Học tập khác biệt

Mặc Covid, sinh viên FUNiX vẫn sôi động nhịp học tập, thi cử

27/04/2020
Vũ Thị Ngọc Ánh
5278

Hàng nghìn phiên thi được tổ chức; hàng trăm học viên nhập học và hoàn thành môn, hoàn thành Chứng chỉ trong suốt thời gian phức tạp nhất của dịch Covid tại Việt Nam. Với mô hình đào tạo trực tuyến, học cùng trải nghiệm ở FUNiX, việc học tập trở nên chủ động, dễ dàng hơn bao giờ hết bất chấp các điều kiện xã hội.

Tham gia cùng trải nghiệm trực tuyến qua màn hình
Một phiên hỏi thi của FUNiX – ảnh chụp màn hình. (Ảnh: Mentor Nguyễn Viết Hiền)

Mô hình học cùng trải nghiệm trực tuyến

Phải gần cuối tháng Tư, khi giãn cách xã hội được từng bước nới lỏng, thì học sinh, sinh viên các trường mới bắt đầu đi học trở lại. Đồng nghĩa với việc học tập ở nhiều trường trên cả nước đã bị gián đoạn hàng tháng trời. Nhưng ở FUNiX – đơn vị đào tạo trực tuyến ngành CNTT thuộc Hệ thống giáo dục FPT thì nhịp học tập thi cử vẫn diễn ra đều đặn, thậm chí có phần sôi động hơn vì học viên có thêm thời gian để học cùng trải nghiệm và rút ngắn tiến độ.

Vũ Huy Hoàng – học viên hoàn thành môn học đầu tiên chỉ sau một tuần tập trung học FUNiX.

Tranh thủ đợt nghỉ dịch, Vũ Hoàng Hiệp – một thầy giáo tiếng Anh hiện sống tại Vũng Tàu đăng ký học FUNiX. Chỉ trong 7 ngày trở thành học viên FUNiX, anh đã hoàn thành môn học đầu tiên thuộc Chứng chỉ 1 – Công dân số. Dành tới 5 tiếng mỗi ngày để học, Hiệp nhanh chóng hoàn thành các bài kiểm tra, assignment, thi hết môn…  – điều mà với nhiều trường truyền thống, cậu khó có thể làm được.

Riêng từ đầu năm, FUNiX đã có 22 suất học bổng học nhanh được trao cho các học viên, với mức vượt thời gian học tập quy định từ 41% – 90%. Nguyễn Vũ Khánh Linh, Trần Thị Thúy An… là những học viên 2 lần liên tiếp nhận được học bổng với số ngày hoàn thành Chứng chỉ ấn tượng: Thúy An hoàn thành Chứng chỉ 7 – Chứng chỉ tiền tốt nghiệp trong 5,7/ 30 tuần quy định; Chứng chỉ 6 – Chuyên viên hệ thống thông tin trong 4,1 tuần/ 30 tuần quy định. Khánh Linh thì hoàn thành chứng chỉ 6 – Chuyên viên Hệ thống thông tin trong 5,9/ 30 tuần quy định; Chứng chỉ 7 – Chứng chỉ tiền tốt nghiệp trong 5,9 tuần/ 30 tuần quy định. Hay học viên Lưu Nguyên Vũ với kỷ lục hoàn thành Chứng chỉ 3 – Lập trình viên ứng dụng doanh nghiệp chỉ trong 3 ngày…

Không có tiến độ học nhanh kỷ lục, nhưng bạn Lục Văn Nhân – học viên quê Thanh Hóa lại có tần suất kết nối hỏi – đáp với mentor ấn tượng: Kết nối tới 20 mentor trong một tháng – tháng 3/2020.

Lục Văn Nhân – xTer kết nối tới 20 mentor chỉ trong một tháng.

