứng dụng giáo dục 5.0 hiệu quả, FPT Education đã tập trung vào một số giải pháp sau:

Đổi mới phương pháp giảng dạy: Áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại như học tập theo dự án, học tập trải nghiệm, học tập qua thảo luận nhóm,... để khuyến khích học sinh học tập chủ động và sáng tạo.

Ứng dụng công nghệ vào giảng dạy: Tích hợp công nghệ thông tin vào giảng dạy và học tập, sử dụng các phần mềm giáo dục hiện đại để giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả hơn; cung cấp tài khoản Coursera để sinh viên có thể học bất cứ khóa học nào của các trường danh tiếng trên thế giới…

Đánh giá học tập: Đổi mới phương pháp đánh giá học tập: một học sinh, sinh viên cần phát triển toàn diện về tâm lực, trí lực và thể lực; đánh giá toàn diện thay vì chỉ đánh giá kiến thức…

Đào tạo giáo viên: Đào tạo giáo viên về giáo dục 5.0, trang bị cho giáo viên những kiến thức, kỹ năng cần thiết để thích ứng với những thay đổi nhanh chóng không chỉ trong giáo dục mà trong nhiều lĩnh vực khác của kinh tế, xã hội.

DSC04261.jpg

FPT Education đang có nhiều cơ hội việc làm trên khắp toàn quốc.

Theo GDVN

516

Nhân vật