Môi trường giàu trải nghiệm

“Người bạn” tâm lý phía sau giảng đường của học sinh THPT FPT

28/08/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
4965

Bỡ ngỡ với cuộc sống nội trú, gặp rắc rối với crush hay bối rối trước những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản… học sinh THPT FPT đều có thể chia sẻ và nhận được tư vấn tận tình từ “chuyên gia” rành rẽ trong nghìn lẻ một lĩnh vực mà teen quan tâm: Bức thư chiều thứ 6

Được khởi động cách đây gần 1 năm, “Bức thư chiều thứ 6” là một chuyên mục thuộc các hoạt động tham vấn tâm lý học đường, do phòng Phát triển cá nhân THPT FPT cùng các thầy cô giáo và chính các bạn học sinh tổ chức thực hiện. 

Chiều thứ 6 hàng tuần, một “bức thư” hay chính xác hơn là một email (thư điện tử) sẽ được gửi tới hòm mail của tất cả học sinh THPT FPT. Đưa ra một chủ đề nào đó liên quan đến việc học tập, cuộc sống nội trú, những vấn đề thường gặp trong tâm sinh lý tuổi teen, “Bức thư chiều thứ 6” khuyến khích các bạn học sinh đưa ra những câu hỏi xuất phát từ băn khoăn, thắc mắc của bản thân mình về vấn đề được nhắc tới. Chuyên gia của “Bức thư chiều thứ 6” – cô Phùng Thị Hiên (Trưởng nhóm phát triển cả nhân) cùng một số thầy cô giáo sẽ trực tiếp đọc từng “bức thư” và giải đáp cho từng trường hợp dựa trên kiến thức khoa học về sức khỏe, tâm lý và cả kinh nghiệm của những người nhiều năm công tác giáo dục, gắn bó và có khả năng thấu hiểu các bạn tuổi teen.

Học trò tuổi teen có nhiều băn khoăn xung quanh những vấn đề tế nhị như tình bạn khác giới, tâm lý, sức khỏe sinh sản…

Số đầu tiên với chủ đề khá nhạy cảm được “Bức thư chiều thứ 6” chọn để chia sẻ công khai với tất cả các bạn THPT FPT: sức khỏe sinh sản. Tất nhiên, chuyên mục đã ẩn danh người gửi câu hỏi. Cô Phùng Thị Hiên (Phụ trách chuyên mục) chia sẻ: “Sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vẫn thường bị cho là vấn đề nhạy cảm, thường bị bỏ qua nhưng chính vì thế mà các em học sinh tuổi teen càng cần được trang bị kiến thức đúng và đủ. Khi “Bức thư chiều thứ 6” gửi chủ đề này qua email cho các bạn, vì liên quan đến sức khỏe sinh sản nam giới nên nhiều bạn nữ tưởng là mail gửi nhầm. Nhưng không, dù thuộc giới nào thì đây là những kiến thức khoa học mà tất cả chúng mình nên biết để chăm sóc, bảo vệ cho chính bản thân mình.” 

Giản dị nhưng đánh trúng tâm lý của các bạn tuổi teen, ngay từ số đầu ra mắt, “Bức thư chiều thứ 6” đã nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh THPT FPT. Lựa chọn thực hiện theo hình thức “ẩn danh” làm giảm cảm giác ngại ngùng, bối rối khi tham vấn tâm lý trực tiếp của các bạn tuổi teen, “Bức thư chiều thứ 6” mong muốn đông đảo học sinh THPT FPT sẽ thẳng thắn và cởi mở hơn khi chia sẻ các vấn đề tâm lý, sức khỏe sinh sản… Sau số đầu tiên khá suôn sẻ, từ số thứ 2, chuyên mục mở thêm hình thức radio và tăng các hoạt động trên fanpage để tương tác nhiều hơn với FSchooler. 

“Mong sau chương trình này, sẽ không ai bị tẩy chay nữa”, một học sinh THPT FPT chia sẻ suy nghĩ trên trang fanpage chuyên mục sau “Bức thư chiều thứ 6” với chủ đề “Nguyên nhân và tâm lý của người bị tẩy chay”. Nhiều học sinh khác cũng thể hiện cảm xúc hoặc bình luận về các chủ đề trong “Bức thư chiều thứ 6” thể hiện sức lan tỏa và tác động nhất định của chuyên mục đến suy nghĩ, hành vi của các bạn trẻ trong môi trường học tập nội trú.

Cô Phùng Thị Hiên đang giải đáp những thắc mắc của FSchooler mỗi chiều thứ 6

Để chuyên mục hấp dẫn, việc lựa chọn chủ đề hàng tuần và đưa ra những giải đáp vừa chính xác vừa thú vị, hợp với tâm lý tuổi teen là điều được chú trọng nhất. Cô Phùng Thị Hiên trực tiếp đảm trách công việc này. Các thầy cô giáo khác trong tổ Phát triển cá nhân sáng tạo nên các hình thức thể hiện mới mẻ, hấp dẫn. Đặc biệt, chuyên mục càng ngày càng “hút” nhiều học sinh THPT FPT tham gia sản xuất. Các bạn chia sẻ những ý tưởng mới cải tiến nội dung đồng thời là những người tích cực lan tỏa thông tin về “Bức thư chiều thứ 6” trong cộng đồng FSchooler. 

Ở một số môi trường giáo dục, vấn đề tâm lý học đường, sức khỏe sinh sản vị thành niên còn bỏ ngỏ. Tình trạng teen vì thiếu hiểu biết mà có những hành vi không đúng mực xuất phát từ chấn thương tâm lý hoặc lệch lạc trong nhận thức giới tính diễn ra phức tạp. Ở THPT FPT, dù học tập nội trú xa gia đình nhưng học sinh vẫn có một “chỗ dựa” về tinh thần nhờ các hoạt động tham vấn học đường, trong đó có “Bức thư chiều thứ 6”. Với tâm huyết của các thầy cô giáo phụ trách cùng sự tham gia tích cực của chính các FSchooler, tin tưởng rằng chuyên mục sẽ tiếp tục là người bạn tâm tình đầy hiểu biết và tâm lý đối với các các bạn học sinh. 


Giải Giải
 

4965

Nhân vật