Học tập khác biệt

Quán quân IoT Showcase Contest 2019: Chúng mình vỡ òa khi đã vượt lên tất cả các đội mạnh

20/08/2019
Nguyễn Ngọc Hải
5921

Vượt qua 12 đội thi bao gồm 4 đội đến từ Malaysia và Ấn Độ, sản phẩm Smarthome Control Unit Using Vietnamese Speech của sinh viên ĐH FPT Hà Nội đã xuất sắc lên ngôi Vô địch IoT Showcase Contest 2019. Cùng trò chuyện với Phan Minh Dương – thành viên của nhóm, về hành trình các bạn đến với sân chơi thú vị này.

PV: Lời đầu tiên, xin chúc mừng cả nhóm đã trở thành Quán quân của cuộc thi IoT Showcase Contest 2019. Cảm xúc của bạn như thế nào khi được xướng tên lên ở vị trí giải thưởng cao nhất? Bạn có thấy bất ngờ về kết quả này?

Phan Minh Dương: Trước thời điểm được xướng tên, chúng mình rất hồi hộp, thấp thỏm, không biết kết quả sẽ như nào đây, chờ đợi từng phút từng giây. Và khi MC xướng tên, cả nhóm gần như vỡ òa, quá vui, quá bất ngờ. Nỗ lực suốt 3 tháng đã được đền đáp, không một từ nào có thể diễn tả được. Chúng mình cũng rất bất ngờ khi đã vượt lên tất cả các đội mạnh.

Đội Vô địch nhận giải từ GS. Hsiang-Chen Wang - Trưởng Ban Giám khảo

PV: Trong phần thuyết trình trước BGK, nhóm rất trôi trảy khi giới thiệu ý tưởng cũng như trả lời các câu hỏi phản biện. Các bạn đã chuẩn bị như thế nào để có được sự tự tin và chủ động như vậy?

Phan Minh Dương: Để có một phần thuyết trình như vậy, nhóm đã phải chuẩn bị rất kĩ càng từ khâu trình bày sản phẩm, cho đến làm slide thuyết trình, tập dượt. Trước hôm thuyết trình nhóm mình đã gần như thức trắng đêm để tập luyện thuyết trình, nghĩ ra những câu hỏi có thể xảy ra nhất để phản biện.

PV: Bạn có nhận xét gì về chất lượng sản phẩm của các đội cùng thi với mình?

Phan Minh Dương: Trước lúc đi thi nhóm đã rất lo lắng không biết mình có vượt qua được đội bạn hay không? Sản phẩm của các đội thi năm nay thực sự rất tốt, đều có tính thực tế cao. Mỗi đội đều có những điểm mạnh khác nhau, có những sản phẩm đề cao sức khỏe, những sản phẩm cảnh báo nguy hiểm cho người dùng,… 

Nhóm thuyết trình sản phẩm trước BGK

PV: Quay lại cách đây 3 tháng, lý do nào khiến các bạn đã quyết tâm tham dự IoT Showcase Contest 2019?

Phan Minh Dương: Cũng vô tình mình biết đến IoT showcase Contest 2019, và được biết rằng sẽ có những đội thi đến từ các nước bạn. Đây là điều đã khiến mình nộp đơn tham gia với kì vọng sẽ học hỏi thêm được nhiều kiến thức, biết thêm nhiều công nghệ.

PV: Những khó khăn mà nhóm đã gặp phải trong quá trình thực hiện sản phẩm là gì? Nhóm đã làm cách nào để giải quyết những khó khăn đó?

Phan Minh Dương: Để nói đến khó khăn nhất thì phải kể đến việc làm sao để Doremon nhận diện lệnh của mỗi vùng miền. Vì nhóm mình ở miền Bắc, nên Doremon rất dễ để học được giọng miền Bắc, nhưng miền Trung và miền Nam là 1 thử thách rất lớn đối với nhóm mình. Nhóm đã phải chia nhau đi đến các tỉnh miền Trung và Nam để thu giọng nói của người dân nơi đây.

Sản phẩm Doremon

PV: Trong suốt quá trình tham gia dự thi, lời góp ý/phản biện nào mà các bạn cảm thấy ý nghĩa nhất?

Phan Minh Dương: Lời góp ý mang nhiều ý nghĩa nhất cũng là lời góp ý giúp sản phẩm đạt được thành tích cao hôm nay phải nói đến lời góp ý của giám khảo Nguyễn Đình Mạnh Linh ở vòng sơ loại. Anh đã góp ý rằng sản phẩm nên được mô hình hóa điều khiển các thiết bị thực tế như đèn, quạt, tivi,….

PV: Các bạn có ý định phát triển và thương mại hóa sản phẩm trong tương lai không?

Phan Minh Dương: Trong thời gian tới nhóm mình sẽ hoàn thiện sản phẩm hơn bằng việc thu thêm nhiều dữ liệu giọng nói, tăng số lệnh điều khiển và tăng sự tương tác giữa Doremon và người sử dụng bằng việc sẽ có trả lời lại những lệnh mà người dừng điều khiển. Cuối cùng mục tiêu lớn nhất hướng đến là thương mại hóa sản phẩm, để mọi người dân Việt Nam đều có thể sử dụng.

PV: Nhìn lại hành trình với IoT Showcase Contest 2019, các bạn thấy điều quý giá nhất mà mình học hỏi được là gì?

Phan Minh Dương: Hành trình với IoT Showcase Contest 2019 là một hành trình rất dài đối với nhóm mình, kéo dài hơn 3 tháng. Trên hành trình đó nhóm đã học được rất nhiều thứ. Phải kể đến có lẽ là tinh thần đoàn kết: cùng nhau vượt qua khó khăn, cùng nhau giải quyết vấn đề và cùng nhau mang sản phẩm đến IoT Showcase Contest 2019.

PV: Cuối cùng, người các bạn muốn gửi lời cảm ơn nhất sau cuộc thi này là ai?

Phan Minh Dương: Chúng mình xin gửi lời cảm ơn đến thầy Phan Duy Hùng đã luôn đồng hành và hướng dẫn nhóm trong suốt quá trình phát triển sản phẩm. Cảm ơn thầy rất nhiều. Và chúng cũng xin cảm ơn trường Đại học FPT Hà Nội đã hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất để nhóm hoàn thiện sản phẩm để tham gia cuộc thi.

Hải Nguyễn

5921

Nhân vật