Sau khoảng 3 tuần học FUNiX, Nhân đã đặt ra khoảng 40 câu hỏi xoay quanh các môn: Trở thành Công dân số; Làm chủ Máy tính;  Xây dựng website đầu tiên; Xây dựng phần mềm đầu tiên. Lấy học cùng trải nghiệm làm ưu tiên Nhân thực hành luôn bằng cách tự làm website bán hàng, thiết kế và cài đặt banner quảng cáo, đưa hình ảnh sản phẩm lên website. Cậu cũng tự làm một phần mềm tính toán nho nhỏ của riêng mình dựa trên các kiến thức về HTML, JavaScript được học….

Nhân cho biết, anh tập trung học FUNiX với mục tiêu sớm hoàn thành các chứng chỉ Công nghệ thông tin để tìm kiếm cơ hội công việc.

Học cùng trải nghiệm trên mô hình trực tuyến - rút ngắn khoảng cách tri thức

Với các mentor, thời gian diễn biến dịch Covid phức tạp cũng là giai đoạn “cao điểm” của các phiên mentoring, coaching và chấm thi tại FUNiX. Mentor Trần Quốc Tuấn, hiện là giảng viên Công nghệ thông tin tại một số trường tại Hà Nội chia sẻ, trong hơn hai tháng sau tết, việc giảng dạy tại các trường khác tạm dừng nhưng tần suất coaching và chấm thi của anh tại FUNiX tăng vọt. 

“Các ca coaching của tôi nhiều hơn, các phiên thi vấn đáp cho sinh viên FUNiX cũng tăng cao. Có giai đoạn, tôi cùng nhiều mentor chấm thi liên tục từ sáng đến tối trong suốt ba ngày để đáp ứng đủ lượng sinh viên thi từ bộ phận Khảo thí chuyển sang” – mentor Tuấn cho biết. 

Anh cũng chia sẻ thêm, thông thường anh chỉ tranh thủ buổi tối để coaching sinh viên, tuy vậy, trong giai đoạn dịch, do số lượng sinh viên tăng, anh đã dành phần lớn thời gian để coaching các nội dung khó theo nhu cầu của sinh viên. 

“Có sinh viên từng bị chính tôi đánh trượt môn, sau đó đã đăng ký coaching, củng cố chắc chắn kiến thức môn học trong vài buổi. Đến khi thi lại, được mentor khác chấm đỗ, bạn rất sung sướng báo ngay. Tôi cũng rất vui vì dành thêm được thời gian giúp sinh viên tiến bộ.” – mentor Tuấn chia sẻ.

Theo thống kê của bộ phận Khảo thí, trong hơn hai tháng, đã có 6238 bài  Assignment được đánh giá, 1069 phiên thi được tổ chức. Cao điểm có buổi 35 bạn tham gia thi cùng lúc.

“Từ tháng 2/2020 đến nay, lịch thi tại FUNiX vẫn được tổ chức bình thường vào các buổi tối từ Thứ Hai đến Thứ Bảy hàng tuần. Cao điểm, liên tiếp trong tuần từ 14- 19/4, bộ phận Khảo thí của FUNiX đã phải tổ chức thi thêm cho sinh viên cả sáng và chiều” – chị Lê Thị Loan, cán bộ Khảo thí FUNiX cho biết.

Chị Loan chia sẻ thêm, dù có những thời điểm sinh viên nộp lượng lớn bài tập, đăng ký thi nhưng FUNiX vẫn đáp ứng được nhờ phương thức quản lý online, linh hoạt trong việc xếp lịch thi vào tất cả các buổi trong ngày, linh hoạt để mentor và sinh viên tự liên hệ, sắp xếp lịch thi phù hợp với nhau.

Nhờ kết nối học tập trực tuyến và đội ngũ mentor sẵn sàng trực chiến, sinh viên trường luôn chủ động với việc học 24/7. Giữa dịch Covid-19, những ưu thế đó tiếp tục được khẳng định khi việc học và thi hoàn toàn không bị ảnh hưởng, thậm chí còn diễn ra sôi nổi hơn, thu được nhiều kết quả ấn tượng. Với những sinh viên có mục tiêu sớm lấy bằng đại học hoặc học nhanh để đi làm, việc học tập trực tuyến tại FUNiX giúp các bạn giữ tiến độ học hiệu quả, không bị gián đoạn bởi ngoại cảnh.

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

5278

Nhân vật