Học tập khác biệt

Sinh viên FPT Edu thiết kế thiết bị cảnh báo và chống đuối nước ở trẻ nhỏ

16/08/2019
Hà Hải Ngân
4021

Theo thống kê, tại Việt Nam, hàng năm có hơn 2000 trẻ tử vong do đuối nước, trong đó trẻ em dưới 5 tuổi chiếm tỉ lệ cao nhất. Đáng buồn hơn, rất nhiều trẻ đuối nước do thiếu sự giám sát ở người lớn. Chính bởi vậy, tại vòng chung kết cuộc thi IoT Showcase Contest, nhóm sinh viên FPoly Cần Thơ đã đem tới một thiết bị được thiết kế để giảm tỉ lệ đuối nước ở trẻ nhỏ.

Vượt qua 35 đội chơi ở vòng sơ loại, đội chơi tới từ FPoly Cần Thơ đã dành thời gian hơn 2 tuần để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để góp mặt tại vòng chung kết. Chia sẻ về lý do lựa chọn phát triển thiết bị này, nhóm cho biết: “Ở miền Tây, hay cụ thể hơn là Cần Thơ có rất nhiều kênh rạch, mỗi nhà lại thường có những bể chứa nước gia đình, và thật không may những nơi này lại là nơi mà trẻ nhỏ thích thú và thường lại gần chơi. Bởi vậy, chỉ cần một chút sơ xảy của trẻ nhỏ và một chút lơ đễnh của người khiến sẽ khiên sự việc thương tâm có thể xảy ra”.

Bằng cách phát hiện và cảnh báo khi trẻ gặp nguy hiểm, thiết bị cảnh báo và chống đuối nước mà đội chơi mang đến giúp người lớn có thể nhận biết và xử lý kịp thời các tình huống không mong muốn. Thiết bị hoạt động dựa trên một bộ cảm biến được lắp đặt trong các bể nước, hồ bơi. Khi trẻ không may bị rơi xuống nước, bộ cảm biến sẽ lập tức phát ra tín hiệu báo động đồng thời van xả nước của bể chứa cũng được lập tức kích hoạt để làm giảm mực nước trong bể, giảm nguy cơ tử vong do đuối nước.

Van xả sẽ được tự động kích hoạt đồng thời với còi báo động khi nhận được tín hiệu

Chia sẻ về lý do đến với cuộc thi, đại diện nhóm cho biết: “IoT Showcase Contest là cơ hôi rất tốt để có thể giao lưu và học hỏi từ các đội chơi khác, đặc biệt là khi cuộc thi năm nay còn có rất nhiều đội chơi xuất sắc từ các trường cơ sở trong Tổ chức Giáo dục FPT và đặc biệt là có cả Giám khảo và các đội chơi Quốc tế”.

Tại vòng chung kết, đội chơi đã nhận được những góp ý từ BGK để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm

Tại vòng chung kết, ý tưởng của đội chơi đã được BGK đánh giá cao về tính nhân văn. Tuy vẫn còn một số bất cập nhỏ khi lắp đặt và sử dụng đại trà nhưng đây đã là tiền đề để nhóm có thể phát triển dự án trong thời gian tới.

Research Festival 2019 với chủ đề Internet of Things diễn ra tại Trường ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ trong hai ngày 15/08 - 16/08/2019. Sự kiện được mở cửa miễn phí cho các bạn sinh viên và khách tham dự với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Một số hoạt động chính:

  • Khai mạc sự kiện: 7h45 ngày 15/08/2019
  • Keynote với chủ đề IoT: 8h - 9h30 ngày 15/08/2019
  • Lớp học Summer School: 10h - 12h ngày 15/08/2019
  • Chung kết IoT Showcase Contest: 13h - 17h30 ngày 15/08/2019 và 8h - 11h ngày 16/08/2019

Fanpage chính thức của sự kiện: Research Festival - ResFes 2019

Hải Ngân

4021

Nhân vật