Môi trường giàu trải nghiệm

Học sinh thời 4.0 “vượt khổ” đã khó, “vượt sướng” còn khó hơn

14/08/2019
Vũ Thị Ngọc Ánh
8005

Dân trí - Sống thiếu ý chí và hoài bão là một căn bệnh phổ biến đối với những bạn trẻ sống ở thành phố hiện nay. Vì vây, những khóa huấn luyện tập trung giúp học sinh hiểu được khả năng của bản thân, phát huy động lực cá nhân trở nên rất cần thiết.

Hiểu được vấn đề đó, FPT Schools đã tổ chức Khóa “Rèn luyện tập trung” tại Trung tâm Quốc Phòng An Ninh - ĐH Thể dục Thể thao Bắc Ninh để các học sinh khối THCS của FPT trải nghiệm những khó khăn, thử thách và rèn luyện nề nếp kỷ luật. Từ đó các em sẽ khám phá được những giới hạn của chính mình để tìm cách bứt phá vươn lên.

Trao đổi với chúng tôi về khóa rèn luyện này, ông Trần Vũ Quang - trưởng phòng CTHS cho biết: “Mục tiêu của chương trình này là tạo cho các bạn học sinh khối THCS một không gian sinh hoạt tập thể, xây dựng kế hoạch phát triển cá nhân gắn kết với những mục tiêu chung. Thông qua đó, học sinh sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, rèn luyện ý chí để vượt qua những thử thách trong cuộc sống và học tập. Vì vậy, nhà trường rất mong cha mẹ cùng động viên các con vượt qua được những thử thách này để các con trưởng thành hơn trong cuộc sống”.

Học sinh thế kỉ 21 “Vượt khổ” đã khó, “Vượt sướng” còn khó hơn! - 1
Thầy Trần Vũ Quang – Trưởng phòng CTHS luôn đồng hành trong hoạt động trải nghiệm của những “chiến sĩ nhí”

Lần đầu tiên xa vòng tay gia đình, “chiến sĩ nhí” Đặng Phước Hùng (học sinh lớp 6A6, FPT Schools) chia sẻ cảm xúc ngày đầu đến Trung Tâm Quốc Phòng An Ninh: “Ban đầu em thấy rất nhớ nhà, có lúc chỉ muốn được về thôi, nhưng các chú bộ đội và thầy cô động viên nhiều lại được tham gia nhiều hoạt động cùng các bạn nên em cũng quen dần. Em rút ra bài học vô cùng lớn đó là dù có khó khăn đến thế nào cũng có thể vượt qua nếu mình kiên trì và cố gắng.”

Học sinh thế kỉ 21 “Vượt khổ” đã khó, “Vượt sướng” còn khó hơn! - 2
Những kiến thức tưởng chừng như rất đơn giản như gấp chăn màn cũng là những bài học hữu ích và hấp dẫn các “chiến sĩ nhí” trong khóa rèn luyện.

 

Học sinh thế kỉ 21 “Vượt khổ” đã khó, “Vượt sướng” còn khó hơn! - 3
Giờ huấn luyện kỹ năng băng bó vết thương vô cùng thiết thực và hữu ích được nhiều học sinh yêu thích

Chưa bao giờ phải “ru bản thân ngủ” lúc 10h tối và thức dậy vào 5h sáng hôm sau mà không có tiếng gọi của ba mẹ, học sinh Trần Thy Khuyên (lớp 6A1, FPT Schools) chia sẻ: “Thực sự là rất khó để em dậy sớm như vậy, em rất buồn ngủ và mệt chỉ muốn được gục tiếp nhưng sau vài động tác thể dục cùng các bạn em đã quên mất cơn buồn ngủ, thấy thật sảng khoái và khỏe mạnh để tiếp tục một ngày mới. Trước đây, em không có thói quen tập thể dục buổi sáng nhưng sau khóa rèn luyện này em sẽ tự tập thói quen dậy sớm và tập thể dục để có nhiều năng lượng tích cực hơn. Năm sau nếu trường tổ chức tiếp em sẽ rủ thêm thật nhiều bạn bè cũ học trường khác qua đi cùng.”

Học sinh thế kỉ 21 “Vượt khổ” đã khó, “Vượt sướng” còn khó hơn! - 4
Rèn luyện về thể chất vào mỗi buổi sáng trong môi trường quân ngũ tiếp thêm sứcv mạnhaà năng lượng cho học sinh

Chuỗi hoạt động của học sinh trong những ngày vừa qua tại Bắc Ninh liên tục được cập nhật trên trang fanpage Trường Tiểu học & THCS FPT Cầu Giấy, bên cạnh đó các bậc phụ huynh cũng thường xuyên liên lạc với nhà trường để biết thêm thông tin về con mình. Một số phụ huynh cảm thấy xót xa mỗi khi nhận được tin nhắn của con gửi về với nội dung “con mệt quá”, “con muốn về với bố mẹ”, “con không chịu được đâu”… thậm chí có phụ huynh còn cảm thấy bực: “chịu khổ trong sinh hoạt như vậy để làm gì?”…

Tuy nhiên, phần lớn phụ huynh đều có thái độ tích cực đối với chương trình rèn luyện tập trung của nhà trường. Trên trang Fanpage của trường, một phụ huynh có tên facebook Quỳnh Nguyễn đã bình luận: “Mong rằng chương trình như này được tổ chức hàng năm để cho các con trải nghiệm, tôi luyện và biết vượt qua thử thách”.

Học sinh thế kỉ 21 “Vượt khổ” đã khó, “Vượt sướng” còn khó hơn! - 5
Các comment (bình luận) của phụ huynh phản hồi về chương trình “Rèn luyện tập trung” trên trang Fanpage Trường Tiểu học&THCS FPT Cầu Giấy

Thiết nghĩ, nếu các em không “vượt sướng” được để bứt phá chính là không hiểu được chính mình, không tìm ra được giới hạn của bản thân. Tại trường học, các em được thầy cô quan tâm và nhận ra điểm mạnh từ đó tạo điều kiện để các em phát huy khả năng, nhưng tương lai khi bước vào trường đời, nếu không có kỷ luật với chính mình thì các em khó mà có thể đạt được mục tiêu hay tạo bước ngoặt trong cuộc sống. Khóa “Rèn luyện tập trung” chỉ kéo dài 4 ngày, nhưng sẽ là bước đệm để từ cảm giác bị ép vào khuôn khổ, học sinh dần hình thành ý thức tự giác trong sinh hoạt và học tập. Những buổi chuyên đề kỹ năng sống, ý chí của tuổi trẻ, cơ hội trưởng thành, tinh thần đoàn kết, năng lực cá nhân,… tại Trung tâm sẽ tiếp bước cho tương lai trở thành công dân toàn cầu toàn diện phía trước.

Theo Dân trí

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

8005

Nhân vật