Môi trường giàu trải nghiệm

Góc riêng của những cảm xúc – Your Values Your Life

27/12/2017
Nguyễn Vy
5368

Với chủ đề: “Hãy thể hiện một giá trị mà bạn lựa chọn theo đuổi trong cuộc sống của mình”, triển lãm cuối kỳ “Your Values Your Life” do phòng PDP tổ chức đã bắt đầu mở cửa và kéo dài từ ngày 25 – 29/12. Dường như bất cứ vị khách nào ghé thăm sự kiện cũng đều muốn nán lại lâu thật lâu.

Your Values Your Life – vẹn tròn cảm xúc

Triển lãm nằm trong chuỗi hoạt động dự án cuối kỳ của các môn kỹ năng mềm, phòng PDP. Chủ đề được lựa chọn lần này xuất phát từ môn học Sức khỏe & giá trị sống đồng thời dựa vào các kĩ năng được học trong các môn Nhận thức bản thân, Sáng tạo, Phản biện để thể hiện.

 

Triển lãm được trưng bày theo mạch cảm xúc chính là một vòng tròn khép kín, đi từ phải qua trái: khởi nguồn từ yêu thương và cuối cùng kết thúc là hạnh phúc. Ẩn sâu bên trong mỗi trang viết của các bạn đều là một câu chuyện riêng, mang một màu sắc riêng nhưng tất cả đều rất đỗi chân thật, hướng tới những giá trị mà ai cũng đã và đang tìm kiếm.

Tách biệt hẳn với những âm thanh ồn ào của cuộc sống bên ngoài, cảm giác ấm áp của căn phòng Black Box sẽ khiến bạn đắm chìm vào một không gian ngập tràn cảm xúc. Không những vậy đây còn là nơi mà bạn được mở lòng với chính mình và mọi người xung quanh hay thậm chí tìm thấy chính mình thông qua những trang viết rất đỗi chân thực với nhiều cung bậc khác nhau của các bạn học sinh.

Khởi nguồn “Yêu thương”

Giá trị “Yêu thương” là một trong những giá trị sống được các bạn lựa chọn nhiều nhất. Đã có rất nhiều câu chuyện về tình yêu thương trong gia đình hay trong cuộc sống hàng ngày với bạn bè, thầy cô, trường lớp được hé lộ.

Những kí ức buồn về một gia đình không hạnh phúc, bị bố đánh, mắng vì những chuyện cỏn con; bố hay say xỉn, hay gây gổ với mẹ và thường phải chứng kiến cảnh bạo lực trong gia đình. Bài viết của một bạn FSchooler ẩn danh mang một niềm khắc khoải: “Liệu bố còn yêu thương gia đình nữa hay không?”. Đoạn kết của bài viết có lẽ cũng khiến cho không ít người phải suy ngẫm: “Yêu thương thật quan trọng, nó làm cho con người ta đến với nhau, hi sinh cho nhau nhưng cũng làm tình cảm gia đình không còn như cũ. Nó là một thứ quyền lực thật bí ẩn. Con người ta cần nó để sống thật tốt và hạnh phúc. Nó quan trọng chẳng khác gì sự khoan dung”. 

Những giá trị sống nhân văn khác

Xen lẫn trong mạch cảm xúc là rất nhiều giá trị sống khác như tôn trọng, tin tưởng, khoan dung, trung thực, thật thà, trách nhiệm… mà các FSchooler đã suy nghĩ rất kỹ sau đó chọn để theo đuổi chúng trong cuộc sống của chính mình.

Những kí ức buồn đau về một mái ấm gia đình mà ba và mẹ không lựa chọn chung sống cùng nhau nữa. Thiếu thốn tình cảm của mẹ, cô bạn chỉ biết nương tựa vào những yêu thương của ba và người bác. Bác đã luôn coi bạn ấy như con, quan tâm chăm sóc chẳng khác gì thứ tình cảm mà một người mẹ dành cho đứa con ruột thịt của mình.  “Tủi thân nhiều nhưng sự yêu thương đã xóa bỏ bớt đi cái tủi đó. Lần nào ở trên trường về bác em đều đón em rồi hỏi rất nhiều điều, rất quan tâm em và có những bữa ăn đầm ấm vui vẻ với cả nhà, lúc ăn thì hỏi rồi nói chuyện trên trời dưới biển… mỗi lần như vậy em nghĩ rằng đây chính là gia đình rồi !” – trích bài viết về giá trị “Gia đình” của bạn Triệu Vi (10A4)

“Ai sẽ tha thứ cho bạn nếu bạn chưa từng biết tha thứ? Ai sẽ chấp nhận bạn nếu bạn từng không đoái hoài đến sự ăn năn hối lỗi của người khác? Và ai sẽ khoan dung với bạn nếu bạn chưa từng khoan dung với kẻ khác đây?” – Trích bài viết về “Khoan dung” của bạn Quỳnh Phương (10A3)

“Cái cảm giác đó không chỉ là khát vọng nữa mà em nghĩ đó là cơn nghiện, khát khao và ham muốn dược tự do. Nhưng trên thế giới này không có gì là hoàn hảo, không có gì là không phải trả giá, không có gì mà mình nhận được tất cả”. – Trích bài viết về giá trị “Tự do” của bạn Tường An (10A10).

