Học tập khác biệt

Sinh viên FPT Edu giành giải Nhì cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 14

29/10/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
4614

Với đề tài "Trình Thông Dịch Pascal N-IDE”  sinh viên Trần Lê Duy, K14 ngành Kỹ thuật phần mềm Trường ĐH FPT đã xuất sắc đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 14. Cuộc thi do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Lễ tổng kết, trao giải thưởng cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 14 năm 2018 được diễn ra tại Hà Nội vào tối 23/10 vừa qua.

Mặc dù các nội dung lập trình Pascal đã được Bộ giáo dục và Đào tạo đưa vào giảng dạy trong chương trình THCS và THPT, thế nhưng tại các trường học thuộc vùng khó khăn cơ sở vật chất còn thiếu nên không thể đưa nội dung lập trình này vào giảng dạy được. Xuất phát từ thực tế đó, Lê Duy đã tạo phần mềm "Trình Thông Dịch Pascal N-IDE” giúp các bạn học sinh có thể học lập trình Pascal ngay trên điện thoại mà không cần máy tính.

 Ngoài việc xuất sắc đạt giải nhì cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 14 năm 2018” với đề tài “Trình Thông Dịch Pascal N-IDE”Lê Duy còn là chủ nhân 10 ứng dụng hot trên Goole Play.
Giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 14 năm 2018 là niềm tự hào và động lực để  Lê Duy tạo ra các phần mềm mới hữu ích cho cuộc sống.

Để có thể hoàn thành phần mềm “Trình Thông Dịch Pascal N-IDE” Lê Duy đã mất hơn 1 năm ròng rã nghiên cứu và tìm hiểu. Trong suốt quá trình thực hiện dự án, cậu đã gặp khá nhiều khó khăn, “Kiến thức của em cũng có hạn nên đã phải mất rất nhiều thời gian để tìm tài liệu trên các trang mạng nước ngoài về lập trình android, tìm hiểu cách java biên dịch, cách trình thông dịch hoạt động, nói chung là rất nhiều thứ về chuyên môn. Khi phát triển ở giai đoạn đầu thì nhận được nhiều bình luận tiêu cực.”  Không nản chí, Lê Duy biến tiêu cực thành động lực để tiếp tục cố gắng hoàn thiện sản phẩm của mình. Nhờ đó, cậu đã đã nhanh chóng hoàn thiện sản phẩm “Trình Thông Dịch Pascal N-IDE” và nhận được những lời khen của người dùng.

Một trong những tính năng của Pascal N-IDE

Phần mềm do Duy sáng tạo có những tính năng chín như: Thông dịch một chương trình Pascal chạy trên ngôn ngữ Java; Hỗ trợ debug thông minh trong chương trình; Hỗ trợ đầy đủ các thư viện cơ bản và nâng cao; Trình gõ code thông minh với các tính năng: Lưu lịch sử chỉnh sửa; Tìm kiếm; Tìm kiếm và thay thế; Chèn Url của file media; Chèn màu sắc; Hỗ trợ thay đổi phông chữ, cỡ chữ; Thay đồi theme; Định dạng code; Hệ thống code mẫu; Báo lỗi bằng tiếng Việt; Đa ngôn ngữ; Tự động sửa lỗi thông minh...Với những tính năng thông minh và ưu việt trên, Lê Duy đã vượt qua hàng trăm thí sinh, thuyết phục BGK giành giải Nhì tại cuộc thi.

Được biết, Lê Duy đã có hơn 10 ứng dụng được xuất hiện trên kho ứng dụng của Google Play với hàng ngàn lượt tải và những đánh giá tích cực như: phần mềm máy tính đa năng Ncalc+; Bộ chuyển đổi đơn vị đo lường & Công cụ thông minh; Java N-IDE – Android Builder – Java SE Compiler; Text Converter Encoder Decoder Stylish Text; Ascii Art Generator – Cool Symbol -Emoji – Letters; Thuật toán sắp xếp…

Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên, Nhi đồng toàn quốc là cuộc thi nhằm khơi dậy tiềm năng sáng tạo khoa học kỹ thuật trong đời sống, học tập và phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên nhi đồng trong toàn quốc; đồng thời giúp các bạn  trau dồi kiến thức, rèn luyện sáng tạo, xây dựng ước mơ và trở thành các nhà sáng chế trong tương lai.
Đối tượng tham dự cuộc thi là các em học sinh trong toàn quốc từ 6-19 tuổi. Tham dự cuộc thi năm nay có 725 công trình, giải pháp thuộc 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường, các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biển đổi khí hậu bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.
Ban tổ chức đã chấm, lựa chọn trao thưởng cho 106 công trình xuất sắc nhất gồm 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 30 giải Ba và 60 giải Khuyến khích. 

Dương Dương

4614

Nhân vật