Hay những câu chuyện về “Đam mê” mà các bạn ấy kể một cách say sưa. Đam mê của mỗi người, chỉ khi tìm ra được nó rồi thì dù có là gì đi chăng nữa, cũng luôn là điều quý giá vô cùng, nó sẽ khiến cho cuộc sống của chúng ta có một đích đến. “Sẽ thật phí phạm nếu ta bỏ đi niềm mơ ước của mình mà sống. Theo đuổi đam mê và bạn sẽ không bao giờ phải hối hận vì đã chọn nó” – Trương Tuấn Anh (10A6)

Và còn rất nhiều bài viết về các giá trị sống khác đang đợi bạn khám phá tại Black Box.

Khép lại vòng tròn bằng “Hạnh phúc”

Giá trị “Hạnh phúc” cũng là điều mà rất nhiều bạn lựa chọn. Thực sự đây là điều mà bất cứ ai trên cuộc đời này cũng hướng tới và mong muốn đạt được. Đối với nhiều người thì đó là trạng thái vốn dĩ từ trước đến nay thế nhưng với một số người khác đó lại là ước ao, chẳng biết bao giờ mới có thể đạt được.

Một nỗi buồn, cô đơn chỉ sự đổ vỡ của bố mẹ mà gia đình không còn được đủ đầy. Mỗi người bước một hướng, người bạn viết nên bài viết này có lẽ đã phải nhận rất nhiều tổn thương từ năm bạn mới lên 3. “Nhiều năm trời sống thiếu vắng cha, thậm chí tôi còn chẳng nhớ tới khuôn mặt của ông. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, những năm tháng thiếu vắng ấy, mẹ tôi liên tục xảy ra xích mích với ông bà, và chắc cũng phải gần chục năm tôi chẳng được gặp nhà ngoại”. “Nhiều năm trời phải sống trong những mâu thuẫn không ngừng nghỉ, nó khiến tôi nhận ra rằng: Hành phúc chính là giá trị mà tôi luôn muốn đạt được”. Trích bài viết của một bạn nam lớp 10A11.

Và rồi có những nỗi buồn lại dần được hàn gắn trở lại bằng những điều mới đến. Câu chuyện của bạn Hiền Khanh (10A5) lấp lánh một niềm tin về những điều kỳ diệu trong cuộc sống sẽ đem đến hạnh phúc. “Bố là một từ quá xa lạ so với tôi, vì từ bé, tôi đã không nhận được niềm hạnh phúc nào từ bố cho đến vài tháng trước”. “Nhưng nếu nghĩ theo cách tích cực hơn thì nếu tôi trao tình yêu thương dành cho người bố lần đầu gặp mặt này, có lẽ một ngày nào đó tôi sẽ được nhận sự đáp trả. Vì thế, tôi muốn trao tình yêu thương của mình cho mọi người”.

Đôi lời của độc giả về triển lãm

Đến với buổi triển lãm, bạn không chỉ được đọc và cảm nhận các tác phẩm, mà còn có thể để lại vài dòng suy nghĩ trong cuốn sổ lưu niệm của triển lãm, hoặc ghi một điều bỏ lại năm cũ, một điều mong ước cho năm mới đầy hy vọng.

Em cảm thấy bài viết  của các bạn rất hay và súc tích về những giá trị sống. Cảm ơn các cô PDP đã giúp cho bọn em xem và tích lũy được nhiều giá trị sống” – Giang (10A8)

Cảm ơn FSchool đã mang đến cho tôi những điều tuyệt vời nhất. Tôi sẽ trân trọng và gìn giữ nó. Hãy sống là chính mình. Yêu thương. Sống để cho đi mà không cần nhận lại”. – Một FSchooler 10A11.

Tạm kết

Còn rất rất nhiều bài viết hay, bức tranh đẹp và sản phẩm mô hình sáng tạo đang có mặt tại triển lãm. Nhớ ghé Black Box và dành cho mình một khoảng lặng trong ngày để thưởng thức, để cảm nhận và tìm thấy giá trị của bạn, cuộc đời của bạn, bạn nhé!

Theo THPT FPT

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

5368

Nhân vật